Tòa án Quân sự Quân khu 5 kỷ niệm 70 năm ngày Truyền thống Tòa án

Mạnh Cường| 04/09/2015 22:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 4/9, TAND Quân sự Quân khu 5 tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm ngày Truyền thống Tòa án.

Đến dự có Thiếu tướng Trần Quang Phương, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân khu 5; Thiếu tướng Nguyễn Văn Hạnh, Phó Chánh án TANDTC, Chánh án TAQS Trung ương; Thiếu tướng Tạ Nhân, Chủ nhiệm Chính trị Quân khu; ông Nguyễn Anh Tiến, Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng…

Tại buổi lễ, Thiếu tướng Tạ Nhân, Chủ nhiệm Chính trị Quân khu 5 đã khái quát lịch sử hình thành và phát triển của Tòa án Quân sự (TAQS) Quân khu 5. Năm 1975, đất nước hoàn toàn giải phóng, hệ thống TAQS được củng cố và hoàn thiện. Căn cứ Quyết định số 162 ngày 12/11/1975 của Bộ Tổng tham mưu, Bộ Tư lệnh Quân khu ra quyết định thành lập TAQS Quân khu 5. Tháng 7/1976, TAQS Quân khu 5 chính thức đi vào hoạt động; căn cứ Quyết định của Bộ Quốc phòng ngày 25/6/1986, các TAQS khu vực thuộc Quân khu 5 được thành lập và hoạt động từ năm 1987.

TAQS là cơ quan xét xử của Nhà nước, được tổ chức trong quân đội. Các TAQS có nhiệm vụ bảo vệ pháp chế XHCN, bảo vệ chế độ XHCN và quyền làm chủ của nhân dân; bảo vệ an ninh quốc phòng, kỷ luật và sức mạnh chiến đấu của Quân đội; bảo vệ tài sản của Nhà nước, của tập thể; bảo vệ tính mạng, sức khỏe, tài sản, tự do, danh dự, nhân phẩm của quân nhân, công chức, công nhân quốc phòng và của các công dân khác. Trước những điều kiện muôn vàn khó khăn nhưng các TAQS đã vượt qua hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ, góp phần vào thắng lợi vẻ vang trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước; xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa và làm tròn nghĩa vụ quốc tế. Cùng với hệ thống Toà án nói chung, TAQS hai cấp Quân khu đã bám sát nhiệm vụ chính trị, thực hiện tốt chức năng xét xử, đã xét xử hàng ngàn vụ án đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, vừa đảm bảo nghiêm minh, vừa thể hiện tính nhân đạo, khoan hồng. 

Thiếu tướng Tạ Nhân khẳng định: “Cùng với hoạt động xét xử, công tác thi hành án hình sự và tuyên truyền giáo dục pháp luật được thực hiện nề nếp, hiệu quả. 100% bản án có hiệu lực pháp luật đều ra quyết định và thi hành án kịp thời. Số vụ án xét xử lưu động hàng năm chiếm 90% số vụ án đã xét xử, viết các thông báo xét xử các vụ án điển hình đồng thời chủ động, tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị phổ biến truyên truyền giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức pháp luật cho hàng ngàn lượt cán bộ chiến sỹ, công nhân viên chức quốc phòng, người lao động trong lực lượng vũ trang Quân khu và nhân dân trên địa bàn. Hoạt động xét xử và tuyên truyền giáo dục pháp luật những năm qua của TAQS hai cấp Quân khu đã đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị, góp phần đấu tranh, phòng chống tội phạm và các vi phạm pháp luật khác, giữ nghiêm kỷ luật Quân đội và pháp luật Nhà nước, đảm bảo sức mạnh chiến đấu của Quân đội nói chung và của lực lượng vũ trang Quân khu, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn”....

Tòa án Quân sự Quân khu 5  kỷ niệm 70 năm ngày Truyền thống Tòa án

Thiếu tướng Nguyễn Văn Hạnh, Phó Chánh án TANDTC, Chánh án TAQS Trung ương ghi nhận kết quả mà TAQS Quân khu 5 đạt được

Với sự nỗ lực phấn đấu, trong nhiều năm qua, TAQS Quân khu và 2 Tòa khu vực đã hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ; tích cực thực hiện phong trào thi đua quyết thắng của hệ thống Toà án cũng như của Cục Chính trị và Quân khu gắn với đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, với chủ đề xuyên suốt thi đua “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư” và phương châm “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”, luôn là đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua quyết thắng của các Tòa án quân sự, được tặng: Huân chương bảo vệ Tổ quốc hạng Ba (năm 2010); liên tục được tặng Cờ thi đua xuất sắc của Chánh án TANDTC; được Quân khu và Cục Chính trị nhiều năm tặng  danh hiệu Đơn vị quyết thắng, Đơn vị tiên tiến; nhiều cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Toà án nhân dân tối cao, Toà án quân sự Trung ương và Quân khu, Cục Chính trị tặng bằng khen, giấy khen, danh hiệu Chiến sĩ thi đua, Thẩm phán tiêu biểu,...

Phát biểu tại buổi lễ, Thiếu tướng Nguyễn Văn Hạnh, Phó Chánh án TANDTC, Chánh án TAQS Trung ương thay mặt lãnh đạo TAQS Trung ương gửi lời cảm ơn đến Thường vụ Đảng ủy - Bộ Tư lệnh Quân khu 5, Thường vụ Đảng ủy - Thủ trưởng Cục Chính trị Quân khu đã thường xuyên quan tâm, lãnh đạo chỉ đạo có hiệu quả đối với mọi mặt hoạt động của TAQS hai cấp Quân khu 5. TAQS Quân khu 5 đã thực hiện tốt chức trách nhiệm vụ, có nhiều đóng góp tích cực trong xây dựng hệ thống Tòa án. TAQS Quân khu cũng như 2 Tòa án khu vực Quân khu 5 luôn là đơn vị dẫn đầu trong phong trào thi đua quyết thắng của TAQS toàn quân, nhiều năm liền được Chánh án TANDTC tặng Cờ thi đua xuất sắc, nhiều cá nhân được tặng bằng khen, vinh danh Thẩm phán tiêu biểu. Trong thời gian tới đề nghị TAQS Quân khu 5 tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Tòa án Quân sự Quân khu 5  kỷ niệm 70 năm ngày Truyền thống Tòa án

Đại tá Đoàn Ngọc Đăng tiếp thu ý kiến chỉ đạo và gửi lời cảm ơn đến các cấp lãnh đạo.

Đại tá Đoàn Ngọc Đăng, Chánh án TAQS Quân khu 5 thay mặt cán bộ, nhân viên TAQS hai cấp Quân khu 5 ghi nhận và cảm ơn sâu sắc sự quan tâm chỉ đạo của các cấp lãnh đạo, sự chỉ đạo, quan tâm kịp thời đã tạo điều kiện thuận lợi cho TAQS hai cấp Quân khu 5 hoàn thành tốt nhiệm vụ thời gian qua. Qua đây mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm của các cấp, đồng thời để tiếp nối, phát huy truyền thống vẻ vang của TAQS Việt Nam nói chung và TAQS hai cấp Quân khu 5 nói riêng, cán bộ nhân viên nỗ lực phấn đấu thực hiện tốt những định hướng mà Chính ủy Quân khu, lãnh đạo TAQS Trung ương đã chỉ đạo.

Cũng trong dịp này, để ghi nhận công lao đóng góp của các đồng chí với quá trình hoạt động của các TAQS thuộc Quân khu 5 và đối với sự phát triển của hệ thống TAND nói chung, thừa ủy quyền của Chánh án TANDTC, Thiếu tướng Nguyễn Văn Hạnh đã trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Tòa án” cho các đồng chí: Trung tướng Nguyễn Long Cáng, Tư lệnh Quân khu; Thiếu tướng Trần Quang Phương, Chính ủy Quân khu; Thiếu tướng Tạ Nhân, Chủ nhiệm chính trị Quân khu; Đại tá Hà Huy Long, Phó Chủ nhiệm chính trị Quân khu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tòa án Quân sự Quân khu 5 kỷ niệm 70 năm ngày Truyền thống Tòa án