Hội thảo góp ý vào Dự thảo 4 Luật Tố tụng hành chính (sửa đổi)

Quang Huy| 09/04/2015 22:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 9/4/2015, TANDTC tổ chức Hội thảo đóng góp ý kiến vào Dự thảo 4 Luật TTHC (sửa đổi).

Tham dự hội thảo có đồng chí Bùi Ngọc Hòa, Phó Chánh án thường trực TANDTC; đại diện Bộ Tư pháp, Văn phòng Quốc hội; trường Đại học Luật Hà Nội; các chuyên gia pháp luật, nhà khoa học và lãnh đạo các TAND địa phương khu vực phía Bắc…

Phát biểu khai mạc hội thảo, đồng chí Bùi Ngọc Hòa nhấn mạnh, thực hiện Nghị quyết số 70/2014/QH13 của Quốc hội, TANDTC đã phối hợp với các cơ quan hữu quan xây dựng dự án Luật TTHC (sửa đổi). Sau nhiều lần chỉnh lý, bổ sung, đến nay Dự thảo Luật TTHC đã được sửa đổi, bổ sung lần thứ 4. Dự thảo hiện có 22 Chương, 340 Điều. So với Luật TTHC hiện hành, Dự thảo Luật TTHC (sửa đổi) tăng thêm 75 Điều, trong đó giữ nguyên 123 Điều, sửa đổi, bổ sung 141 Điều của Luật TTHC hiện hành và bổ sung 88 Điều mới. Dự thảo luật tiếp tục thể chế hoá các chủ trương, đường lối, quan điểm về cải cách tư pháp đã được xác định trong các nghị quyết, văn kiện của Đảng, đặc biệt là Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị; cụ thể hóa các quy định của Hiến pháp năm 2013 và Luật Tổ chức TAND năm 2014.

Hội thảo góp ý vào Dự thảo 4 Luật Tố tụng hành chính (sửa đổi)

Đồng chí Bùi Ngọc Hòa phát biểu khai mạc hội thảo

Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn nhiều quan điểm và ý kiến khác nhau về những khiếu kiện thuộc thẩm quyền giải quyết của TAND; về địa vị pháp lý của Viện kiểm sát trong TTHC; về thủ tục rút gọn trong vụ án hành chính; về căn cứ kháng nghị giám đốc thẩm; thẩm quyền của Hội đồng giám đốc thẩm; về thi hành án hành chính; xử lý các hành vi cản trở hoạt động TTHC…

Định hướng để thảo luận, đồng chí Bùi Ngọc Hòa mong muốn các đại biểu cần làm rõ những vấn đề hiện còn có ý kiến chưa đồng nhất; những vấn đề cần bổ sung để khi Luật TTHC (sửa đổi) được áp dụng vào thực tế phải góp phần bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ chế độ XHCN, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, cơ quan, tổ chức; giáo dục mọi người nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật.

Tại hội thảo, các nhà khoa học, các chuyên gia pháp lý và Thẩm phán TAND địa phương đã nêu lên thực trạng áp dụng Luật TTHC hiện hành, những thuận lợi và vướng mắc trong việc giải quyết, xét xử các vụ án hành chính, đồng thời bổ sung các ý kiến để hoàn thiện Luật TTHC (sửa đổi). Các ý kiến đóng góp tại hội thảo đều được Ban soạn thảo tiếp thu, nghiên cứu để chính lý, bổ sung vào Dự thảo 5 Luật TTHC (sửa đổi).

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội thảo góp ý vào Dự thảo 4 Luật Tố tụng hành chính (sửa đổi)