Xem xét, quyết định chọn bộ mẫu trang phục của Thẩm phán để triển khai trên thực tế

Trần Minh Giang| 27/07/2016 14:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 12/7/2016, TANDTC đã ban hành Quyết định số 585/QĐ-TANDTC về việc Tổ chức Cuộc thi thiết kế trang phục Thẩm phán TANDTC và thành lập Ban giám khảo cuộc thi, Tổ tư vấn cuộc thi.

Các đơn vị dự thi đã mang đến Cuộc thi những bộ mẫu trang phục thật sự sát với yêu cầu, đa dạng trong thiết kế, kiểu dáng, màu sắc nhưng đều thể hiện được tính trang nghiêm, tính đặc thù của cơ quan tư pháp, bảo vệ công lý và đảm bảo hình ảnh gần gũi, thân thiện của đội ngũ những người làm công tác xét xử.

Xuất phát từ vị thế mới của TAND theo quy định của Hiến pháp năm 2013 và Luật Tổ chức TAND năm 2014, TANDTC đã tổng kết thực tiễn, nghiên cứu học hỏi kinh nghiệm của một số nước trên thế giới để xây dựng “Đề án đổi mới trang phục Thẩm phán và Hội thẩm TAND”. Ngày 13/6/2016, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 1214/2016/NQ-UBTVQH13 "Trang phục của Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân, Giấy chứng minh Thẩm phán, Giấy chứng minh Hội thẩm”. Ngày 12/7/2016, TANDTC đã ban hành Quyết định số 585/QĐ-TANDTC về việc Tổ chức Cuộc thi thiết kế trang phục Thẩm phán TANDTC và thành lập Ban giám khảo cuộc thi, Tổ tư vấn cuộc thi.

Quá trình tổ chức Cuộc thi thiết kế trang phục Thẩm phán TANDTC, đã có 5 đơn vị gồm:  Tổng Công ty Đức Giang liên kết cùng Nhãn hiệu thời trang MONALIS; Công ty Cổ phần may X19 (Bộ Quốc phòng); Công ty Cổ phần X20 (Tổng cục Hậu cần (Bộ Quốc phòng); Công ty cổ phần dệt may Y Linh; Công ty cổ phần thời trang 4U. Các đơn vị tham gia thi thiết kế và may mẫu trang phục Thẩm phán bao gồm: Trang phục xét xử của Thẩm phán là áo choàng dài tay màu đen được thiết kế cho từng ngạch Thẩm phán (Thẩm phán TANDTC, Thẩm phán cao cấp, Thẩm phán trung cấp, Thẩm phán sơ cấp); lễ phục nam giới là bộ complete, nữ giới là bộ áo dài truyền thống; trang phục làm việc thường ngày gồm trang phục xuân - hè là quần âu, áo sơ mi trắng, trang phục thu - đông là bộ comple, áo sơ mi dài tay và áo khoác chống rét.

Xem xét, quyết định chọn bộ mẫu trang phục của Thẩm phán để triển khai trên thực tế

Tổng Công ty Đức Giang - Nhãn hiệu thời trang MONALIS trình diễn các mẫu trang phục của Thẩm phán TAND

Qua hơn 1 tháng tổ chức, ngày 25/7/2016, TANDTC đã tiến hành tổng kết Cuộc thi thiết kế trang phục Thẩm phán TAND. Đây là sự kiện quan trọng đối với TAND nhằm lựa chọn các bộ mẫu trang phục của Thẩm phán được thống nhất, có kiểu dáng đặc thù vừa chứa đựng tính dân tộc, vừa mang tính hiện đại và hội nhập quốc tế.

Tại cuộc thi, các người mẫu đã trình diễn những mẫu thiết kế trang phục xét xử của Thẩm phán, lễ phục và trang phục làm việc thường ngày, dưới sự chứng kiến của Ban giám khảo là lãnh đạo TANDTC, Thẩm phán TANDTC, lãnh đạo các đơn vị TANDTC và các nhà thiết kế, họa sĩ giàu kiến thức và kinh nghiệm hoạt động thực tiễn của mình trong lĩnh vực pháp luật, văn hóa xã hội, mỹ thuật, thiết kế thời trang. Với tinh thần trách nhiệm cao, công tâm, công bằng và độc lập trong việc xem xét, lựa chọn, chấm điểm, Ban Giám khảo đã lựa chọn được ra những bộ mẫu trang phục Thẩm phán TAND đáp ứng các yêu cầu, tiêu chí mà Thể lệ cuộc thi đã đặt ra. Mặc dù thời gian từ khi phát động đến khi dự thi không dài, nhưng với tinh thần quyết tâm, mang tính chuyên nghiệp cao, các đơn vị dự thi đã mang đến Cuộc thi những bộ mẫu trang phục thật sự sát với yêu cầu, đa dạng trong thiết kế, kiểu dáng, màu sắc nhưng đều thể hiện được tính trang nghiêm, tính đặc thù của cơ quan tư pháp, bảo vệ công lý và đảm bảo hình ảnh gần gũi, thân thiện của đội ngũ những người làm công tác xét xử.

Phát biểu đánh giá về cuộc thi, Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa, Trưởng ban Giám khảo cuộc thi bày tỏ: Đây là lần đầu tiên TAND tổ chức Cuộc thi thiết kế trang phục Thẩm phán TAND. Cuộc thi này có ý nghĩa quan trọng nhằm giúp lãnh đạo TANDTC lựa chọn và tìm ra các bộ mẫu thiết kế phù hợp để tiến hành may cắt thống nhất trang phục cho đội ngũ Thẩm phán TAND - những người đại diện cho công lý, thực hiện quyền tư pháp. Các nhà thiết kế đã tích cực hưởng ứng và tham gia. Kết quả cuộc thi, đã có nhiều bộ mẫu thiết kế nhận được sự tán thưởng của các đại biểu tham dự cũng như sự đánh giá cao của các thành viên Ban Giám khảo; trong đó, có 3 bộ mẫu trang phục xét xử, 3 bộ mẫu lễ phục và 3 bộ mẫu trang phục làm việc hàng ngày được Ban Giám khảo đánh giá cao nhất và được Ban Tổ chức vinh danh. Chánh án TANDTC đã trao Bằng khen cho các đơn vị đạt giải tại cuộc thi.

Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa, Trưởng ban Giám khảo cuộc thi mong rằng các đơn vị thiết kế, đặc biệt là các đơn vị có thành tích cao tại cuộc thi này tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa với TANDTC để hoàn thiện bộ mẫu thiết kế trang phục đảm bảo phân biệt được từng ngạch Thẩm phán. Mặt khác, khi đưa vào sử dụng thống nhất các mẫu trang phục sẽ góp phần tạo dựng hình ảnh người Thẩm phán uy nghiêm, trang trọng và mang tính “quyền lực Nhà nước” khi thực thi công vụ, nhất là tại phiên tòa xét xử; góp phần nâng cao kỷ luật, kỷ cương, tác phong lễ tiết, danh dự, trách nhiệm nghề nghiệp tạo điều kiện để Thẩm phán hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ trong tình hình mới, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp. Trên cơ sở kết quả của cuộc thi, Ban Tổ chức sẽ trình Ban cán sự Đảng, lãnh đạo TANDTC xem xét, quyết định chọn bộ mẫu trang phục của Thẩm phán TAND để triển khai trên thực tế.

Kết quả của cuộc thi thiết kế trang phục Thẩm phán TAND:

1- Trang phục xét xử:

+ Giải A: Công ty cổ phần May X19 (Bộ Quốc phòng)

+ Giải B: Công ty cổ phần X20 - Tổng cục Hậu cần (Bộ Quốc phòng)

+ Giải C: Công ty cổ phần may Ý Linh

2- Lễ phục:

+ Giải A: Công ty cổ phần May X19 (Bộ Quốc phòng)

+ Giải B: Công ty cổ phần X20-Tổng cục Hậu cần (Bộ Quốc phòng)

+ Giải C: Tổng công ty Đức Giang liên kết cùng nhãn hiệu thời trang Monalis

3-  Trang phục làm việc hàng ngày:

+ Giải A: Công ty cổ phần may Ý Linh

+ Giải B: Công ty cổ phần May X19 (Bộ Quốc phòng)

+ Giải C: Công ty cổ phần X20-Tổng cục Hậu cần (Bộ Quốc phòng)

- Áo khoác chống rét:

+ Giải A: Công ty cổ phần May X19 (Bộ Quốc phòng)

+ Giải B: Công ty cổ phần X20-Tổng cục Hậu cần (Bộ Quốc phòng)

+ Giải C: Tổng công ty Đức Giang liên kết cùng nhãn hiệu thời trang Monalis

- Giải khuyến khích: Công ty cổ phần thời trang 4U.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xem xét, quyết định chọn bộ mẫu trang phục của Thẩm phán để triển khai trên thực tế