TANDTp. Vinh: Làm tốt công tác CCTP để nâng cao chất lượng giải quyết án

Bá Mạnh - Hải Yến| 18/11/2014 15:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng trong suốt thời gian qua, tập thể cán bộ, công chức TAND Tp. Vinh đã luôn cố gắng, nỗ lực phấn đấu để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần không nhỏ trong việc giữ gìn an ninh, trật tự trên địa bàn.

Nâng cao chất lượng xét xử

TAND Tp. Vinh là đơn vị có nhiều án nhất trong tỉnh Nghệ An, hàng năm, số lượng án các loại của TAND Tp. Vinh không ngừng tăng lên khiến cho công tác giải quyết án càng trở nên khó khăn. Vì vậy, đội ngũ Thẩm phán, cán bộ công chức và Hội thẩm nhân dân của TAND Tp. Vinh đều đã không ngừng cố gắng học tập, nghiên cứu  nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, để hoàn thành  nhiệm vụ được giao.

Với sự nỗ lực đó, trong năm 2014 (từ 01/10/2013 đến 30/9/2014), TAND Tp. Vinh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao với 1.789 vụ án các loại được thụ lý, trong đó đã giải quyết 1.748 vụ, đạt tỷ lệ 97,7%. Số án lưu hạ chuyển tháng 10/2014 là 41 vụ. Chất lượng giải quyết án, xét xử ngày càng được nâng cao, công tác xét xử đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có trường hợp nào bị oan sai, không có vụ án nào quá hạn luật định, các vụ án đều được xét xử thấu tình, đạt lý.

TANDTp. Vinh: Làm tốt công tác CCTP để nâng cao chất lượng giải quyết án

Sau khi xét xử, án có kháng cáo là 102 vụ/1789 vụ đã giải quyết, chiếm tỷ lệ 6,8%, trong đó, đã xét xử phúc thẩm 69 vụ, y án 16 vụ, sửa án 20 vụ, hủy án 5,5 vụ, đình chỉ 27 vụ. Ngoài ra, TAND Tp. Vinh còn thực hiện ủy thác của các Tòa án khác 123/123 vụ việc, đạt tỷ lệ 100%, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chung của hệ thống TAND.

Phát động phong trào thi đua, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao

Để tập trung hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn, phấn đấu vượt chỉ tiêu và nâng cao chất lượng giải quyết án với phương châm không để lọt tội phạm, không kết án oan người không có tội, TAND Tp. Vinh đã phát động các phong trào thi đua với chủ đề xuyên suốt là: “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư” với phương châm là “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”; gắn với cuộc đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Tất cả các cán bộ, công chức Tòa án đã tham gia hưởng ứng đăng ký thi đua sát thực với nhiệm vụ của từng người. Mọi người đều đã nhận thức được thi đua là để nâng cao tinh thần trách nhiệm của từng cá nhân cán bộ công chức trong đơn vị, là động lực thúc đẩy cán bộ công chức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Vì vậy công tác thi đua hàng năm đều được phát động đúng thời điểm, đúng nội dung.

Bên cạnh đó, TAND Tp.Vinh đạt được thành tích xuất sắc trên là do sự lãnh đạo sâu sát của Đảng, sự sáng suốt của đội ngũ lãnh đạo đơn vị, sự nhiệt tình yêu nghề của toàn thể cán bộ công chức Tòa án Tp. Vinh. Ngoài ra, còn phải kể đến sự quan tâm, giúp đỡ, phối kết hợp của Tòa án cấp trên, của chính quyền địa phương, của các cơ quan hữu quan trong và ngoài địa bàn để Tòa án hoàn thành nhiệm vụ.

Nhưng vượt trên tất cả là ý thức phát huy nội lực của tập thể lãnh đạo và cán bộ trong đơn vị, ngay từ đầu năm đã có những biện pháp tích cực để mọi hoạt động đi vào nề nếp và có chất lượng. Đồng thời, đơn vị đã luôn quan tâm, chăm lo đến đời sống của cán bộ công nhân viên chức. Mọi chế độ chính sách đối với người lao động được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định. Đơn vị đã không xảy ra mâu thuẫn nội bộ, luôn đoàn kết, xây dựng đơn vị vững mạnh, tích cực phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí…

Hy vọng, với sự nỗ lực cố gắng của toàn thể cán bộ công chức và với đường lối xét xử khách quan, toàn diện, đúng pháp luật, TAND Tp. Vinh sẽ luôn tạo được sự tin tưởng cao trong dư luận xã hội, xứng đáng là niềm tin, chỗ dựa của người dân vào công lý, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị được giao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TANDTp. Vinh: Làm tốt công tác CCTP để nâng cao chất lượng giải quyết án