Công tác Hội thẩm nhân dân góp phần nâng cao chất lượng xét xử các loại án

Mạnh Cường| 29/11/2017 20:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 29/11, TAND TP Đà Nẵng tổ chức Hội nghị tổng kết, rút kinh nghiệm công tác xét xử năm 2017 đối với Hội thẩm nhân dân hai cấp TP Đà Nẵng. Phó Chánh án TAND TP Đà Nẵng Đặng Ánh chủ trì Hội nghị.

Theo báo cáo công tác năm 2017 TAND 2 cấp thành phố, thụ lý 8.177 vụ việc tăng 836 vụ việc so với năm 2016, trong đó TAND thành phố thụ lý theo trình tự sơ thẩm 332 vụ việc, theo trình tự phúc thẩm 547 vụ việc, TAND các quận huyện thụ lý theo trình tự sơ thẩm 7.298 vụ việc. TAND 2 cấp thành phố đã giải quyết xét xử 7.907 vụ việc, đạt tỷ lệ 96%, trong đó TAND thành phố giải quyết, xét xử theo trình tự sơ thẩm 243 vụ việc, với 224 vụ việc đưa ra xét xử có Hội thẩm nhân dân tham gia và theo trình tự phúc thẩm 527 vụ việc, đạt tỷ lệ 87%, TAND các quận huyện giải quyết xét xử 7.137 vụ việc, đạt tỷ lệ 98%, với 2.046 vụ án đưa ra xét xử có Hội thẩm nhân dân tham gia.

Công tác Hội thẩm nhân dân góp phần nâng cao chất lượng xét xử các loại án

Phó Chánh án TAND TP Đà Nẵng Đặng Ánh chủ trì hội nghị

Trong năm qua, mặc dù nhiệm vụ đặt ra cho TAND 2 cấp rất nặng nề, áp lực công việc rất lớn, Thẩm phán, cán bộ lãnh đạo chưa được bổ nhiệm kịp thời, nhưng Ban cán sự Đảng, Lãnh đạo TAND thành phố đã ban hành Nghị quyết, Kế hoạch, với các nhiệm vụ giải pháp cụ thể, đồng thời Lãnh đạo TAND 2 cấp cũng đã tổ chức triển khai thực hiện quyết liệt, với sự nỗ lực cố gắng của các Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân trong việc thụ lý, điều tra, thu thập chứng cứ (vụ việc Dân sự - Hành chính), nghiên cứu hồ sơ vụ án đưa ra xét xử kịp thời, chất lượng được nâng cao, đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, quyền lợi hợp pháp của đương sự, không có oan sai.

Công tác Hội thẩm nhân dân góp phần nâng cao chất lượng xét xử các loại án

Quang cảnh Hội nghị

Trong đó, nhiều vụ án do chưa điều tra đầy đủ, hoặc có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm, xác định tội danh chưa đúng (Hình sự) được Thẩm phán (Hội đồng xét xử tại phiên tòa) đã quyết định hoàn trả Hồ sơ cho VKS cùng cấp điều tra bổ sung (94 vụ). Riêng đối với các vụ việc dân sự, Hội đồng xét xử cũng đã ngưng phiên tòa, để thu thập thêm chứng cứ. Việc xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, được nâng cao, đảm bảo các quyền và nghĩa vụ của bị cáo, người tham gia tố tụng, luật sư, người bảo vệ quyền lợi hợp pháp của bị cáo, đương sự.

Tinh thần, ý thức trách nhiệm của Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân được nâng cao, đặc biệt là việc nghiên cứu hồ sơ vụ án, ghi chép, xét hỏi (Hỏi) của Hội thẩm nhân dân có trọng tâm hơn. Công tác phối hợp giữa Hội thẩm nhân dân với Thẩm phán chủ tọa phiên tòa, kể cả Lãnh đạo TAND 2 cấp được quan tâm hơn.

Tại Hội nghị, đồng chí Đặng Ánh đã thẳng thắn nêu ra một số hạn chế, thiếu sót của Hội thẩm nhân dân như: Một vài Hội thẩm nhân dân nghiên cứu hồ sơ chưa kỹ, ghi chép chưa đầy đủ, có trường hợp không nghiên cứu hồ sơ vụ án, ỷ lại Thẩm phán chủ tọa phiên tòa, nên khi đặt câu hỏi (xét hỏi) còn trùng lặp với câu hỏi của những người tiến hành tố tụng khác, cá biệt có những câu hỏi không trọng tâm. Có những vụ án, Thẩm phán và Hội thẩm nhân dân chưa phối hợp chặt chẽ, trong quá trình chuẩn bị xét xử cũng như xét xử tại phiên tòa và giai đoạn nghị án, đặc biệt có trường hợp Thẩm phán chưa thực hiện hết trách nhiệm trong việc giải thích các quy định của pháp luật cho Hội thẩm nhân dân, trong quá trình nghị án, dẫn đến bản án, quyết định tuyên theo đa số, dẫn đến VKS kháng nghị cấp phúc thẩm sửa án.

Tại Hội nghị, đồng chí Đặng Ánh đã dẫn chứng một số vụ án cần rút kinh nghiệm để Hội thẩm nhân dân hai cấp tham khảo, qua đó tiếp tục nâng cao chất lượng xét xử các loại án trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công tác Hội thẩm nhân dân góp phần nâng cao chất lượng xét xử các loại án