TAQS hai cấp Thủ đô Hà Nội: Đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp

Trần Minh Giang| 13/03/2016 07:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Năm 2016, TAQS hai cấp Thủ đô Hà Nội tiếp tục chấp hành nghiêm kỷ luật quân đội, pháp luật của Nhà nước; đảm bảo an toàn tuyệt đối về mọi mặt, tích cực hưởng ứng tham gia các phong trào thi đua của hệ thống TAND và Bộ Tổng tham mưu, Cục Chính trị tổ chức.

Xác định công tác xét xử là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, ngay từ đầu năm công tác 2016, TAQS hai cấp Thủ đô Hà Nội đã quán triệt sâu sắc, tổ chức thực hiện kịp thời, nghiêm túc Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, Chỉ thị của cấp trên liên quan đến công tác, Chỉ thị về công tác thi đua khen thưởng. Trong bối cảnh an ninh khu vực diễn biến phức tạp, kinh tế đất nước còn nhiều khó khăn, tội phạm trên địa bàn có chiều hướng gia tăng cả về số lượng và tính chất phức tạp, nhiều vụ án mới xuất hiện liên quan đến lĩnh vực chứng khoán, công nghệ cao, lãnh đạo TAQS Thủ đô Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị bám sát nhiệm vụ chính trị của Bộ tổng tham mưu, của TAQS để triển khai toàn diện các mặt công tác, phấn đấu hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu đề ra.

Trong công tác giải quyết án, TAQS hai cấp Thủ đô Hà Nội bám sát Nghị quyết 08-NQ/TW; Nghị quyết 49-NQ/TW của Bộ Chính trị; Nghị quyết số 67/NQ-ĐUQSTW của Đảng ủy quân sự Trung ương và Kế hoạch số 4334/KH- CCTP của Bộ Quốc phòng về thực hiện Chiến lược cải cách tư pháp trong Quân đội đến năm 2020. Các Thẩm phán luôn thực hiện đúng thủ tục tố tụng; chất lượng nghiên cứu hồ sơ, kỹ năng xét hỏi, kỹ năng điều hành tranh tụng được đổi mới. Những vụ án có tính chất phức tạp về tội danh, liên quan đến yếu tố nước ngoài, ảnh hưởng đến nhiều cơ quan, nhiều người bị hại, trước khi xét xử các Tòa án đã chủ động trao đổi nghiệp vụ với cấp trên để kịp thời giải quyết. Các phiên toà thể hiện được tính nghiêm minh, đảm bảo công khai; phán quyết của Tòa án đều căn cứ vào các chứng cứ tài liệu và kết quả tranh tụng tại phiên tòa nên đảm bảo quyền và lợi ích cho các đương sự, được dư luận đồng tình cao. Chính vì vậy, các vụ án khi xét xử bảo đảm đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có án oan sai hay bỏ lọt tội phạm.

TAQS hai cấp Thủ đô Hà Nội: Đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp

Lãnh đạo Bộ Tổng Tham mưu Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen cho các Thẩm phán TAQS hai cấp Thủ đô Hà Nội

Bên cạnh đó, Ủy ban Thẩm phán TAQS Thủ đô Hà Nội luôn đóng vai trò trung tâm, có nhiều biện pháp thiết thực nhằm nâng cao chất lượng xét xử như tổ chức rút kinh nghiệm chuyên môn toàn đơn vị, tổ chức các buổi hội thảo, học tập nghiệp vụ; duy trì thường xuyên việc kiểm tra giám đốc các bản án đã có hiệu lực của TAQS khu vực và tự kiểm tra án của cấp mình. Ủy ban Thẩm phán đã kịp thời chỉ ra những sai sót để đội ngũ Thẩm phán, Thư ký rút kinh nghiệm sửa chữa; thực hiện tốt vai trò chỉ đạo về công tác chuyên môn cũng như thống nhất áp dụng pháp luật.

Song song với công tác xét xử, nhiều năm qua, TAQS hai cấp Thủ đô Hà Nội luôn xác định công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật là một nhiệm vụ chính trị quan trọng. Vì vậy lãnh đạo chỉ huy, Ủy ban Thẩm phán cũng như các cán bộ trong đơn vị đã kết hợp tốt giữa xét xử lưu động với tuyên truyền giáo, dục pháp luật, tìm tòi các biện pháp hữu hiệu để đưa pháp luật đến với đông đảo quân nhân cũng như nhân dân. Hàng năm, Chánh án TAQS Thủ đô Hà Nội đều xây dựng kế hoạch tuyên truyền, giáo dục pháp luật và lựa chọn các cán bộ có kinh nghiệm, năng khiếu để tham gia đội ngũ báo cáo viên pháp luật của Bộ Tổng tham mưu nhằm nâng cao chất lượng tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho cán bộ, chiến sỹ và nhân dân trên địa bàn.

TAQS hai cấp Thủ đô Hà Nội đã phổ biến cho hàng nghìn lượt người trên địa bàn về các nội dung như: Luật Sỹ quan Quân đội nhân dân Việt Nam (sửa đổi); Luật Xử lý vi phạm hành chính, Luật Hôn nhân và gia đình; Luật Cư trú, các tội phạm nghĩa vụ trách nhiệm quân nhân… Với sự nỗ lực, cố gắng của lãnh đạo, chỉ huy và các cán bộ làm chuyên môn, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đã đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ và có ý nghĩa giáo dục cao, góp phần nâng cao nhận thức pháp luật, từ đó giảm thiểu những vi phạm kỷ luật cũng như tội phạm đối với cán bộ chiến sỹ và nhân dân, được thường vụ Đảng ủy Bộ Tổng tham mưu Bộ Quốc phòng đánh giá cao. Mặt khác, TAQS hai cấp Thủ đô Hà Nội còn thực hiện tốt công tác thi hành án hình sự; giải quyết kịp thời các đơn thư khiếu nại; tăng cường nâng cao trình độ nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ chuyên môn; tiếp tục làm tốt công tác quy hoạch cán bộ; xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh gắn với cơ quan vững mạnh toàn diện...

Đại tá Nguyễn Văn Tiến, Chánh án TAQS Thủ đô Hà Nội cho biết: Năm 2016, TAQS hai cấp Thủ đô Hà Nội tiếp tục nhận được sự quan tâm, lãnh đạo của Thường vụ Đảng ủy Bộ Tổng tham mưu (Bộ Quốc phòng), sự quản lý về hành chính quân sự của Cục chính trị (Bộ Tổng tham mưu), sự chỉ đạo trực tiếp về nghiệp vụ của TAQS Trung ương, sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan bảo vệ pháp luật trên địa bàn cũng như của các ngành liên quan. Những năm qua, TAQS hai cấp Thủ đô Hà Nội đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ đề ra; không có cán bộ, đảng viên vi phạm kỷ luật của Quân đội và pháp luật của Nhà nước; các đơn vị an toàn tuyệt đối về mọi mặt. Hiện nay, 100% cán bộ, nhân viên của đơn vị tốt nghiệp đại học và trên đại học, có phẩm chất chính trị vững vàng, luôn tâm huyết với công việc, trưởng thành qua thực tiễn, nội bộ đoàn kết, đây là những điều kiện thuận lợi cho TAQS hai cấp Thủ đô Hà Nội hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đảm bảo đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong Quân đội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAQS hai cấp Thủ đô Hà Nội: Đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp