Phiên họp thảo luận, cho ý kiến đối với các dự thảo án lệ

Mai Đỉnh| 24/12/2019 21:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 24/12, tại trụ sở TANDTC diễn ra Phiên họp Hội đồng tư vấn án lệ và thảo luận cho ý kiến đối với các bản án, qua đó để đề xuất lựa chọn phát triển thành án lệ.

Đến dự và chủ trì Phiên họp có PGS. TS Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC, Chủ tịch Hội đồng tư vấn án lệ; các thành viên Hội đồng Thẩm phán TANDTC; đại diện lãnh đạo VKSNDTC, Bộ Tư pháp, Hội Luật gia Việt Nam.

Tại Phiên họp, TS Nguyễn Chí Công, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học TANDTC đã công bố Quyết định thành lập Hội đồng tư vấn án lệ. Theo đó, Hội đồng tư vấn án lệ có trách nhiệm nghiên cứu, thảo luận, cho ý kiến bằng văn bản đối với nội dung của từ bản án, quyết định được đề xuất lựa chọn làm án lệ và nội dung của từng dự thảo án lệ để lưu hồ sơ báo cáo Hội đồng Thẩm phán TANDTC.

Trình bày báo cáo về các bản án, quyết định của Tòa án đề xuất lựa chọn phát triển thành án lệ và các dự thảo án lệ, TS Nguyễn Chí Công cho biết, Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học đã xây dựng 17 dự thảo án lệ đưa ra xin ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học, nhà hoạt động thực tiễn tại Hội thảo lấy ý kiến góp ý đối với các dự thảo án lệ, tổ chức tại Hà Nội ngày 9/12/2019.

Phiên họp thảo luận, cho ý kiến đối với các dự thảo án lệ

PGS. TS Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC, Chủ tịch Hội đồng tư vấn án lệ chủ trì Phiên họp

Theo đó, các dự thảo đưa ra gồm: Hình sự có 5 dự thảo án lệ; Dân sự có 8 dự thảo án lệ, Kinh doang thương mại có 2 dự thảo án lệ; Việc dân sự liên quan đến hoạt động Trọng tài Thương mại Việt Nam có 2 dự thảo án lệ.

Cũng tại Phiên họp, các thành viên Hội đồng tư vấn án lệ đã đưa ra rất nhiều ý kiến tranh luận sôi nổi. Có những ý kiến đề nghị cân nhắc việc lựa chọn các dự thảo với nhiều lý do giải pháp pháp lý đưa ra chưa thể hiện rõ tính chất, tình tiết vụ án. Cũng có ý kiến đồng tình với các sự thảo án lệ và đề nghị chỉnh lý tên án lệ theo hướng nhấn mạnh tình tiết tăng nặng...

Kết luận Phiên họp, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình ghi nhận và đánh giá cao ý kiến của các thành viên hội đồng. Tuy có những ý kiến đồng ý và không đồng ý nhưng tất cả đều xác đáng. Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình mong muốn các đại biểu đóng góp nhiều ý kiến hơn nữa vào dự thảo án lệ, cũng như tích cực tiến cử các dự thảo án lệ.

Trong 17 dự thảo án lệ có: 3 dự thảo án lệ không đồng ý lựa chọn; 5 dự thảo còn băn khoan, tiếp tục được bàn thảo thêm; 9 dự thảo được lựa chọn đề xuất phát triển thành án lệ. Tuy nhiên, đối với các dự thảo được lựa chọn phát triển thành án lệ cần diễn đạt lại về mặt từ ngữ cho chính xác và rõ ý...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phiên họp thảo luận, cho ý kiến đối với các dự thảo án lệ