TAND tỉnh Ninh Thuận họp mặt kỷ niệm 70 năm ngày Truyền thống TAND

Quang Trung| 05/09/2015 23:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

TAND hai cấp tỉnh Ninh Thuận vừa tổ chức buổi gặp mặt truyền thống nhân ngày Truyền thống TAND. Đến dự buổi gặp mặt có đồng chí Bùi Ngọc Hòa, Phó Chánh án Thường trực TANDTC.

TAND tỉnh Ninh Thuận họp mặt kỷ niệm 70 năm ngày Truyền thống TAND

Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa phát biểu tại buổi lễ

Tham dự còn có các đồng chí: Nguyễn Đức Thanh, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Ninh Thuận; Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận; lãnh đạo, cán bộ hưu trí qua các thời kỳ của TAND tỉnh Ninh Thuận.

Tại buổi gặp mặt, ông Võ Văn Tiến, Chánh án TAND tỉnh Ninh Thuận đã điểm lại quá trình xây dựng và trưởng thành của hệ thống TAND. Đối với TAND tỉnh Ninh Thuận, thời gian đầu tái lập tỉnh năm 1992, TAND tỉnh Ninh Thuận chỉ có 5 đơn vị, với 36 cán bộ, công chức; TAND cấp tỉnh có 8 biên chế, trong đó có 3 Thẩm phán, đồng chí Bùi Ngọc Hòa là Chánh án đầu tiên của TAND tỉnh Ninh Thuận (hiện là Phó Chánh án Thường trực TANDTC); TAND cấp huyện có 28 biên chế; trình độ cán bộ, công chức chủ yếu là sơ cấp, số ít cán bộ có trình độ trung cấp pháp lý; cơ sở vật chất và trang thiết bị làm việc rất khó khăn, thiếu thốn, 3-4 cơ quan cùng làm chung trong 01 trụ sở; tổng số án mà TAND hai cấp giải quyết khoảng trên 200 vụ án; tổ chức cơ sở Đảng và tổ chức đoàn thể sinh hoạt ghép, số lượng đảng viên cả đơn vị khoảng 15 người. Trước tình hình cơ cấu tổ chức, biên chế thiếu, trình độ cán bộ, công chức không đồng đều; cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc còn thiếu thốn, khó khăn nhưng TAND hai cấp tỉnh Ninh Thuận đã phát huy tinh thần đoàn kết, khắc phục khó khăn, vừa tiến hành xây dựng cơ sở vật chất, củng cố, kiện toàn tổ chức, vừa nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao. 

Cùng với sự trưởng thành và phát triển của hệ thống TAND cả nước, TAND hai cấp tỉnh Ninh Thuận sau ngày tái lập tỉnh đến năm 2002 đã có những bước phát triển rất đáng khích lệ, đặt nền móng, tiền đề cho quá trình xây dựng và trưởng thành của TAND hai cấp tỉnh Ninh Thuận trong những năm kế tiếp (Đặc biệt khi mới được tái lập TAND tỉnh Ninh Thuận có cơ cấu tổ chức, bộ máy và biên chế rất nhỏ, chỉ tương đương với một Tòa chuyên trách trực thuộc TAND tỉnh hiện nay). Nhưng sau 10 năm xây dựng và phát triển (từ 1992 - 2002), đơn vị đã được củng cố, kiện toàn và có cơ cấu tổ chức, bộ máy gần giống với mô hình hiện nay; các Tòa, Phòng chuyên trách đã được thành lập và đi vào hoạt động tương đối ổn định dưới sự quản lý của TANDTC và Bộ Tư pháp. 

TAND tỉnh Ninh Thuận họp mặt kỷ niệm 70 năm ngày Truyền thống TAND

Toàn cảnh buổi gặp mặt

Sau 23 được tái lập, TAND hai cấp tỉnh Ninh Thuận đã được củng cố, kiện toàn về tổ chức và biên chế, tăng cả về số lượng và chất lượng; tăng từ 5 đơn vị lên 8 đơn vị, gồm có TAND tỉnh và 7 TAND cấp huyện, từ 36 cán bộ, công chức lên 119 cán bộ, công chức (hiện còn thiếu 4 biên chế). Trong đó có 42 Thẩm phán, 44 thư ký, 33 chuyên viên, thẩm tra viên và cán bộ, công chức khác. Đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý và Thẩm phán cơ bản đủ. Hầu hết cán bộ, công chức đều đã được chuẩn hóa về trình độ chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị, tin học và ngoại ngữ theo quy định. Công tác giải quyết, xét xử đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật (đã giải quyết, xét xử được 25.191.000 vụ án các loại), tiến độ giải quyết án nhanh, tỉ lệ xét xử năm sau luôn cao hơn năm trước, không có án quá hạn luật định, chất lượng giải quyết án ngày càng được nâng cao, bảo vệ quyền lợi, lợi ích hợp pháp của Nhà nước, tổ chức và công dân; số vụ án bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán ngày càng giảm.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, ông Nguyễn Đức Thanh, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Thuận biểu dương những thành tích mà TAND tỉnh Ninh Thuận đã đạt được trong thời gian qua. Tòa án đã góp phần quan trọng vào việc giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương. Ông Thanh đề nghị Ban cán sự Đảng, lãnh đạo, CBCC TAND tỉnh Ninh Thuận cần tập trung triển khai có hiệu quả Luật Tổ chức TAND 2014, thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội; CBCC phải thường xuyên học hỏi, trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ, bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức; Đổi mới xét hỏi, tăng cường tranh tụng tại phiên tòa, nâng cao chất lượng xét xử để mọi người dân đều bình đẵng trước pháp luật; Tích cực phòng chống tham nhũng, lãng phí. Đồng thời, kiến nghị sửa đổi những chính sách, văn bản trái pháp luật.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa đã ôn lại truyền thống TAND từ ngày mới thành lập đến nay. 70 năm qua, các Tòa án không chỉ khắc phục mọi khó khăn, phấn đấu vươn lên để hoàn thành tốt các chức năng, nhiệm vụ được giao, mà còn luôn luôn bám sát các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước để tổ chức tốt các hoạt động của mình, phục vụ có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị của đất nước qua các thời kỳ cách mạng, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp bảo vệ và xây dựng Tổ quốc xã hội chủ nghĩa, gìn giữ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên phạm vi cả nước cũng như ở các địa phương.

Thông qua hoạt động xét xử của mình, các Tòa án còn góp phần vào việc tuyên truyền, nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật trong nhân dân. Công tác tổng kết thực tiễn xét xử, hướng dẫn áp dụng thống nhất pháp luật đã được quan tâm, đẩy mạnh và có nhiều tiến bộ, góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật và giải đáp các vướng mắc trong thực tiễn xét xử. Về công tác đối ngoại, hợp tác quốc tế không ngừng được tăng cường và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, TANDTC đã ký kết thỏa thuận hợp tác song phương với nhiều nước trong khu vực và trên thế giới. Với những đóng góp to lớn vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, hệ thống TAND đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều Huân chương cao quý, đó là Huân chương Sao vàng, Huân chương Hồ Chí Minh và năm 2015, tiếp tục được tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh lần thứ hai. Đây là niềm vinh dự, tự hào của TAND, là sự ghi nhận, đánh giá của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với sự đóng góp to lớn của hệ thống các TAND trong 70 năm xây dựng và trưởng thành.

TAND tỉnh Ninh Thuận họp mặt kỷ niệm 70 năm ngày Truyền thống TAND

TAND tỉnh Ninh Thuận họp mặt kỷ niệm 70 năm ngày Truyền thống TAND

Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Tòa án và Bằng khen của Chánh án TANDTC cho các cá nhân, tập thể

Đồng chí Bùi Ngọc Hòa nhấn mạnh, TAND có được sự tiến bộ, trưởng thành như ngày hôm nay là nhờ sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, sự giám sát của Quốc hội. Bên cạnh sự nỗ lực, cố gắng của đội ngũ cán bộ, Thẩm phán, công chức và người lao động của Tòa án các cấp, sự trưởng thành, tiến bộ và các thành tích đạt được của TAND còn có sự đóng góp quan trọng, sự phối hợp chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, HĐND, chính quyền, các Đoàn thể các cấp từ Trung ương đến địa phương, sự ủng hộ mạnh mẽ của nhân dân cả nước. Đồng chí Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa lưu ý TAND tỉnh Ninh Thuận, nhiệm vụ TAND trong thời gian tới rất nặng nề, đòi hỏi chúng ta phải quyết tâm hơn nữa, cầu thị hơn nữa để khắc phục những thiếu sót, khuyết điểm. Đồng thời, cố gắng hơn nữa trong công tác và học tập để nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động, nâng cao trình độ, năng lực, phẩm chất, đạo đức và ý thức trách nhiệm của người cán bộ, Thẩm phán Tòa án.

Tại buổi lễ này, Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa đã trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Tòa án và trao Bằng khen của Chánh án TANDTC cho các cá nhân, tập thể. Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Ninh Thuận cũng tặng TAND hai cấp tỉnh Ninh Thuận bức trướng với nội dung “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Ninh Thuận họp mặt kỷ niệm 70 năm ngày Truyền thống TAND