TAND tỉnh Quảng Bình: Nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án

21/01/2014 18:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 20/1, TAND tỉnh Quảng Bình đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2013 và triển khai công tác năm 2014.

TAND tỉnh Quảng Bình: Nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án

Đồng chí Lương Ngọc Bính, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Tham dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Lương Ngọc Bính, Uỷ viên BCH TW  Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo Cải cách tư pháp tỉnh. Các đồng chí: Nguyễn Thị Thanh Hương, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Ngô Tiến Hùng, Vụ trưởng Vụ KHTC – TANDTC; Nguyễn Văn Bường, Phó Chánh tòa phúc thẩm TANDTC tại Đà Nẵng; Nguyễn Thanh Xuân, Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự Đảng, Chánh án TAND tỉnh Quảng Bình và đại diện lãnh đạo các Tòa chuyên trách, Phòng nghiệp vụ TAND tỉnh Quảng Bình, các Chánh án, Phó Chánh án cấp huyện.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe đồng chí Hoàng Quảng Lực, Bí thư Đảng ủy, Phó Chánh án Thường trực TAND tỉnh trình bày Báo cáo tổng kết công tác năm 2013 và triển khai công tác năm 2014. Theo đó, trong năm 2013, các đơn vị thuộc Cụm thi đua đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ và đạt được một số kết quả. Tổng số vụ việc mà TAND tỉnh Quảng Bình thụ lý theo trình tự sơ thẩm và phúc thẩm là  2.155 vụ việc, đã giải quyết 2.103 vụ việc, đạt tỷ lệ 97,6 %; trong đó án hình sự thụ lý 675 vụ - 1160 bị cáo, đã giải quyết, xét xử 651vụ - 1130 bị cáo, đạt tỷ lệ  96,4% số vụ và 97,4% số bị cáo. Số án dân sự thụ lý 369 vụ việc, đã giải quyết 361 vụ việc, đạt tỷ lệ 97,8%. Án kinh doanh thương mại thụ lý 87 vụ, đã giải quyết 85 vụ, đạt tỷ lệ 97,7%. Án hôn nhân và gia đình thụ lý 976 vụ, đã giải quyết 961 vụ, đạt tỷ lệ 98,5%. Án lao động thụ lý 4 vụ, đã giải quyết 4 vụ, đạt tỷ lệ 100%. Án hành chính thụ lý 44 vụ, giải quyết tổng cộng 41 vụ, đạt tỷ lệ 93,2%.

Trong năm 2013, Tòa án đã tiến hành kiểm tra 1.285 hồ sơ các loại án có hiệu lực pháp luật và 744 hồ sơ thi hành án hình sự của các Tòa án thành phố, huyện và tiến hành kiểm tra 07 đơn vị Tòa án cấp huyện, xem xét, khắc phục các hạn chế thiếu sót nhằm đảm bảo các vụ án được giải quyết theo đúng quy định pháp luật, giúp cho các đơn vị ngày càng nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án, áp dụng đúng đắn các quy định của pháp luật trong từng loại vụ án cụ thể, hạn chế sai sót.

Công tác tổ chức cán bộ đã thực hiện tốt các chức năng quản lý tổ chức bộ máy, biên chế và chuẩn bị các báo cáo về công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo quản lý, điều động luân chuyển công tác cho cán bộ, công chức trong toàn ngành. Đồng thời quản lý hồ sơ cán bộ, công chức, theo dõi và ra quyết định nâng bậc lương thường xuyên cho cán bộ, công chức. Công tác chuyên môn đã được thực hiện với tinh thần trách nhiệm cao và hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác năm 2013.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Lương Ngọc Bính, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND đánh giá cao kết quả các mặt công tác năm 2013 và ghi nhận, biểu dương TAND tỉnh Quảng Bình đã đạt được nhiều thành tích tốt đẹp trong năm qua. Đồng chí Lương Ngọc Bính đề nghị trong năm 2014, Tòa án tỉnh tiếp tục phát huy tốt những mặt mạnh, những kết quả đã đạt được để ngày càng nâng cao chất lượng công tác của đơn vị. Các loại án phải được giải quyết dứt điểm, đúng luật định và đặc biệt không được để xảy ra án oan sai, án hủy, sửa và không để án quá hạn luật định.

TAND tỉnh Quảng Bình: Nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án

Đồng chí Nguyễn Văn Bường, Phó Chánh tòa Phúc thẩm TANDTC tại Đà Nẵng phát biểu tại Hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Văn Bường, Phó Chánh Tòa phúc thẩm TANDTC tại Đà Nẵng nhận định, năm 2013, TAND tỉnh Quảng Bình đã quán triệt và triển khai công tác kịp thời theo đúng chủ trương của Tòa án cấp trên, sát với nhiệm vụ thực tiễn. Các phong trào thi đua được phát động rộng rãi và đều được cán bộ công chức trong ngành hưởng ứng, đã triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời, chấn chỉnh khắc phục các sai phạm trong hoạt động tố tụng, tác phong lề lối làm việc của cán bộ, công chức, từ đó có sự đổi mới, tinh thần trách nhiệm trong công tác được nâng cao rõ rệt. Các loại án đã thụ lý được đưa ra giải quyết kịp thời, đúng quy định của pháp luật. Không có án oan sai hoặc bỏ lọt tội phạm, án dân sự đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước, công dân. Vì vậy, trong năm công tác 2014, đơn vị cần phấn đấu đẩy nhanh tiến độ giải quyết, xét xử các loại án; tập trung giải quyết các loại án đạt chỉ tiêu thi đua, chất lượng giải quyết án đảm bảo đúng quy định của pháp luật, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu đã đăng ký từ đầu năm, giảm đến mức thấp nhất tỷ lệ án hủy, sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán, không để án quá hạn luật định; chú trọng xây dựng và nhân rộng các điển hình tiên tiến, duy trì và tham gia tốt các hoạt động xã hội do Tòa án cấp trên và địa phương phát động.

TAND tỉnh Quảng Bình: Nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án

Đồng chí Nguyễn Thanh Xuân, Chánh án tỉnh Quảng Bình phát biểu triển khai công tác năm 2014

Kết thúc Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thanh Xuân, Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự Đảng, Chánh án TAND tỉnh Quảng Bình thay mặt Ban cán sự Đảng và lãnh đạo TAND tỉnh cảm ơn và nghiêm túc tiếp thu ý kiến chỉ đạo cụ thể, sâu sắc của đồng chí Lương Ngọc Bính, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và ý kiến của đồng chí Nguyễn Văn Bường, Phó Chánh tòa phúc thẩm TANDTC tại Đà Nẵng.

TAND tỉnh Quảng Bình: Nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án

Đồng chí Lương Ngọc Bính, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao quyết định bổ nhiệm Thẩm phán trung cấp

TAND tỉnh Quảng Bình: Nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án

Đồng chí Nguyễn Văn Bường, Phó Chánh tòa Phúc thẩm TANDTC tại Đà Nẵng trao Bằng khen của Chánh án TANDTC cho tập thể.

TAND tỉnh Quảng Bình: Nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án

Đồng chí Ngô Tiến Hùng, Vụ trưởng Vụ KH-TC TANDTC trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Tòa án.

TAND tỉnh Quảng Bình: Nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án

Đồng chí Nguyễn Thanh Xuân, Tỉnh ủy viên, Chánh án TAND tỉnh Quảng Bình trao Bằng khen của Chánh án TANDTC cho cá nhân.

Để đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác Tòa án năm 2014, Chánh án tỉnh yêu cầu TAND các huyện, thành phố, các Tòa, phòng chuyên môn TAND tỉnh có kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết của Ban cán sự Đảng TANDTC về việc lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác trọng tâm năm 2014; 09 nhiệm vụ trọng tâm công tác của hệ thống TAND và 07 nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2014 của TAND tỉnh đã xác định. Tăng cường mối quan hệ phối hợp chặt chẽ với cơ quan Công an, Viện kiểm sát, cơ quan Thi hành án và các cơ quan hữu quan. Gắn việc thực hiện nhiệm vụ công tác ngành với việc thực hiện các yêu cầu cải cách tư pháp và phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương. Chấn chỉnh và tăng cường kỷ luật, siết chặt kỷ cương hành chính trong cán bộ, công chức, người lao động theo tinh thần Chỉ thị số 19/CT-TU ngày 17/01/2013 của Tỉnh ủy. Nghiêm cấm cán bộ, công chức, người lao động sử dụng rượu, bia trong giờ hành chính, buổi trưa trong các ngày làm việc; tuyệt đối không tham gia các hình thức cá cược, đánh bạc, số đề; chấp hành giờ giấc lao động và làm việc có hiệu quả. Đẩy mạnh việc đánh giá, rà soát bổ sung quy hoạch cán bộ, kế hoạch điều động luân chuyển và chuyển đổi vị trí công tác; phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng đội ngũ Thẩm phán, công chức Tòa án các cấp trong sạch, vững mạnh, có tâm, có tài, đủ năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. 

Quốc Tuấn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Quảng Bình: Nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án