Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa: Văn nghệ góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người cán bộ Tòa án

Trần Minh Giang (thực hiện)| 09/09/2015 08:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hội diễn văn nghệ TAND lần thứ III nhân kỷ niệm 70 năm ngày Truyền thống TAND đã diễn ra sôi nổi, để lại ấn tượng tốt đẹp.

Phóng viên Báo Công lý đã có buổi trao đổi với Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa, Trưởng ban tổ chức Hội diễn để hiểu rõ hơn về phong trào  văn hóa, văn nghệ của TAND các cấp.

PV: Thưa Phó Chánh án Thường trực, trong chuỗi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Truyền thống TAND, Hội diễn văn nghệ TAND toàn quốc lần thứ III là một điểm nhấn khá ấn tượng?

PCATT Bùi Ngọc Hòa: Năm 2015 là năm ghi dấu sự đổi mới về tổ chức và hoạt động của các TAND, là bước ngoặt quan trọng trong lịch sử nền tư pháp đất nước. Chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Truyền thống TAND, ngay từ đầu năm 2015, các TAND, các TAQS trong toàn quốc đã sôi nổi tổ chức các sự kiện quan trọng như: Hội nghị điển hình tiên tiến; Đại hội thi đua yêu nước TAND; thi đấu thể thao... Trong chuỗi các sự kiện văn hóa, chính trị đó, các Cụm thi đua đã tổ chức hội diễn văn nghệ nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Thông qua hội diễn từ cơ sở, đã chọn lựa các tiết mục xuất sắc tham dự Hội diễn văn nghệ toàn quốc TAND lần thứ III do TANDTC tổ chức. Đây là dịp để cán bộ, công chức các TAND, TAQS trong cả nước được gặp gỡ, giao lưu, học hỏi; phát huy tiềm năng nghệ thuật quần chúng phong phú của đơn vị; góp phần thúc đẩy phong trào văn hóa, văn nghệ trong các Tòa án ngày càng phát triển; đáp ứng nhu cầu hưởng thụ và sáng tạo nghệ thuật, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của cán bộ, công chức, người lao động trong hệ thống TAND trên phạm vi toàn quốc.

Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa: Văn nghệ góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần  cho người cán bộ Tòa án

Đồng chí Bùi Ngọc Hòa trao giải Huy chương Vàng cho các đơn vị đạt giải 

PV: Được biết đây là hội diễn văn nghệ lớn nhất từ trước đến nay của TAND các cấp và thu hút được rất đông các đơn vị cùng số lượng người tham gia. 

PCATT Bùi Ngọc Hòa: Hội diễn văn nghệ TAND lần thứ III đã thu hút các TAND cấp tỉnh, các đơn vị thuộc TANDTC và Tòa án quân khu với 1.580 nghệ sĩ không chuyên là những cán bộ, công chức, người lao động của các TAND địa phương, TAQS các cấp từ khắp đất nước về Hà Nội để thi tài. Bên cạnh đó là hàng nghìn khán giả của các TAND trên cả nước, đại biểu của các Bộ, Ban, ngành Trung ương và nhân dân Hà Nội cũng đến thưởng thức nghệ thuật.

Với 87 tiết mục thuộc đủ thể loại như: hợp xướng, hợp ca, đồng ca, tốp ca, song ca, đơn ca, hoạt cảnh múa hát, các điệu múa dân tộc, chèo, ca cổ Nam Bộ đều tập trung ca ngợi công ơn của Đảng, của Bác, ca ngợi Tổ quốc, ca ngợi truyền thống vẻ vang của TAND, sự tận tụy với công việc của người cán bộ Tòa án. Phong trào văn nghệ quần chúng cho thấy cán bộ, Thẩm phán, công chức, người lao động các TAND, TAQS trong cả nước không chỉ là những người tận tụy với công việc, là cán bộ dân vận giỏi trong việc hòa giải, giải quyết các vụ án dân sự; không chỉ là những quan tòa nghiêm khắc nhưng đầy tính nhân văn, nhân đạo trong xử lý, giải quyết các vụ án hình sự; tinh tế và nhậy cảm trong việc giải quyết các vụ việc hôn nhân và gia đình… mà  còn tiềm ẩn những tài năng nghệ thuật hát hay, múa giỏi.

PV: Là trưởng ban tổ chức, ông có nhận xét gì về chất lượng của các tiết mục văn nghệ tham gia hội diễn?

PCATT Bùi Ngọc Hòa: 87 tiết mục khoe tài tại hội diễn đã đem đến cho khán giả nhiều cung bậc cảm xúc. Những điệu múa, bài hát ca ngợi Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại, ca ngợi non sông đất nước tươi đẹp, ca ngợi TAND trong bảo vệ công lý được các “ca sĩ, diễn viên” TAND thể hiện hết mình tạo nên sự hấp dẫn, cuốn hút, làm cho không khí của hội diễn thật sôi nổi. Có những tiết mục đã huy động diễn viên lên đến gần 100 người tạo nên sự hoành tráng, hừng hực khí thế; có tiết mục mang đậm dấu ấn văn nghệ vùng miền; có tác phẩm lại do cán bộ Tòa án sáng tác nêu bật những tình cảm, tâm tư của người cán bộ Tòa án trong quá trình bảo vệ công lý, tạo nên những nốt trầm, sự sâu lắng lay động lòng người xem.

Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa: Văn nghệ góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần  cho người cán bộ Tòa án

Đồng chí Trương Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC và đồng chí Bùi Ngọc Hòa trao Cờ lưu niệm cho các đơn vị tham gia hội diễn

Trong 87 tiết mục văn nghệ tham gia hội diễn, Ban giám khảo đã chấm điểm, lựa chọn được 21 tiết mục văn nghệ tiêu biểu để công diễn và được truyền hình trực tiếp trên kênh Truyền hình Quốc hội. Nhìn chung, các tiết mục tham gia hội diễn lần này tốt hơn những năm trước, được đầu tư bài bản, công phu đã đem đến cho người xem rất nhiều tiết mục thực sự có chất lượng nghệ thuật, phong phú về thể loại, mang phong cách hiện đại nhưng vẫn đậm đà bản sắc dân tộc. Các “ca sĩ, diễn viên” TAND, TAQS đã hát, múa bằng tất cả nhiệt huyết yêu nghệ thuật, bằng tấm lòng yêu nghề. Mỗi đơn vị một hương sắc nghệ thuật khác nhau, cách dàn dựng khoe tài mỗi người một vẻ đã làm cho hội diễn nhiều sắc màu; có những tiết mục mang tính nghệ thuật và chuyên nghiệp cao. Chính vì vậy hội diễn tạo nên nét riêng rất đặc trưng của Tòa án, đã nêu bật những tình cảm, tâm tư của người cán bộ Tòa án trong quá trình phụng công, thủ pháp, bảo vệ công lý; làm cho khán giả hiểu rõ hơn về truyền thống tốt đẹp của TAND trong 70 năm xây dựng và phát triển.

PV: Mặc dù hội diễn đã khép lại, mỗi cán bộ Tòa án lại trở về với công việc chuyên môn, nhưng dư âm của hội diễn dường như vẫn còn lắng đọng. Ông nghĩ sao về dư âm của Hội diễn?

PCATT Bùi Ngọc Hòa: Thông qua hội diễn văn nghệ cho thấy phong trào văn nghệ quần chúng của TAND các cấp rất sôi nổi, lành mạnh đã được nuôi dưỡng, phát triển từ cơ sở và lan tỏa sâu rộng, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người cán bộ Tòa án từ nhiều năm qua. Đặc biệt, Hội diễn chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Truyền thống TAND, có những tiết mục xuất sắc.

Lãnh đạo TANDTC mong muốn TAND, TAQS các cấp, bên cạnh việc hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, cần thường xuyên duy trì các sinh hoạt văn hóa, văn nghệ để tạo không khí vui tươi, bổ ích, tạo động lực để đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được Đảng, Nhà nước và nhân dân tin tưởng giao cho.

PV: Xin cảm ơn Phó Chánh án Thường trực TANDTC!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa: Văn nghệ góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người cán bộ Tòa án