Đoàn Công tác Ban chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương làm việc tại Bắc Kạn và Vĩnh Phúc

Trần Minh Giang| 28/08/2014 20:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 27, 28/8, Đoàn công tác Ban chỉ đạo CCTP Trung ương do Bí thư Trung ương Đảng,Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình làm Trưởng đoàn đã làm việc với Tỉnh ủy Bắc Kạn và Vĩnh Phúc về kiểm tra tình hình triển khai thực hiện Kết luận 92-KL/TW của Bộ Chính trị.

*Tại tỉnh Bắc Kạn, ông Nguyễn Văn Du, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy báo cáo công tác quán triệt, triển khai thực hiện Kết luận số 92-KL/TW của Bộ Chính trị và kết quả công tác cải cách tư pháp 6 tháng đầu năm 2014. Theo đó, ngay sau khi Ban chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương có Kế hoạch số 35- KH/CCTP, ngày 9/5/2014, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Kạn đã ban hành Kế hoạch số 144-KH/TƯ triển khai thực hiện Kết luận số 92-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh; đồng thời tổ chức hội nghị để quán triệt Kết luận số 92-KL/TW. Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã chỉ đạo các cơ quan bảo vệ pháp luật, các cơ quan tư pháp trên địa bàn tỉnh xây dựng kế hoạch, tổ chức hội nghị phổ biến, quán triệt Kết luận số 92-KL/TW đến cấp ủy và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức của đơn vị mình. Đến nay, 8/8 huyện, thị và các cơ quan tư pháp trên địa bàn tỉnh đã xây dựng kế hoạch và tổ chức hội nghị quán triệt và tiếp tục triển khai Kết luận số 92-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020.

Đoàn Công tác Ban chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương làm việc tại Bắc Kạn và Vĩnh Phúc

Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình phát biểu tại buổi làm việc với Tỉnh ủy Vĩnh Phúc

Về kết quả công tác cải cách tư pháp 6 tháng đầu năm 2014, cơ quan Công an đã thực hiện có hiệu quả các đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm; bảo vệ an toàn tuyệt đối các mục tiêu chính trị, kinh tế quan trọng, các sự kiện, lễ hội lớn tại địa phương. 6 tháng đầu năm đã điều tra, khám phá 222 vụ án hình sự, làm rõ 305 đối tượng phạm pháp hình sự (đạt tỷ lệ 90%); khởi tố 288 vụ, 391 bị can; kết luận điều tra chuyển viện kiểm sát truy tố 157 vụ, 240 bị can; xử lý hành chính 64 vụ, 145 đối tượng với số tiền là 135 triệu đồng. Công an đã phối hợp với Toà án, Viện kiểm sát cùng cấp giải quyết tốt các vụ án hình sự, phục vụ tốt yêu cầu công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm và nhiệm vụ chính trị của địa phương. Đối với cơ quan Kiểm sát, đã thụ lý, kiểm sát 250 tố giác, tin báo về tội phạm; thực hành quyền công tố và kiểm sát 224 vụ sơ thẩm với 358 bị cáo; 23 vụ phúc thẩm với 27 bị cáo. VKSND hai cấp luôn nâng cao trách nhiệm trong việc phê chuẩn các lệnh, quyết định về bắt, tạm giữ, tạm giam; kiểm sát chặt chẽ việc ra quyết định thi hành án và tổ chức đưa người bị kết án phạt tù đi chấp hành án. Ngoài ra, VKSND hai cấp còn thực hiện tốt kiểm sát việc giải quyết các vụ, việc dân sự, hôn nhân và gia đình, các vụ án hành chính, kinh doanh thương mại, lao động và những việc khác theo quy định của pháp luật. Đối với cơ quan Tòa án hai cấp của tỉnh Bắc Kạn, đã giải quyết 459 vụ án các loại; luôn chú trọng việc đổi mới tổ chức phiên toà xét xử, xác định vị trí, quyền hạn của Toà án, đảm bảo công khai, dân chủ, nghiêm minh. Đối với các vụ án dân sự, luôn coi trọng công tác hoà giải, tỷ lệ hoà giải thành các vụ án dân sự đạt trên 50%. Đối với công tác thi hành án hình sự, Toà án hai cấp ra quyết định thi hành án đối với 100% các bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật. Ngoài ra, trong 6 tháng, công tác thi hành án dân sự, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ tư pháp trong sạch, vững mạnh, công tác xây dựng và hoàn thiện các chế định bổ trợ tư pháp cũng được thực hiện có hiệu quả.

Thay mặt Tỉnh ủy Bắc Kạn, ông Hà Văn Khoát, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Kạn cho biết, công tác quán triệt, triển khai thực hiện Kết luận số 92-KL/TW của Bộ Chính trị được tiến hành kịp thời, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đề ra. Công tác cải cách tư pháp luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo. Tỉnh uỷ đã kịp thời chỉ đạo, định hướng giải quyết đối với những vụ việc, vụ án phức tạp, được dư luận quan tâm, đảm bảo sự lãnh đạo thống nhất của Đảng nhưng vẫn đảm bảo tính độc lập của các cơ quan tư pháp trong quá trình thực thi nhiệm vụ. Chính vì vậy, chất lượng công tác điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án ngày càng được nâng lên; giải quyết kịp thời các vụ việc phức tạp, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, từng bước kiện toàn và phát triến đội ngũ luật sư, giám định viên, công chứng viên nhằm phục vụ cho các cơ quan tiến hành tố tụng...

Kết luận buổi làm việc tại tỉnh Bắc Kạn, đồng chí Trương Hòa Bình biểu dương cấp ủy, chính quyền, Ban chỉ đạo cải cách tư pháp và các cơ quan tư pháp tỉnh Bắc Kạn đã quán triệt đầy đủ và quyết tâm cao trong công tác chỉ đạo, lãnh đạo việc thực hiện các chủ trương và nhiệm vụ cải cách tư pháp theo Kết luận số 92-KL/TW của Bộ Chính trị; chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan tư pháp không ngừng được nâng cao. Ðồng chí Trương Hòa Bình yêu cầu lãnh đạo Tỉnh ủy, các cơ quan chức năng của tỉnh Bắc Kạn cần có những giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác tư pháp và công tác cải cách tư pháp để thực hiện tốt Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị.

*Tại tỉnh Vĩnh Phúc: Báo cáo của Tỉnh ủy về công tác triển khai, quán triệt Kết luận số 92-KL/TW của Bộ Chính trị thể hiện, ngay sau khi nhận được Kết luận số 92-KL/TW, ngày 12/3/2014 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020 và các báo cáo, kế hoạch của Ban chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương, Tỉnh ủy Vĩnh Phúc đã giao Ban chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh Vĩnh Phúc xây dựng và triển khai thực hiện Kết luận số 92-KL/TW trên địa bàn tỉnh. Các cơ quan chức năng đã quán triệt tới toàn thể đảng viên, cán bộ, công chức triển khai thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ cải cách tư pháp trong thời gian tới theo đúng tinh thần Kết luận số 92-KL/TW và Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Về công tác cải cách tư pháp 6 tháng đầu năm 2014 của tỉnh Vĩnh Phúc, cơ quan Công an đã tích cực, chủ động đấu tranh phòng, chống tội phạm và giải quyết các vụ án trọng điểm, phức tạp. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, thanh tra việc chấp hành pháp luật trong bắt, giam giữ, điều tra xử lý tội phạm. Trong 6 tháng, cơ quan Công an đã điều tra xử lý, khởi tố 524 vụ, 849 bị can, chuyển Viện kiểm sát truy tố 434 vụ, 843 bị can; tạm đình chỉ 67 vụ, 32 bị can; đình chỉ 7 vụ, 6 bị can; đang tiếp tục điều tra 201 vụ, 283 bị can… VKSND hai cấp đã thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra đối với 725 vụ/1.157 bị can, phê chuẩn 768 lệnh, 970 quyết định, hủy bỏ một quyết định, không phê chuẩn bốn lệnh, hai quyết định của Cơ quan điều tra, đề ra 328 bản yêu cầu điều tra đảm bảo có căn cứ, đúng pháp luật…

TAND hai cấp không ngừng nâng cao chất lượng công tác giải quyết, xét xử các vụ án hình sự, dân sự, kinh tế, thương mại, hôn nhân gia đình, hành chính. Trong 6 tháng, Toà án đã thụ lý 2.064 vụ án, đã giải quyết 1.521 vụ, đạt tỷ lệ 73,7%; đã đổi mới về thủ tục hỏi và tranh luận tại phiên tòa. Tòa án đã phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng, đưa ra xét xử lưu động đối với 111 vụ án các loại tại nơi bị cáo cư trú, nơi bị cáo thực hiện hành vi phạm tội, chủ động phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng ở địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức pháp luật và tinh thần đấu tranh phòng, chống tội phạm trong quần chúng nhân dân. Ngoài ra, công tác thi hành án; giải quyết khiếu nại, tố cáo về tư pháp; công tác bổ trợ tư pháp; công tác luật sư; giám định tư pháp; lĩnh vực công chứng; trợ giúp pháp lý Nhà nước; xây dựng đội ngũ cán bộ tư pháp... cũng từng bước được hoàn thiện.

Tại buổi làm việc, ông Phạm Văn Vọng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Vĩnh Phúc báo cáo khái quát về tình hình phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Vĩnh Phúc 6 tháng đầu năm 2014 và đề nghị: Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương lãnh đạo, chỉ đạo để hoàn thiện chính sách, pháp luật hình sự, pháp luật dân sự và các thủ tục tố tụng tư pháp để cho các cơ quan tư pháp cấp tỉnh triển khai thực hiện được đồng bộ, nâng cao hiệu quả trong công tác cải cách tư pháp. Ngoài ra, cần có sự chỉ đạo thống nhất về việc triển khai TAND, VKSND sơ thẩm khu vực để các địa phương có chủ trương lãnh đạo, chỉ đạo. Quốc hội cần hoàn thành sớm đề án sửa đổi, bổ sung Luật Thi hành án dân sự và các Luật liên quan đến công tác thi hành án dân sự, tạo sự thống nhất, thuận lợi cho công tác thi hành án dân sự hoạt động hiệu quả. TANDTC cần bổ sung biên chế cho TAND hai cấp của tỉnh Vĩnh Phúc để đáp ứng yêu cầu giải quyết, xét xử các loại án do số lượng các vụ án xét xử ngày càng gia tăng, thẩm quyền của Tòa án được mở rộng theo quy định của pháp luật...

Thay mặt Đoàn công tác, đồng chí Trương Hòa Bình biểu dương sự chỉ đạo kịp thời và quyết liệt của Tỉnh uỷ, sự nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành và nhân dân của tỉnh Vĩnh Phúc đã có bước tăng trưởng cao về thu ngân sách; các lĩnh vực văn hoá - xã hội tiếp tục được quan tâm, đời sống nhân dân được cải thiện; an ninh quốc phòng được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được tăng cường. Tỉnh ủy tỉnh Vĩnh Phúc cũng đã quán triệt, triển khai thực hiện tốt Kết luận số 92-KL/TW của Bộ Chính trị về việc tiếp tục thực hiện Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020.

Đồng chí Trương Hòa Bình cũng ghi nhận, tiếp thu đầy đủ ý kiến của các đại biểu để phản ánh đến Ban chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương, nhằm nghiên cứu và đề xuất với các cơ quan có trách nhiệm sớm có phương án tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các cơ quan tư pháp. Với sự chỉ đạo, quan tâm sâu sát của cấp ủy Đảng, sự giúp đỡ của chính quyền các cấp và sự giám sát chặt chẽ của HĐND địa phương, đồng chí Trương Hòa Bình tin tưởng rằng, công tác cải cách tư pháp của tỉnh Vĩnh Phúc sẽ tiếp tục đạt nhiều thành tích, góp phần quan trọng thúc đẩy mọi mặt của tỉnh phát triển bền vững.

Đoàn Công tác Ban chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương làm việc tại Bắc Kạn và Vĩnh Phúc

Nhân chuyến công tác, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình đã đến thăm và làm việc với TAND tỉnh Bắc Kạn và đề nghị các cán bộ, công chức TAND hai cấp của tỉnh cần đẩy nhanh tiến độ giải quyết các loại vụ án, giữ vững bản lĩnh chính trị, tích cực trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ để làm tốt nhiệm vụ chính trị của Đảng, Nhà nước và nhân dân giao cho.

Đoàn Công tác Ban chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương làm việc tại Bắc Kạn và Vĩnh Phúc

Cùng ngày, đồng chí Trương Hòa Bình đã trao tặng 30 chiếc xe đạp cho các em học sinh vượt khó vươn lên học giỏi của tỉnh Bắc Kạn và mong muốn rằng, chính quyền địa phương cùng với ngành giáo dục của tỉnh quan tâm hơn nữa đến sự nghiệp “trồng người” để những thế hệ trẻ thực sự là những người có đức, có tài phục vụ đất nước, quê hương.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn Công tác Ban chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương làm việc tại Bắc Kạn và Vĩnh Phúc