Cụm thi đua số VII TAND tổng kết công tác thi đua năm 2020

Hải Nam| 20/10/2020 12:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 20/10, tại trụ sở TAND cấp cao tại T.P Đà Nẵng, Cụm thi đua số VII TAND tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2020 và giao ước thi đua năm 2021.

Cụm thi đua số VII gồm TAND cấp cao tại Hà Nội, TAND cấp cao tại Đà Nẵng, TAND cấp cao tại TP HCM, Vụ Giám đốc kiểm tra I, Vụ Giám đốc kiểm tra II, Vụ Giám đốc kiểm tra III TANDTC.

Tại Hội nghị, thay mặt Cụm thi đua số VII TAND, đồng chí Nguyễn Văn Dũng – Phó Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng đã Báo cáo kết quả công tác thi đua, khen thưởng năm 2020 của Cụm thi đua số VII.

Cụm thi đua số VII TAND tổng kết công tác thi đua năm 2020

Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng – Nguyễn Anh Tiến phát biểu tại Hội nghị

Theo đó: Năm 2020, mặc dù các đơn vị phải tổ chức giải quyết, xét xử các loại vụ việc trong bối cảnh diễn biến của dịch Covid-19 phức tạp, nhiều giai đoạn phải hoãn xét xử, nhưng các đơn vị trong Cụm thi đua số VII đã có nhiều biện pháp, giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ giải quyết các loại vụ việc.

Về kết quả thực hiện các chỉ tiêu thi đua về công tác chuyên môn nghiệp vụ: Cụm thi đua số VII đã giải quyết được tổng cộng 16.101 vụ việc; trong đó, đã giải quyết, xét xử theo trình tự phúc thẩm 5.987/8.228 vụ đã thụ lý, đạt tỷ lệ 72,76%; đã giải quyết, xét xử theo thủ tục giám đốc thẩm 1.265/1.406 vụ việc đã thụ lý, đạt tỷ lệ 89,97%; xem xét, giải quyết đơn, văn bản đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm 8.849/15.036 vụ việc đã thụ lý, đạt tỷ lệ 58,85%.

Nhìn chung, công tác giải quyết các loại vụ việc của các đơn vị thuộc Cụm Thi đua số VII đều đảm bảo có căn cứ, đúng pháp luật, từng bước khắc phục tình trạng án để quá hạn luật định.

Nhiều vụ án lớn, có tính chất phức tạp, được dư luận quan tâm được đưa ra xét xử kịp thời. Tuy nhiên, tỷ lệ giải quyết các loại vụ việc ở một số lĩnh vực còn thấp, nguyên nhân một phần là do số lượng vụ án được thụ lý có xu hướng tăng, tình trạng hoãn phiên tòa lần đầu đối với các vụ án hành chính, dân sự còn diễn ra phổ biến và đặc biệt là tình trạng phải hoãn các phiên tòa do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trong năm 2020.

Cụm thi đua số VII TAND tổng kết công tác thi đua năm 2020

Đồng chí Nguyễn Văn Dũng – Phó Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng báo cáo kết quả công tác thi đua năm 2020

Năm 2020, các đơn vị đã công bố tổng cộng 3.058 bản án, quyết định. Trong đó TAND cấp cao tại Đà Nẵng công bố 1.005 bản án, quyết định; TAND cấp cao tại Hà Nội công bố 959 bản án, quyết định; TAND cấp cao tại TP.HCM công bố 1.094 bản án, quyết định.

Các TAND cấp cao đã tổ chức được 111 phiên tòa rút kinh nghiệm. Trong đó, TAND cấp cao tại Đà Nẵng tổ chức được 36 phiên tòa/24 Thẩm phán, TAND cấp cao tại Hà Nội tổ chức được 36 phiên tòa/35 Thẩm phán, TAND cấp cao tại TP. HCM tổ chức được 39 phiên tòa/41 Thẩm phán.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Hội nghị cũng nêu lên những khó khăn, vướng mắc cần khắc phục trong thời gian tới. Báo cáo cũng nêu rõ dù cơ bản kiện toàn đầy đủ về tổ chức, về biên chế nhưng do khối lượng công việc chuyên môn ngày càng nhiều và tính chất công việc ngày càng phức tạp, số lượng công chức như hiện nay vẫn chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, ảnh hưởng đến tỷ lệ giải quyết các loại vụ việc... Đây là những khó khăn cơ bản làm ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng và hiệu quả công tác nói riêng và của phong trào thi đua nói chung.

Cụm thi đua số VII TAND tổng kết công tác thi đua năm 2020

Ký kết giao ước thi đua năm 2021

Các đơn vị trong Cụm thi đua phân bố trên địa bàn rộng từ Bắc vào Nam, ảnh hưởng của khí hậu, địa hình và nhiệm vụ chính trị cũng khác nhau nên việc phát triển phong trào thi đua chưa được gắn kết và trao đổi thường xuyên, việc nhận xét, đánh giá so với thành tích có phần còn hạn chế về nội dung, công chức làm công tác thi đua chưa được chuyên môn hóa về lĩnh vực này, đa số là các thẩm tra viên kiêm nhiệm nên cũng ảnh hưởng đến sự sâu sát, tính phong phú, đa dạng trong việc tổ chức các phong trào thi đua.

Tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại Việt Nam cũng như trên thế giới, dẫn đến tình trạng phải hoãn phiên tòa đã lên lịch xét xử; việc thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, nhiều công chức của Cụm thi đua số VII phải làm việc tại nhà,... đã làm ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng giải quyết công việc nên tỷ lệ giải quyết, xét xử các loại vụ án của các đơn vị còn thấp.

Cụm thi đua số VII đã tổ chức các phong trào thi đua phù hợp với điều kiện thực tiễn của mỗi cơ quan, đơn vị với các chỉ tiêu, tiêu chí cụ thể, tích cực đổi mới các biện pháp tổ chức thực hiện phong trào thi đua, đưa phong trào thi đua vào các mặt hoạt động mọi lúc, mọi nơi, tạo động lực thúc đẩy phong trào thi đua của Cụm ngày càng mạnh mẽ, thiết thực và đạt hiệu quả cao trên các mặt công tác.

Cụm thi đua số VII TAND tổng kết công tác thi đua năm 2020

Nhân dịp này, Hội nghị cũng đã tổ chức quyên góp ủng hộ đồng bào vùng lũ lụt tại miền Trung

Công tác khen thưởng được thực hiện kịp thời, dân chủ, công khai, đúng đối tượng, kết hợp vừa khen tinh thần, vừa thưởng vật chất, góp phần quan trọng khích lệ phong trào thi đua.

Các đại biểu đã tích cực tham gia đóng góp các ý kiến có nội dung liên quan đến phong trào thi đua toàn Cụm. Các ý kiến chủ yếu tập trung chỉ rõ những hạn chế, tồn tại nhằm rút kinh nghiệm và nâng cao hiệu quả công tác của phong trào trong thời gian tới.

Tại Hội nghị, Cụm thi đua số VII cũng đã tổ chức quyên góp ủng hộ đồng bão miền Trung bị bão lũ trong thời gian qua. Hội nghị cũng bỏ phiếu bầu chọn đơn vị TAND cấp cao Đà Nẵng được suy tôn cờ Thi đua của Chính phủ; và bầu ra Cụm trưởng mới là TAND cấp cao tại Hà Nội, Cụm phó mới là Vụ Giám đốc kiểm tra II.

Cụm thi đua số VII TAND tổng kết công tác thi đua năm 2020

Tặng hoa chúc mừng Trưởng và phó cụm thi đua số VII mới

Thay mặt Hội nghị, đồng chí Nguyễn Anh Tiến – Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng đã phát động thi đua và ký kết giao ước thi đua năm 2021. Với các nhiệm vụ trọng tâm như tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng đối với công chức, người lao động. Triển khai thực hiện tốt Nghị quyết của Ban cán sự đảng và Chỉ thị của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao về các nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2021 của Tòa án nhân dân.

Tiếp tục triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 03/2014/CT-CA ngày 07/6/2014 của Chánh án Toà án nhân dân tối cao “về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác thi đua, khen thưởng trong hệ thống Toà án nhân dân”.

Nghiên cứu, áp dụng các biện pháp tổ chức thực hiện phong trào thi đua bảo đảm phù hợp với điều kiện thực tiễn, có tính khả thi và hiệu quả. Tăng cường kỷ cương, kỷ luật, xây dựng đội ngũ công chức có đạo đức tốt, có bản lĩnh chính trị vững vàng, giỏi về chuyên môn nghiệp vụ. Chú trọng việc xây dựng và nhân rộng các điển hình tiên tiến làm hạt nhân của phong trào thi đua. Hoàn thành tốt các chỉ tiêu và nâng cao chất lượng giải quyết các loại vụ việc. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cụm thi đua số VII TAND tổng kết công tác thi đua năm 2020