Đoàn đại biểu TANDTC Việt Nam dự Hội nghị quốc tế về Khoa học hình sự lần thứ XIV

Bùi Thành| 19/03/2018 19:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhận lời mời của Viện trưởng VKSTC Cộng hòa Cuba, đồng chí Nguyễn Trí Tuệ, Phó Chánh án TANDTC đã dẫn đầu Đoàn đại biểu TANDTC sang tham dự Hội nghị quốc tế về Khoa học hình sự lần thứ XIV và Hội thảo về tính Hợp pháp, Pháp luật và Xã hội lần thứ II.

Hội nghị có sự tham dự đông đảo của đại biểu tới từ 28 quốc gia trên thế giới trong đó có Nga, Trung Quốc, Italia, Tây Ban Nha, CHDCND Triều Tiên, Mông Cổ, Việt Nam cùng hầu hết các quốc gia và tổ chức hợp tác về pháp luật khu vực Mĩ - La Tinh. Nội dung trao đổi tại Hội nghị chủ yếu tập trung vào các vấn đề liên quan đến việc đẩy mạnh hơn nữa hoạt động điều tra, xét xử và trừng phạt các loại tội phạm hiện đang là vấn nạn chung ở nhiều quốc gia trên thế giới hoặc có tính chất xuyên quốc gia như tội phạm về tham nhũng, rửa tiền, buôn bán người, bóc lột mại dâm và sức lao động, buôn bán ma túy, các hoạt động tội phạm có tổ chức và sự liên quan của các tổ chức, pháp nhân trong việc thúc đẩy và tạo điều kiện cho các loại tội phạm nói trên.

Đoàn đại biểu TANDTC Việt Nam dự Hội nghị quốc tế về Khoa học hình sự lần thứ XIV

Đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm với đồng chí Rubén Remigio Ferro

Tại phiên họp thứ ba của Hội nghị vào ngày 16/3/2018, đồng chí Nguyễn Trí Tuệ đã thay mặt cho Đoàn đại biểu TANDTC Việt Nam trình bày tham luận với chủ đề “Các quy định của pháp luật Việt Nam về trách nhiệm hình sự của pháp nhân thương mại và thủ tục xét xử pháp nhân thương mại phạm tội”. Tham luận tập trung giới thiệu về cách tiếp cận mới của pháp luật Việt Nam trong việc quy định và truy cứu trách nhiệm hình sự đối với những chủ thể là pháp nhân thương mại. Đây cũng là điểm mới quan trọng, thể hiện quan điểm cải cách mạnh mẽ, sẵn sàng cập nhật, học hỏi của Việt Nam trong lĩnh vực pháp luật nói chung cũng như luật hình sự nói riêng với mục đích chủ động tăng cường phòng, chống và trừng trị nghiêm khắc mọi hành vi tội phạm. Bài tham luận đã nhận được sự quan tâm lớn từ đại biểu các nước, đặc biệt là các nước vừa mới hoặc đang tiếp cận vấn đề này. Buổi chiều cùng ngày, Đoàn đã đến chào xã giao đồng chí Dario Delgado Cura, Viện trưởng VKSTC Cuba bên lề Hội nghị. Thay mặt cho đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Chánh án TANDTC Việt Nam, đồng chí Nguyễn Trí Tuệ đã gửi lời chúc mừng đến VKSTC Cuba vì đã tổ chức thành công Hội nghị lần này.

Trước đó, ngày 13/3/2018, nhân chuyến công tác, Đoàn đã đến thăm và chào xã giao đồng chí Rubén Remigio Ferro, Chánh án TATC Cuba. Buổi làm việc có sự tham dự của đồng chí Nguyễn Trung Thành, Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền CHXHCN Việt Nam tại Cuba.

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Trí Tuệ đã nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ đồng chí anh em, cùng hợp tác và chia sẻ giữa Tòa án hai nước trên cơ sở truyền thống tốt đẹp giữa hai dân tộc Việt Nam - Cuba, đồng thời khẳng định TANDTC Việt Nam luôn sẵn sàng thúc đẩy hơn nữa các hoạt động hợp tác giữa hai Tòa án để hiện thực hóa các mục tiêu đã đề ra trong Biên bản ghi nhớ hợp tác được hai bên ký kết vào tháng 9/2013. Đồng chí Chánh án Ferro cũng khẳng định sự quyết tâm và mong muốn thúc đẩy hơn nữa việc thực hiện thỏa thuận hợp tác giữa hai Tòa án trong bối cảnh hệ thống Tòa án tại Cuba đang bước những bước đầu tiên trên con đường đổi mới, cải cách.

 Hai bên cùng thể hiện sự quan tâm lớn đối với nội dung hợp tác về đào tạo trong đó TANDTC Việt Nam có thể giúp Tòa án tối cao Cuba đào tạo cán bộ tại Học viện Tòa án Việt Nam trên cơ sở nguồn học bổng của Chính phủ Việt Nam dành cho các du học sinh Cuba. Đại sứ Nguyễn Trung Thành bày tỏ sự ủng hộ đối với việc thúc đẩy hợp tác về đào tạo tư pháp và sẵn sàng giúp đỡ Tòa án hai nước trong việc nghiên cứu, triển khai hoạt động này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn đại biểu TANDTC Việt Nam dự Hội nghị quốc tế về Khoa học hình sự lần thứ XIV