TAND hai cấp TP.Hà Nội kỷ niệm 70 năm ngày Truyền thống TAND

Trần Minh Giang| 10/09/2015 15:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay 10/9, TAND TP. Hà Nội long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày Truyền thống TAND (13/9/1945 - 13/9/2015). Đồng chí Bùi Ngọc Hòa, Bí thư Đảng ủy, Phó Chánh án Thường trực TANDTC dự lễ kỷ niệm.

TAND hai cấp TP.Hà Nội kỷ niệm 70 năm ngày Truyền thống TAND

Đồng chí Bùi Ngọc Hòa, Bí thư Đảng ủy, Phó Chánh án Thường trực TANDTC phát biểu tại Lễ kỷ niệm

Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo Thành ủy, UBND, HĐND, Công an, VKSND, Sở Tư pháp; nguyên lãnh đạo TAND TP Hà Nội và toàn thể cán bộ, công chức TAND hai cấp TP Hà Nội…

Thay mặt tập thể cán bộ, công chức TAND TP Hà Nội, đồng chí Nguyễn Hữu Chính, Chánh án TAND TP Hà Nội nêu rõ: Chặng đường 70 năm xây dựng và phát triển, nhiều thế hệ cán bộ, công chức TAND TP Hà Nội luôn phát huy truyền thống cách mạng, đoàn kết một lòng, nỗ lực cố gắng không ngừng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao cho. TAND TP Hà Nội đã góp phần quan trọng trong giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng và phát triển Thủ đô giàu đẹp, văn minh, xứng đáng là trung tâm chính trị, hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, khoa học, giáo dục, kinh tế và giao dịch quốc tế của cả nước.

Với bề dày lịch sử xây dựng và trưởng thành, TAND TP Hà Nội đã vinh dự được tặng Huân chương Độc lập hạng Ba, Huân chương Lao động hạng Nhất, hạng Hai, hạng Ba. Nhiều đơn vị được công nhận là tập thể lao động xuất sắc, nhiều cán bộ được công nhận là Chiến sĩ thi đua cơ sở, Chiến sĩ thi đua TAND, Chiến sĩ thi đua toàn quốc, được tặng Bằng khen của Bộ Tư pháp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Bằng khen của Chánh án TANDTC, Thủ tướng Chính phủ và nhiều danh hiệu thi đua khác.

TAND hai cấp TP.Hà Nội kỷ niệm 70 năm ngày Truyền thống TAND

Đồng chí Nguyễn Hữu Chính, Chánh án TAND TP Hà Nội nêu quá trình xây dựng và phát triển của TAND hai cấp TP Hà Nội

Phát huy truyền thống vẻ vang của TAND, trong thời kỳ mới, cán bộ công chức hai cấp TAND TP Hà Nội nỗ lực phấn đấu tiếp tục tổ chức quán triệt các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, các Nghị quyết của Quốc hội và HĐND TP Hà Nội về chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020. Cán bộ, công chức TAND TP Hà Nội  đẩy mạnh các phong trào thi đua theo khẩu hiệu “Cán bộ, công chức TAND phát huy truyền thống, nâng cao năng lực, phẩm chất đạo đức chính trị, đổi mới sáng tạo, giữ gìn kỷ cương, tăng cường dân chủ, ra sức thi đua làm theo lời Bác, bảo vệ công lý, phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân; xây dựng TAND TP Hà Nội vững mạnh về mọi mặt, xứng đáng với sự tin tưởng của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Thủ đô và lãnh đạo TANDTC”.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, thay mặt Ban cán sự Đảng, lãnh đạo TANDTC, đồng chí Bùi Ngọc Hòa ôn lại quá trình xây dựng và phát triển của hệ thống TAND trong chặng đường lịch sử 70 năm qua. Theo đó, cách đây 70 năm, vào ngày 13/9/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh số 33C thiết lập các Toà án quân sự, đánh dấu sự ra đời của hệ thống Toà án Việt Nam. Kể từ đó đến nay, cùng với sự phát triển đi lên của cách mạng và hoàn thiện bộ máy Nhà nước, hệ thống TAND đã không ngừng lớn mạnh về tổ chức, đổi mới về hoạt động, đã có những đóng góp quan trọng vào công cuộc bảo vệ và xây dựng đất nước qua các thời kỳ của cách mạng Việt Nam.

Đặc biệt, từ năm 2002 đến nay, với việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW và Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị về Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020, hệ thống TAND đã có bước phát triển hết sức quan trọng về tổ chức, hoạt động đó là: Lần đầu tiên trong lịch sử lập Hiến của nước CHXHCN Việt Nam, Hiến pháp năm 2013 đã quy định rõ: TAND là cơ quan xét xử của nước CHXHCN Việt Nam, thực hiện quyền tư pháp, một quyền lực cơ bản trong bộ máy Nhà nước. Và cũng là đầu tiên trong lịch sử nền tư pháp nước nhà, một chức danh tố tụng cao cấp là Thẩm phán TANDTC được Quốc hội phê chuẩn và tham gia Hội đồng Thẩm phán TANDTC - cơ quan xét xử cao nhất của nước CHXHCN Việt Nam. Vị thế, trọng trách, nhiệm vụ của Tòa án, của Thẩm phán được đề cao để thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, bảo vệ chế độ XHCN, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân như Hiến pháp đã quy định.

Với những đóng góp to lớn vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, hệ thống các TAND đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều Huân chương cao quý như: Huân chương Sao vàng, Huân chương Hồ Chí Minh. Mới đây, ngày 9/9/2015, tại Lễ kỷ niệm 70 năm ngày Truyền thống TAND và Đại hội thi đua yêu nước TAND lần thứ III, hệ thống TAND tiếp tục được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh lần thứ hai. Đây là niềm vinh dự, tự hào của TAND, là sự ghi nhận, đánh giá của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với sự đóng góp to lớn của hệ thống các TAND trong 70 năm xây dựng và trưởng thành.

Đối với TAND TP Hà Nội, đồng chí Bùi Ngọc Hòa ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao sự đoàn kết, đồng tâm, nhất trí, tận tâm, tận lực trong công tác và đã đạt được những thành tích xuất sắc trong công tác cũng như các phong trào thi đua yêu nước. Bên cạnh sự nỗ lực, cố gắng của đội ngũ cán bộ, Thẩm phán, công chức và người lao động Toà án các cấp, sự trưởng thành, tiến bộ và các thành tích đạt được của các TAND còn có sự đóng góp quan trọng, sự phối hợp chỉ đạo, giúp đỡ của Thành uỷ, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các cơ quan hữu quan, đặc biệt là các cơ quan trong khối Nội chính của TP Hà Nội đối với công tác Toà án nói chung, đối với TAND hai cấp TP Hà Nội nói riêng.

Với sự lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt của Đảng, với truyền thống tốt đẹp của TAND, với kinh nghiệm đã tích luỹ được trong quá trình 70 năm xây dựng và trưởng thành, cùng với những đổi mới tích cực của các TAND, đồng chí Bùi Ngọc Hòa tin tưởng rằng, hệ thống các TAND nói chung, TAND hai cấp TP Hà Nội nói riêng sẽ hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị được giao, đáp ứng được các yêu cầu đặt ra đối với công tác Toà án trong tình hình mới; chúc TAND TP Hà Nội đạt nhiều thành tích xuất sắc trong công tác, phấn đấu là ngọn cờ đầu trong hệ thống TAND Việt Nam.

TAND hai cấp TP.Hà Nội kỷ niệm 70 năm ngày Truyền thống TAND

Đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội trao Huân chương Lao động hạng Hai cho Phòng Tổ chức - Cán bộ TAND TP Hà Nội

TAND hai cấp TP.Hà Nội kỷ niệm 70 năm ngày Truyền thống TAND

Trao tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Tòa án cho các cá nhân tiêu biểu

Tại Lễ kỷ niệm, đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội đã trao Huân chương Lao động hạng Hai cho Phòng Tổ chức - Cán bộ TAND TP Hà Nội; trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho đồng chí Nguyễn Hữu Chính, Chánh án TAND TP Hà Nội. Cũng dịp này, lãnh đạo TAND TP Hà Nội đã trao tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Tòa án cho lãnh đạo một số Sở, ban, ngành của TP Hà Nội và cán bộ, công chức TAND hai cấp Hà Nội đã có nhiều công lao đóng góp cho sự phát triển của TAND Thủ đô.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND hai cấp TP.Hà Nội kỷ niệm 70 năm ngày Truyền thống TAND