Đoàn đại biểu TANDTC Lào thăm và làm việc tại TANDTC Việt Nam

Đ. Việt| 07/05/2019 16:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hôm nay (7/5), tại Hà Nội, Thẩm phán TANDTC Đào Thị Xuân Lan có buổi làm việc với đồng chí Khun Phả Súc, Thẩm phán TANDTC, Chánh Tòa hành chính của TANDTC Lào nhân dịp đoàn sang thăm và làm việc tại TANDTC Việt Nam.

Nhận lời mời của lãnh đạo TANDTC Việt Nam, Đoàn đại biểu của TANDTC Lào do đồng chí Khun Phả Súc, Thẩm phán TANDTC, Chánh Tòa hành chính đã dẫn đầu đoàn công tác sang thăm và làm việc với TANDTC Việt Nam từ ngày 6 - 11/5.

Chuyến thăm của Đoàn đại biểu TANDTC Lào nhằm học hỏi kinh nghiệm của Việt Nam về tổ chức và hoạt động của Tòa hành chính.

Thay mặt lãnh đạo TANDTC, Thẩm phán Đào Thị Xuân Lan nhiệt liệt chào mừng Đoàn đại biểu TANDTC Lào sang thăm Việt Nam và khẳng định mối quan hệ hợp tác giữa Tòa án hai nước Việt – Lào ngày càng được củng cố, phát triển. Đặc biệt, lãnh đạo Tòa án hai nước thường xuyên tổ chức các chuyến thăm, làm việc nhằm trao đổi các vấn đề mà hai bên cùng quan tâm, từ đó thắt chặt hơn nữa mối quan hệ gắn bó truyền thống giữa hai dân tộc Việt Nam – Lào.

Đoàn đại biểu TANDTC Lào thăm và làm việc tại TANDTC Việt Nam

Thẩm phán TANDTC Đào Thị Xuân Lan trao đổi với Đoàn đại biểu TANDTC Lào

Tại buổi làm việc, Thẩm phán Đào Thị Xuân Lan đã giới thiệu một cách khái quát về Tòa hành chính Việt Nam. Theo đó, Tòa hành chính là tòa chuyên trách thuộc hệ thống TAND có chức năng xét xử những vụ án hành chính, gồm toàn bộ những quy định về tổ chức, hoạt động xét xử những vi phạm pháp luật hành chính với chức năng kiểm tra bảo vệ quyền lợi của công dân và công chức trước những hoạt động của các cơ quan và các nhà chức trách hành chính.

Vai trò của Toà hành chính được quyết định bởi chức năng của Toà hành chính là xét xử về hành chính, giải quyết các tranh chấp phát sinh trong lĩnh vực quản lý hành chính nhà nước giữa công dân với cơ quan hành chính nhà nước. Khi xét xử vụ án hành chính, Toà hành chính có quyền và nghĩa vụ kiểm tra và ra phán quyết về tính hợp pháp của quyết định hành chính hoặc hành vi hành chính bị khiếu kiện.

Cũng tại buổi làm việc, hai bên đã cùng nhau trao đổi về công tác sau khi thụ lý hồ sơ vụ án hành chính; những vướng mắc trong qua trình giải quyết vụ án hành chính; thủ tục tố tụng hành chính và những bài học kinh nghiệm từ những chuyên gia nghiên cứu về án hành chính.

Thay mặt đoàn công tác, đồng chí Khun Phả Súc, Thẩm phán TANDTC, Chánh Tòa hành chính của TANDTC Lào bày tỏ chân thành cảm ơn sự đón tiếp chu đáo, tận tình của lãnh đạo TANDTC Việt Nam.

Đồng chí Khun Phả Súc cho biết, hiện nay Quốc hội Lào đã phê duyệt cho TANDT Lào thành lập Tòa hành chính. Từ những kết quả thu được sau chuyên thăm và làm việc với TANDTC Việt Nam lần này, đồng chí Khun Phả Súc tin tưởng việc thành lập Tòa hành chính sẽ sớm được triển khai và áp dụng trong thời gian tới.

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, Đoàn đại biểu TANDTC Lào sẽ có buổi chào xã giao Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền; thăm và làm việc với TAND cấp cao tại Hà Nội, TAND thành phố Hà Nội và thăm quan một số di tích tại Việt Nam.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn đại biểu TANDTC Lào thăm và làm việc tại TANDTC Việt Nam