Hội nghị Tòa án các tỉnh biên giới Việt Nam - Campuchia

Lê Hoàng| 25/12/2014 00:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong các ngày 18, 19/12/2014, tại Bình Phước đã diễn ra Hội nghị giao lưu, hợp tác giữa Tòa án các tỉnh biên giới hai nước gồm TAND tỉnh Bình Phước (Việt Nam) và Tòa án các tỉnh Kratie, Kamphong Cham và Mondulkiri thuộc Vương quốc Campuchia.

Tham dự Hội nghị, về phía Việt Nam có ông Nguyễn Hữu Trí, Chánh án TAND tỉnh Bình Phước, về phía Vương quốc Campuchia có các ông Nâu DaDắt, Chánh án Tòa án tỉnh Kamphong Cham; ông Dil Sivuthy, Chánh án Tòa án tỉnh Kratie; ông Yang Narinh, Chánh án Tòa án tỉnh Mondulkiri. Chánh án Nguyễn Hữu Trí bày tỏ sự vui mừng và xin nhiệt liệt chào mừng các đại biểu đến tham dự hội nghị. Chánh án Nguyễn Hữu Trí giới thiệu tổng quan về tỉnh Bình Phước, địa phương thuộc miền Đông Nam bộ, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, là cửa ngõ, cầu nối của vùng Đông Nam bộ với Tây Nguyên và Campuchia. Bình Phước có đường biên giới giáp ba tỉnh tỉnh T’bong Khmum (trước đây là tỉnh Kongpongcham), tỉnh Kratie và tỉnh Mondulkiri Vương quốc Campuchia với chiều dài 260,4km đi qua ba huyện và 17 xã. Bình Phước có ba cửa khẩu, trong đó có hai cửa khẩu quốc tế Hoa Lư (huyện Lộc Ninh) và cửa khẩu Hoàng Diệu (huyện Bù Đốp).

Hội nghị Tòa án các tỉnh biên giới Việt Nam - Campuchia

Cán bộ Tòa án hai nước trao đổi, giao lưu trong khuôn khổ Hội nghị

Hội nghị diễn ra trong bầu không khí thắm tình hữu nghị, hợp tác và tăng cường sự hiểu biết, tin cậy lẫn nhau ngày càng sâu sắc hơn. Lãnh đạo TAND tỉnh Bình Phước và lãnh đạo Tòa án ba tỉnh thuộc Vương quốc Campuchia thống nhất nhận thức đây là chương trình hoạt động thường niên về trao đổi kinh nghiệm trong công tác xét xử, xây dựng pháp luật tạo cơ sở pháp lý để nhân dân và doanh nghiệp tiếp cận công lý, đóng góp tích cực vào sự ổn định trật tự an toàn vùng biên giới, phát triển kinh tế của tỉnh Bình Phước và ba tỉnh thuộc Vương quốc Campuchia. Việc tổ chức giao lưu giữa TAND tỉnh Bình Phước với Tòa án ba tỉnh biên giới thuộc Vương quốc Campuchia nhằm tăng cường và thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Tòa án các tỉnh nói chung và mối quan hệ hợp tác giữa ngành Tòa án nói riêng.

Tại Hội nghị, hai bên đã trao đổi thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Phước với ba tỉnh Kongpongcham, Karatie và Mundunkiri. Đặc biệt là chức năng, nhiệm vụ, hệ thống tổ chức Tòa án, tình hình tội phạm, kết quả đấu tranh phòng chống tội phạm qua biên giới, những khó khăn, vướng mắc trong phối hợp giải quyết án hình sự liên quan đến công dân hai nước, đồng thời tăng cường tìm hiểu hệ thống pháp luật hình sự, trao đổi kinh nghiệm trong công tác xét xử của hai quốc gia và của TAND tỉnh Bình Phước với Tòa án ba tỉnh Vương quốc Campuchia.

Thời gian qua, tình hình tội phạm, chủ yếu là tội phạm ma túy, vượt biên trái phép, buôn bán người qua biên giới… diễn ra ngày càng đa dạng, phức tạp và phát triển về quy mô lẫn tính nguy hiểm, trong đó tội phạm ma túy trở thành một trong những tội phạm xuyên quốc gia phổ biến nhất và hoạt động ngày càng tinh vi, có sự câu kết chặt chẽ giữa những người phạm tội. Các bên đã thảo luận và kết luận cần có sự hợp tác chặt chẽ giữa các nước nhằm kiểm soát và phòng chống hữu hiệu đối với loại tội phạm xuyên quốc gia. Hội nghị nhất trí hàng năm tiến hành các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực trao đổi kinh nghiệm trong công tác xét xử, tăng cường hợp tác đấu tranh phòng chống tội phạm thông qua việc tổ chức các đoàn tham quan khảo sát, các cuộc tọa đàm giữa Thẩm phán, cán bộ giữa TAND tỉnh Bình Phước với Tòa án tỉnh Kongpongcham, tỉnh Karatie và tỉnh Mundunkiri.

Chánh án Nguyễn Hữu Trí đánh giá: Hội nghị Tòa án các tỉnh biên giới Việt Nam, Campuchia có ý nghĩa rất sâu sắc, phong phú, cho thấy việc tiếp tục gìn giữ các hoạt động đoàn kết, quan hệ hợp tác lâu dài được duy trì ổn định, tăng cường phát triển và giúp hai nước hiểu nhau hơn. Qua đó, tạo sự thuận lợi trong trao đổi kinh nghiệm, hợp tác đấu tranh phòng chống tội phạm, góp phần ổn định sự phát triển kinh tế - xã hội của mỗi quốc gia. Trong khuôn khổ Hội nghị, Đoàn đại biểu Tòa án Vương quốc Campuchia đã đến chào lãnh đạo UBND tỉnh Bình Phước và đi thăm khu sinh thái Mỹ Lệ và núi Bà Rá. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị Tòa án các tỉnh biên giới Việt Nam - Campuchia