Cụm thi đua số V: Nhiều giải pháp khắc phục án tạm đình chỉ không đúng, án quá hạn

Duy Bình| 10/06/2017 19:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 9/6, Cụm thi đua số V Tòa án nhân dân 13 tỉnh, thành miền Tây Nam bộ đã tổ chức Hội thảo khắc phục án tạm đình chỉ không đúng, án quá thời hạn chuẩn bị xét xử.

Đến dự Hội nghị có đồng chí Triệu Đình Thành, Phó Vụ trưởng Vụ Thi đua khen thưởng TAND tối cao; đồng chí Hồ Việt Hiệp, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy An Giang; đồng chí Nguyễn Thành Thơ, Chánh án TAND tỉnh Đồng Tháp, Trưởng Cụm thi đua số V; đồng chí La Hồng, Chánh án TAND tỉnh An Giang, Phó Trưởng cụm thi đua số V; đồng chí Nguyễn Văn Học, Quách Tố Giang, Phó Chánh án TAND tỉnh An Giang; Lãnh đạo TAND 13 tỉnh, thành miền Tây Nam bộ; cùng Trưởng, phó các Phòng, Tòa và lãnh đạo TAND 11 huyện, thị, thành thuộc TAND tỉnh An Giang.

Cụm thi đua số V: Nhiều giải pháp khắc phục án tạm đình chỉ không đúng, án quá hạn

Đồng chí La Hồng, Chánh án TAND tỉnh An Giang, Phó trưởng cụm thi đua số V phát biểu tại Hội thảo

Theo báo cáo sơ kết phong trào thi đua về “Khắc phục án tạm đình chỉ không đúng, án quá thời hạn chuẩn bị xét xử” của Cụm thi đua số V, trong thời gian từ 01/10/2016 đến 30/4/2017, TAND hai cấp của 13 tỉnh, thành phố miền Tây Nam bộ đã thụ lý 64.717 vụ việc các loại, đã giải quyết được 50.500 vụ, đạt tỷ lệ 78,03%. Trong số này, có 3.339 vụ án tạm đình chỉ, chiếm tỷ lệ 5,16% trên tổng số vụ việc đã thụ lý, giảm 3.274 vụ so với thời điểm tổng kết công tác xét xử năm 2016 là 6.613 vụ.

Một số đơn vị có lượng án tạm đình chỉ thấp và không có án quá thời hạn chuẩn bị xét xử là: TAND tỉnh Hậu Giang tạm đình chỉ 16 vụ (tỷ lệ 3,25%), TAND tỉnh Bến Tre 18 vụ (tỷ lệ 3,89%), TAND tỉnh An Giang 39 vụ (tỷ lệ 4,54%). Án quá thời hạn chuẩn bị xét xử của Tòa án hai cấp 13 tỉnh, thành phố hiện còn 260 vụ (trong đó cấp tỉnh 30 vụ, cấp huyện 230 vụ).

Về nguyên nhân án tạm đình chỉ và để án quá thời hạn chuẩn bị xét xử phần lớn là do nhiều vụ án có tính chất phức tạp cả về nội dung lẫn hình thức tố tụng, trong khi một số quy định của pháp luật chưa đầy đủ, rõ ràng, chưa có văn bản hướng dẫn áp dụng kịp thời, nên còn nhiều quan điểm khác nhau về hướng giải quyết vụ án; nhiều vụ án cần phải chờ kết quả ủy thác, thu thập chứng cứ hoặc chờ kết quả giám định, định giá tài sản, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng xét xử của một số Thẩm phán chưa cao, ngại án bị hủy, sửa ảnh hưởng đến việc bổ nhiệm lại Thẩm phán, nên có lúc còn để vụ án quá thời hạn xét xử.

Để khắc phục án tạm đình chỉ, không để phát sinh án quá thời hạn chuẩn bị xét xử, cũng như qua đó nhằm đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án theo luật định, đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Cụm thi đua số V đã trình bày nhiều tham luận về việc khắc phục án tạm đình chỉ, án quá thời hạn chuẩn bị xét xử.

Theo đó, đối với TAND tỉnh An Giang nhiều giải pháp thiết thực được đề ra là: Chánh án TAND tỉnh yêu cầu mỗi đồng chí Thẩm phán phải lập kế hoạch giải quyết từng vụ án hết thời hạn chuẩn bị xét xử, án tạm đình chỉ và thường xuyên báo cáo tiến độ giải quyết án theo kế hoạch cho Chánh án TAND cấp huyện và Chánh án TAND tỉnh; áp dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý, điều hành như: xây dựng hệ thống quản lý, theo dõi án dành cho lãnh đạo TAND tỉnh, TAND cấp huyện để kịp thời theo dõi, kiểm tra tiến độ giải quyết án của đơn vị.

Bên cạnh phần mềm do TAND tối cao triển khai, TAND hai cấp tỉnh An Giang đã triển khai phần mềm theo dõi giải quyết án và Hệ thống quản lý văn bản, điều hành, giúp cho lãnh đạo các đơn vị thực hiện tốt công tác quản lý, điều hành của mình và giúp cho cán bộ Tòa án hai cấp nhanh chóng nhận được những thông tin chỉ đạo một cách chính xác.

Cụm thi đua số V: Nhiều giải pháp khắc phục án tạm đình chỉ không đúng, án quá hạn

Toàn cảnh Hội thảo

Còn giải pháp kéo giảm án tạm đình chỉ, khắc phục án quá hạn mà TAND tỉnh Sóc Trăng đề ra tại Hội thảo là tiếp tục kiểm tra, rà soát, phân loại các đơn vị trong tỉnh về số lượng án thụ lý, để chủ động điều động, biệt phái Thẩm phán ở các đơn vị lượng án không nhiều tăng cường cho đơn vụ có án nhiều.

Trong khi đó, giải pháp mà TAND tỉnh Trà Vinh thực hiện là tổ chức họp giao ban hàng tháng tại những huyện có án tạm đình chỉ kéo dài, án quá quá hạn để mời Thường trực cấp ủy, Ủy ban nhân dân và các cơ quan bổ trợ tư pháp cấp huyện để cùng tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc mà không giải quyết kịp thời để án tạm đình chỉ.

Ngoài ra, tại Hội thảo đại diện lãnh đạo TAND các tỉnh, thành thuộc Cụm thi đua số V cũng trình bày các tham luận khắc phục án tạm đình chỉ, án quá thời hạn chuẩn bị xét xử.

Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Hồ Việt Hiệp, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy An Giang đã ghi nhận và biểu dương những thành tích, kết quả mà Cụm thi đua số V TAND 13 tỉnh, thành miền Tây Nam bộ đã đạt được trong thời gian. Theo đó, công tác thi đua, khen thưởng của TAND 13 tỉnh, thành miền Tây Nam bộ, thuộc Cụm thi đua số V đã được duy trì thường xuyên và có nhiều đổi mới. Các phong trào thi đua luôn nhận được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức hữu quan, cũng như sự hưởng ứng tích cực của cán bộ, công chức và người lao động trong cơ quan.

Cụm thi đua số V: Nhiều giải pháp khắc phục án tạm đình chỉ không đúng, án quá hạn

Đồng chí Hồ Việt Hiệp, Trưởng Ban nội chính Tỉnh ủy An Giang phát biểu tại Hội thảo

Các đơn vị đã chủ động xây dựng kế hoạch, phát động và thực hiện các phong trào thi đua theo đợt, theo chuyên đề có hiệu quả thiết thực, phù hợp với thực tiễn của từng đơn vị, qua đó đã góp phần tích cực trong việc giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức và cá nhân.

Đồng thời, đồng chí cũng đề nghị các đơn vị thuộc Cụm thi đua số V cần tiếp tục đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án; xét xử nghiêm minh, kịp thời đối với tội phạm tham nhũng và một số loại tội dư luận xã hội quan tâm chú; trọng làm tốt công tác hoà giải trong giải quyết các vụ việc dân sự và việc tổ chức đối thoại trong giải quyết các vụ án hành chính. Đề ra nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả hơn nữa nhằm khắc phục triệt để các vụ án quá hạn luật định do lỗi chủ quan của Thẩm phán, án tạm đình chỉ không đúng.

Thay mặt Cụm thi đua số V, đồng chí La Hồng, Chánh án TAND tỉnh An Giang, Phó Trưởng cụm thi đua số V trân trọng cảm ơn và tiếp thu ý kiến phát biểu của đồng chí Hồ Việt Hiệp, Trưởng Ban nội chính Tỉnh ủy An Giang, các tham luận của đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Cụm thi đua số V. Đồng chí La Hồng mong muốn rằng trong thời gian tới, Cụm thi đua số V sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, lãnh chỉ đạo sâu sát của các cấp lãnh đạo; sự phối hợp chặt chẽ, đầy hiệu quả của các cơ quan hữu quan.

Trên cơ sở ý kiến phát biểu của lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh ủy, cũng như tham luận trình bày tại Hội thảo, đồng chí hứa sẽ cùng với tập thể lãnh đạo và cán bộ, công chức Tòa án nhân dân 13 tỉnh, thành miền Tây Nam bộ tiếp tục cố gắng nỗ lực, ra sức phấn đấu, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân đã tin tưởng giao phó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cụm thi đua số V: Nhiều giải pháp khắc phục án tạm đình chỉ không đúng, án quá hạn