Đoàn Hội thẩm TAND tỉnh Gia Lai hoàn thành tốt các nhiệm vụ trong năm 2018

Trần Sỹ| 12/01/2019 11:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều ngày 11/1, tại hội trường TAND tỉnh Gia Lai, đoàn Hội thẩm tỉnh đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2018 và đề ra phương hướng nhiệm vụ năm 2019. Chánh án TAND tỉnh Gia Lai ông Phạm Duy Lam dự và chỉ đạo.

Đoàn Hội thẩm TAND tỉnh Gia Lai hoàn thành tốt các nhiệm vụ trong năm 2018

Chánh án TAND tỉnh Gia Lai Phạm Duy Lam phát biểu tại Hội nghị.

Tham dự buổi tổng kết còn có: các Phó Chánh án, lãnh đạo các phòng ban, thư ký TAND tỉnh Gia Lai; lãnh đạo Công an tỉnh, VKS tỉnh, đoàn Luật sư tỉnh cùng các vị Hội thẩm nhân dân cấp tỉnh.

Tại Hội nghị, đoàn Hội thẩm đã báo cáo chi tiết hoạt động của đoàn, những vấn đề đạt được và chưa đạt được để cùng nhau thảo luận, góp ý kiến.

Theo đó, trong năm 2018, các thành viên trong đoàn đã tham gia xét xử 120 vụ án các loại với 334 lượt Hội thẩm tham gia.

Đặc biệt, khi được TAND tỉnh Gia Lai mời tham gia xét xử, các Hội thẩm đã chủ động liên hệ với Tòa án để nhận hồ sơ nghiên cứu theo quy định trên cơ sở nắm vững các nguyên tắc tố tụng và tham gia thẩm vấn có trọng tâm.

Bên cạnh đó, trong quá trình xét xử, Hội thẩm đã phối hợp rất chặt chẽ với Thẩm phán và thực hiện theo đúng nguyên tắc độc lập trong xét xử và chỉ tuân theo pháp luật. Từ đó, hầu hết các vụ án sơ thẩm đều được HĐXX tuyên đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Án hình sự không có tình trạng oan, sai.

Ngoài nhiệm vụ tham gia xét xử tạ phiên tòa, các vị Hội thẩm còn tham gia phổ biến, tuyên truyền giáo dục pháp luật tại nơi làm việc và nơi cư trú  theo quy định tại Nghị quyết liên tịch của TANDTC-Bộ Nội vụ-Ủy ban TW MTTQVN.

Đoàn Hội thẩm TAND tỉnh Gia Lai hoàn thành tốt các nhiệm vụ trong năm 2018

Toàn cảnh Hội nghị.

Để có được thành tích trên, hàng năm, TAND tỉnh Gia Lai đều tổ chức 2 đợt bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ cho các vị Hội thẩm xoay quanh về Bộ luật dân sự, Bộ Luật tố tụng Dân sự năm 2015; Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi bổ sung năm 2017, Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015…

Phát biểu tại Hội nghị, Chánh án Phạm Duy Lam đã chúc mừng những kết quả mà đoàn Hội thẩm đã đạt được. Cùng với đó, Chánh án cũng mong muốn trong những năm tới, các Hội thẩm nỗ lực, giành thời gian nghiên cứu các Bộ luật, luật… nhiều hơn nữa để cùng với TAND tỉnh Gia Lai hoàn thành tốt nhiệm vụ “giữ vững cán cân công lý”.

Nhân dịp này Hội nghị cũng đã trao Bằng khen của Chánh án TANDTC cho 3 Hội thẩm; Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai cho 5 Hội thẩm và 5 Hội thẩm được Chánh án TAND tỉnh Gia Lai tặng giấy khen.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn Hội thẩm TAND tỉnh Gia Lai hoàn thành tốt các nhiệm vụ trong năm 2018