Tọa đàm vận động sáng tác ca khúc và văn học về TAND

Nguyễn Quang| 09/06/2015 22:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 9/6/2015, tại TP. Hồ Chí Minh, TANDTC tổ chức buổi tọa đàm triển khai cuộc vận động sáng tác ca khúc và văn học về TAND.

Đến dự buổi tọa đàm có các nhạc sỹ, nhà văn, nhà thơ, nhà báo có uy tín tại phía Nam và các thành viên Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác. Đồng chí Bùi Ngọc Hòa, Phó Chánh án Thường trực TANDTC, Trưởng ban Chỉ đạo các hoạt động Kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống TAND chủ trì buổi tọa đàm.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, đồng chí Bùi Ngọc Hòa bày tỏ: Để chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống TAND, Tòa án các cấp trong cả nước đang sôi nổi thi đua trên các mặt công tác, đẩy mạnh phong trào thi đua “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư” với phương châm “Phải gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân” theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh; gắn với việc tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị và việc khắc phục những tồn tại, hạn chế sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Đồng thời, TANDTC sẽ tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, có ý nghĩa chính trị, văn hóa sâu sắc để khơi dậy lòng tự hào, niềm phấn khởi trong cán bộ, Thẩm phán, công chức, viên chức, người lao động đã và đang công tác trong hệ thống TAND, TAQS về truyền thống vẻ vang 70 năm xây dựng và phát triển của TAND.

Nhân kỷ niệm 70 năm thành lập TAND, Ban cán sự Đảng, lãnh đạo TANDTC tiếp tục mở Cuộc vận động sáng tác các tác phẩm văn học và âm nhạc về đề tài TAND. Đây là lần đầu tiên tiến hành vận động sáng tác về TAND với hai loại hình nghệ thuật là âm nhạc và văn học.

Tọa đàm vận động sáng tác ca khúc và văn học về TAND

Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa phát biểu tại buổi tọa đàm

Đồng chí Bùi Ngọc Hòa đã khái quát chặng đường 70 năm xây dựng và phát triển của hệ thống TAND. Dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, TAND đã có nhiều giai đoạn cải cách, đổi mới để hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ chính trị của Đảng, Nhà nước và nhân dân giao cho. Với bề dày thành tích 70 năm xây dựng và phát triển, với những đổi mới tích cực, nhiều cải cách đúng đắn, sự nỗ lực của cán bộ, Thẩm phán TAND các cấp trên các mặt công tác. TAND đã có những đóng góp to lớn cho sự nghiệp bảo vệ và xây dựng Tổ quốc, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ công lý, xây dựng và củng cố Nhà nước pháp quyền Việt Nam XHCN. Từ thực tiễn cuộc sống và công tác của các thế hệ cán bộ, Thẩm phán 70 năm qua - nhất là đội ngũ Thẩm phán TAND, TAQS các cấp vừa qua được vinh danh “Thẩm phán giỏi”, “Thẩm phán tiêu biểu”, “Thẩm phán mẫu mực” cùng nhiều tập thể điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua của các Tòa án sẽ là “mảnh đất hiện thực” vô cùng sống động, sâu sắc, có sức thuyết phục và giá trị nhân văn cao cả, là chất liệu quý để các tác giả khám phá, sáng tạo nên các tác phẩm sinh động, hấp dẫn về sự nghiệp bảo vệ công bằng, bảo vệ công lý của dân tộc ta.

Cũng trong buổi tọa đàm này, Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa đã chia sẻ những kỷ niệm, trăn trở trong quá trình xét xử của mình để các nhạc sỹ, nhà văn, nhà báo, nhà thơ hiểu hơn về hoạt động của TAND, của người Thẩm phán.

Tọa đàm vận động sáng tác ca khúc và văn học về TAND

Quang cảnh buổi tọa đàm

Tại buổi tọa đàm, các nhạc sỹ, nhà văn, nhà thơ, nhà báo đã đóng góp ý kiến với Ban Tổ chức để cuộc vận động thực sự thu hút được đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Nhà thơ Lê Minh Quốc chia sẻ, đề tài viết về Tòa án là một thử thách, đề tài lạ, chưa có tiền lệ. Các nhạc sỹ, nhà văn, nhà thơ ghi nhận sự tiên phong của Tòa án. Mặc dù, thời gian sáng tác ngắn nhưng các nhạc sỹ, nhà văn, nhà thơ sẽ cố gắng để sáng tác ra những tác phẩm hay. Các đại biểu tham dự tọa đàm đều cho rằng, tuy hóc búa nhưng đây là đề tài rất thú vị.

 Nhạc sỹ Vũ Hoàng nhận xét, buổi tọa đàm rất có ý nghĩa, giới văn nghệ sỹ thấy mình có thiếu sót, chưa có nhiều tác phẩm về Tòa án. Để có tác phẩm thật chất lượng, các nhạc sỹ, nhà văn, nhà thơ phải đầu tư nhiều thời gian, công sức. Nhà văn Cao Chiến nêu lên một thực tế, người dân có suy nghĩ Tòa án chỉ làm công tác xét xử, ai cũng muốn tránh xa Tòa án. Tuy nhiên, Thẩm phán cũng là con người có trái tim, có niềm vui, nỗi buồn, sự hy sinh thầm lặng của các cán bộ Tòa án. Ông tin rằng, cuộc thi viết về TAND sẽ thành công, có nhiều tác phẩm hay để tiếp tục nuôi dưỡng tình cảm của nhân dân với Tòa án, ngành tư pháp.

Kết thúc buổi tọa đàm, Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa ghi nhận tất cả ý kiến đóng góp của các nhạc sỹ, nhà văn, nhà báo, nhà thơ đối với cuộc vận động sáng tác ca khúc và tác phẩm văn học về TAND. Bên cạnh đó, Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa gợi ý: Các nhạc sỹ, nhà văn, nhà báo, nhà thơ muốn tìm hiểu hoạt động thực tế, Tòa án các cấp sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các văn nghệ sỹ được đi thực tế, tiếp xúc với các nguồn tư liệu, những con người cụ thể để hiểu và có cảm hứng sáng tác những tác phẩm hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tọa đàm vận động sáng tác ca khúc và văn học về TAND