Điểm sáng về công tác hòa giải, đối thoại ở Kiến An, Hải Phòng

Trung Thành - Hùng Minh| 04/12/2018 06:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời gian gần đây, các tranh chấp dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại, hành chính... trên địa bàn quận Kiến An, TP. Hải Phòng có chiều hướng gia tăng, đã tạo rất nhiều áp lực cho cán bộ, công chức của TAND quận Kiến An.

Việc Trung tâm hòa giải, đối thoại tại TAND quận Kiến An được thành lập là bước chuyển mình rất lớn trong việc đổi mới thủ tục hành chính tư pháp và thủ tục giải quyết các vụ việc tại Tòa án; góp phần tạo sự đồng thuận giữa các đương sự, giữ gìn trật tự xã hội, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức của đương sự, Nhà nước, và toàn xã hội, giảm tải cho công tác xét xử của Tòa án.

Giám đốc Trung tâm hòa giải, đối thoại tại TAND quận Kiến An Trần Văn Khoát cho biết, ngay sau khi được thành lập, các cán bộ trong Trung tâm đều đặt quyết tâm cố gắng, chung sức, đồng lòng nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Các vụ việc được đưa ra hòa giải đều làm đúng trình tự, thủ tục dựa theo Công văn số 48/TANDTC-PC, ngày 9/3/2018 và Công văn số 72/TANDTC-PC ngày 16/4/2018 của TANDTC.

Nhờ vậy, chỉ tính từ 19/3/2018 đến ngày 30/8/2018, Trung tâm hòa giải, đối thoại tại TAND quận Kiến An đã thụ lý 218 hồ sơ khởi kiện các loại về dân sự, kinh doanh thương mại, lao động, hôn nhân gia đình, hành chính; đã giải quyết 209 hồ sơ các loại; trong đó hòa giải, đối thoại thành 175 hồ sơ các loại, đạt tỷ lệ 83,7%. Nhiều Hòa giải viên, đối thoại viên thể hiện năng lực hòa giải, đối thoại với khả năng phân tích, vận động, thuyết phục khá tốt, nhiệt tình, tâm huyết, trách nhiệm với công việc được giao. Có Hòa giải viên đã bỏ nhiều công sức, trí tuệ để trung hòa giải, đối thoại thành nhiều vụ tranh chấp dân sự, kinh doanh thương mại và khiếu kiện hành chính phức tạp.

Bên cạnh đó, chế độ thống kê, báo cáo theo tuần, theo tháng, theo quý được Trung tâm thực hiện đầy đủ, gửi TAND thành phố và TANDTC theo đúng thời gian quy định. Hồ sơ các vụ việc đều được đóng bìa ghi thông tin Hòa giải viên, đối thoại viên, thông tin về người tham gia hòa giải và được lưu trữ tại Trung tâm theo đúng quy định.

Điểm sáng về công tác hòa giải, đối thoại ở Kiến An, Hải Phòng

 Giám đốc Trung tâm hòa giải, đối thoại tại TAND quận Kiến An Trần Văn Khoát (bên trái) trao đổi với phóng viên

Giám đốc Trung tâm hòa giải, đối thoại tại TAND quận Kiến An Trần Văn Khoát chia sẻ: Trong quá trình hòa giải, đối thoại, các hòa giải viên của Trung tâm luôn thể hiện là những người trung lập, khách quan, tận tình hỗ trợ các bên thỏa thuận, đối thoại để giải quyết tranh chấp dân sự, khiếu kiện hành chính. Đối với tranh chấp dân sự, một số vụ tranh chấp về quyền sử dụng đất, tranh chấp thừa kế quyền sử dụng đất kéo dài nhiều năm, chính quyền địa phương không giải quyết được, nội bộ gia đình mâu thuẫn, mất đoàn kết, có trường hợp căng thẳng dẫn đến xô sát với nhau nhưng sau khi được hòa giải viên của Trung tâm phân tích, hòa giải, các thành viên trong gia đình, các đương sự không còn căng thẳng, chủ động thỏa thuận phân chia đất có sự chứng kiến của chính quyền địa phương. Thế nên số vụ việc dân sự hòa giải thành của Trung tâm là 16 vụ việc. 

Đối với tranh chấp về hôn nhân gia đình, trong quá trình hòa giải, đối thoại, bằng hiểu biết pháp luật và kinh nghiệm trong cuộc sống, các Hòa giải viên của Trung tâm đã phân tích cho các đương sự về trách nhiệm xây dựng, giữ gìn hạnh phúc gia đình, văn hóa giao tiếp ứng xử, về trách nhiệm của vợ chồng, của cha mẹ với con cái. Nhiều trường hợp vợ chồng được hòa giải đoàn tụ đã chủ động gọi điện cảm ơn hòa giải viên một cách rất chân thành, mang lại hiệu quả rất lớn đối với xã hội. Nhờ vậy, trong các vụ việc hòa giải thành của Trung tâm hòa giải, đối thoại tại TAND quận Kiến An có đến 36 vụ việc Hòa giải đoàn tụ thành, chiếm tỷ lệ 21,7% số lượng các vụ việc về hôn nhân gia đình, được đánh giá là một trong những Trung tâm hòa giải, đối thoại có tỷ lệ hòa giải đoàn tụ thành cao ở Hải Phòng.

Với những cố gắng và thành tích đó, ngày 19/9/2018, Trung tâm hòa giải, đối thoại tại TAND quận Kiến An đã được Chánh án TANDTC đã tặng Bằng khen. Đồng thời, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng cũng tặng Bằng khen cho một đồng chí Hòa giải viên, đối thoại viên. Chánh án TAND TP. Hải Phòng cũng tặng Giấy khen cho một đồng chí Hòa giải viên, đối thoại viên và một đồng chí Thư ký của Trung tâm. Đây là nguồn động viên, khích lệ rất lớn đối với Trung tâm hòa giải, đối thoại tại TAND quận Kiến An, tạo động lực cho các Hòa giải viên, đối thoại viên của Trung tâm cố gắng phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ trong thời gian sau này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điểm sáng về công tác hòa giải, đối thoại ở Kiến An, Hải Phòng