Dâng hương, hoa tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Quảng Trị

Hoa Đông| 31/07/2016 09:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Kỷ niệm 69 năm ngày Thương binh Liệt sỹ, ngày 29/7, Đoàn công tác TAND cấp cao Đà Nẵng do đồng chí Nguyễn Văn Tiến, Phó Chánh án TAND làm Trưởng đoàn đã đến dâng hương, hoa tri ân các anh hùng liệt sỹ tại các nghĩa trang trên địa bàn “đất lửa” Quảng Trị.

Đây là hoạt động vô cùng ý nghĩa thể hiện đạo lý và truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, “đền ơn đáp nghĩa” sự tri ân tôn vinh của Đoàn công tác TAND cấp cao tại Đà Nẵng nói riêng và toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta nói chung đối với các thế hệ cha anh đã anh dũng chiến đấu, hiến dâng cuộc đời mình cho độc lập, hòa bình của non sông đất nước.

Trong chuyến hành trình về mảnh đất Quảng Trị kiên cường và bất khuất, Đoàn đã cùng với đại diện TAND tỉnh Quảng Trị tới thăm viếng Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn, Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Đường 9, Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Thành Cổ Quảng Trị, thắp nén nhang thơm tỏ lòng thành kính và biết ơn sâu sắc đến các anh hùng liệt sỹ đã ngã xuống vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất nước nhà.

Dâng hương, hoa tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Quảng Trị

Đoàn công tác TAND cấp cao tại Đà Nẵng cùng cán bộ TAND tỉnh Quảng Trị dâng hương, hoa tri ân các anh hùng liệt sỹ.

Quảng Trị là tỉnh có vị trí chiến lược quan trọng trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc, trở thành chiến trường nóng bỏng ác liệt nhất, nơi đối đầu giữa ta và địch. Biết bao người con ưu tú từ khắp mọi miền của Tổ Quốc đã vĩnh viễn nằm lại trên mảnh đất này để viết nên khúc tráng ca của một thời chiến tranh vệ quốc đau thương, mất mát nhưng oanh liệt, hào hùng.

Trong không khí trang nghiêm và xúc động, Đoàn công tác đã kính cẩn dâng hương, dâng hoa tại khu Khánh tiết và Tượng đài chính Nghĩa trang sỹ Quốc gia Trường Sơn. Sau đó, các cán bộ trong Đoàn đã tỏa đi giữa bạt ngàn mộ phần, bạt ngàn hương khói tỏa mờ để kính cẩn dâng đến tận từng anh linh các liệt sỹ những nén tâm hương tỏ lòng tri ân sâu sắc của mình.

Dâng hương, hoa tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Quảng Trị

Đoàn dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và các anh hùng liệt sỹ

Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn là nơi yên nghỉ vĩnh hằng của 10.263 liệt sỹ trên khắp mọi miền đất nước. Suốt những năm tháng kháng chiến trường kỳ, bộ đội Trường Sơn đã không ngừng phát huy chủ nghĩa anh hùng cách mạng và tinh thần quyết chiến quyết thắng, kiên quyết tiến công, chủ động tiến công, liên tục tiến công, vượt qua mưa bom, bão đạn, đạp bằng mọi khó khăn gian khổ, anh dũng mở đường thắng lợi, hoàn thành thắng lợi một cách đặc biệt xuất sắc, lập nên kỳ công trong lịch sử chiến tranh chống Mỹ, cứu nước của dân tộc ta. Công lao to lớn của các anh hùng liệt sỹ mãi mãi tạc ghi vào trang sử oanh liệt hào hùng của dân tộc ta, quân đội ta như một thiên anh hùng ca bất diệt, vọng mãi trong lòng mỗi người dân Việt Nam.

Tiếp đến, Đoàn đã đến dâng lên hương hồn các anh hùng liệt sỹ, các bậc lão thành cách mạng tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Đường 9 những nén tâm nhang tỏ lòng thành kính ngưỡng vọng về công ơn trời biển của các bậc tiền nhân đã không tiếc tuổi xuân, máu xương để cho thế hệ trẻ hôm nay được sống trong hòa bình, tự do. Đồng chí Trưởng đoàn cùng đại diện TAND tỉnh Quảng Trị đã lên lễ đài thỉnh 9 tiếng chuông kính báo với anh linh các anh hùng liệt sỹ trong lễ tưởng niệm.

Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Đường 9 là một trong hai nghĩa trang lớn nhất cả nước, và là nơi yên nghỉ vĩnh hằng của 10.630 liệt sỹ là con em của các dân tộc trong cả nước đã từng chiến đấu, phục vụ chiến đấu và hi sinh anh dũng trên chiến trường Quảng Trị và trên nước bạn Lào trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Dâng hương, hoa tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Quảng Trị

Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn, Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Đường 9 là nơi yên nghỉ vĩnh hằng của hàng vạn người con ưu tú trên khắp mọi miền của đất nước

Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Đường 9 nằm trên một vùng đồi, mặt quay ra hướng quốc lộ 9; được nâng cấp từ Nghĩa trang liệt sỹ thị xã Đông Hà (có từ năm 1983 - 1984). Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, đường số 9 là một con đường chiến lược nối liền từ biên giới Việt Lào về tới Đông Hà. Dọc trục đường số 9, Mỹ - Ngụy đã cho xây dựng các căn cứ quân sự, các cứ điểm và lô cốt nhằm cắt đứt sự chi viện của miền Bắc cho chiến trường miền Nam. Đường 9 đã đi vào huyền thoại của quân và dân ta trong cuộc kháng chiến chống Mỹ bởi những chiến công hào hùng và oanh liệt và cũng chính nó là nỗi ám ảnh, kinh hoàng cho binh lính Mỹ và Ngụy trong những năm 1965 – 1972.

Tiếp tục chuyến hành hương, Đoàn công tác đã đến dâng hương tại Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Thành Cổ Quảng Trị. Thành Cổ Quảng Trị là một địa danh lịch sử nằm bên sông Thạch Hãn với cuộc chiến 81 ngày đêm (từ 28/6 đến 16/9/1972) giữ thành đầy khốc liệt nhưng oai hùng. Đây là một trong những trận chiến ác liệt nhất trong Chiến dịch Xuân Hè 1972, góp phần quan trọng vào thắng lợi của Hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam 1973, làm tiền đề cho cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước. Thành Cổ được coi là nghĩa trang không nấm mồ, là ngôi mộ chung của những người lính Thành Cổ đã ngã xuống vì hòa bình thống nhất của dân tộc.

Dâng hương, hoa tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Quảng Trị

Thỉnh chuông kính báo với anh linh các anh hùng liệt sỹ trong lễ tưởng niệm

Sau 81 ngày đêm mùa hè rực lửa 1972, thị xã Quảng Trị đã phải hứng chịu  328.000 tấn bom đạn (tương đương sức công phá của 7 quả bom nguyên tử mà Mỹ ném xuống Nhật Bản 1945). Để giữ từng tấc đất thiêng Thành Cổ, hàng ngàn chiến sỹ đã gan cường chiến đấu và nằm lại trong lòng đất mẹ nơi đây, hầu hết đều đang trong độ tuổi đôi mươi xếp bút nghiên lên đường ra trận.

Mảnh đất Quảng Trị là nơi đối đầu lịch sử quyết liệt và tàn khốc nhất của chiến tranh. Về lại nơi đây, mỗi thành viên trong Đoàn công tác TAND cấp cao tại Đà Nẵng cũng như cán bộ TAND tỉnh Quảng Trị vô cùng xúc động và cảm phục trước những chiến công và sự hy sinh anh dũng của các anh hùng liệt sỹ, những người con ưu tú của dân tộc đã không tiếc máu xương, dũng cảm chiến đấu, hy sinh vì nền độc lập, tự do của Tổ Quốc, vì hạnh phúc của nhân dân.

Dâng hương, hoa tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Quảng Trị

Thắp nén tâm hương tưởng nhớ đến công lao trời biển của các anh hùng liệt sỹ

Những phút trải lòng mình, đồng chí Nguyễn Văn Tiến, Phó Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng tâm sự: “Hòa cùng dòng người từ khắp nơi trên mọi miền đất nước về tri ân “đất lửa” Quảng trị vào tháng 7 này, được thắp nén tâm hương lên mộ phần các anh hùng liệt sỹ, tôi vô cùng xúc động và khâm phục trước những cống hiến và hy sinh cao cả của các bậc tiền nhân cách mạng. Tới nay, có hàng trăm ngàn hài cốt liệt sỹ đã được quy tập về các nghĩa trang liệt sỹ nhưng lại yên nghỉ dưới những phần mộ “Liệt sỹ chưa biết tên”, vẫn còn hàng vạn hài cốt liệt sỹ chưa được tìm thấy, quy tập; bởi vậy, thế hệ trẻ chúng ta hôm nay cần phải có những hành động thiết thực hơn nữa, góp phần công sức nhỏ bé của mình để quy tập các liệt sỹ trở về, bày tỏ tri ân các thế hệ cha anh đã ngã xuống cho đất nước nở hoa”.

“Là cán bộ Tòa án nhân dân, tôi càng thấy rõ hơn trách nhiệm của mình trong mọi lĩnh vực công tác, không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ; rèn luyện bản lĩnh chính trị, đạo đức cách mạng; chung sức đồng lòng, quyết tâm xây dựng hệ thống TAND trong sạch vững mạnh để góp phần quan trọng vào công cuộc bảo vệ pháp chế XHCN, bảo vệ công lý, bảo vệ quyền và lợi ích của nhân dân” – đồng chí Nguyễn Văn Tiến chia sẻ thêm.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dâng hương, hoa tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Quảng Trị