Phó Chánh án TANDTC Tưởng Duy Lượng tiếp Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Nhật Bản

26/11/2013 20:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 25/11, tại Hà Nội, Phó Chánh án TANDTC Tưởng Duy Lượng đã tiếp Đoàn đại biểu Liên đoàn Luật sư Nhật Bản do bà Sachico Matsuda, Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Nhật Bản làm Trưởng đoàn.

Nhân dịp Đoàn sang thăm và ký kết biên bản ghi nhớ về tăng cường mối quan hệ hợp tác hữu nghị với Liên đoàn Luật sư Việt Nam. 

 

Tại buổi tiếp, Phó Chánh án TANDTC Tưởng Duy Lượng gửi lời chào trân trọng tới bà Sachico Matsuda và các thành viên trong Đoàn đã dành thời gian thăm, làm việc tại Việt Nam. Phó Chánh án TANDTC Tưởng Duy Lượng bày tỏ, Việt Nam và Nhật Bản có mối quan hệ rất gần gũi, chặt chẽ và được lãnh đạo cấp cao hai nước khẳng định thông qua tuyên bố chung “Về quan hệ đối tác chiến lược vì hoà bình và phồn vinh ở Châu Á” vào tháng 4/2009. Đặc biệt, năm 2013 là năm kỷ niệm 40 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản và Năm hữu nghị Việt - Nhật, nhiều hoạt động đầy ý nghĩa đã được tổ chức để kỷ niệm sự kiện trọng đại này. 

 

Phó Chánh án TANDTC Tưởng Duy Lượng tiếp Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Nhật Bản

Phó Chánh án TANDTC Tưởng Duy Lượng trao đổi với bà Sachico Matsuda

 

Kể từ sau khi Chính phủ hai nước ký kết Thỏa thuận hợp tác về pháp luật và tư pháp, TANDTC Việt Nam đã có nhiều hoạt động hợp tác với các cơ quan tư pháp Nhật Bản và tham gia vào các hoạt động trong khuôn khổ Dự án Hỗ trợ kỹ thuật trong lĩnh vực pháp luật và tư pháp do Cơ quan phát triển quốc tế JICA tài trợ (Dự án JICA). JICA đã hỗ trợ cho TANDTC Việt Nam nhiều hoạt động trong đó có việc xây dựng Bộ luật Tố tụng dân sự, Luật Phá sản; hỗ trợ kỹ thuật cho TANDTC và hỗ trợ kỹ thuật cho Tòa án địa phương thí điểm. Hiện nay, các hoạt động hợp tác giữa TANDTC Việt Nam và các cơ quan đối tác Nhật Bản chủ yếu trong khuôn khổ hoạt động của Dự án JICA. Ngoài ra, TANDTC đã thiết lập mối quan hệ hợp tác trực tiếp với TATC Nhật Bản thông qua các lần gặp gỡ và làm việc giữa Chánh án tối cao hai nước tại Hội nghị Chánh án châu Á Thái Bình Dương lần thứ 13. TANDTC hai nước cũng thường xuyên có các đoàn thăm lẫn nhau để cùng trao đổi, thảo luận về các thông tin liên quan đến chức năng, tổ chức và hoạt động của Tòa án, hoạt động đào tạo của ngành Tòa án và đặc biệt là việc tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai ngành Tòa án hai nước. Nhân dịp này, Phó Chánh án TANDTC Tưởng Duy Lượng cũng thông báo đến bà Sachico Matsuda, Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Nhật Bản những thành tựu chính trong công cuộc cải cách tư pháp của Việt Nam và đề xuất phía Nhật Bản hỗ trợ một số hoạt động trong thời gian tới. Hiện nay, TANDTC đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án “Thành lập Học viện Tòa án” nhằm thực hiện tốt chiến lược đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức ngành TAND đến năm 2020. Do vậy, TANDTC mong muốn tìm hiểu thêm kinh nghiệm của phía Nhật Bản nhằm tăng cường kỹ năng giảng dạy, xây dựng giáo trình, quản lý và phát triển cơ sở đào tạo tư pháp hiện đại. 

 

Thay mặt Liên đoàn Luật sư Nhật Bản, bà Sachico Matsuda cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của TANDTC Việt Nam và thông báo với Phó Chánh án TANDTC Tưởng Duy Lượng một số nét cơ bản về sự hợp tác của Liên đoàn Luật sư Nhật Bản với Liên đoàn Luật sư Việt Nam. 

Trong không khí thân tình, hữu nghị, Phó Chánh án TANDTC Tưởng Duy Lượng mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình, quý báu của Chính phủ và nhân dân Nhật Bản trên mọi lĩnh vực; trong đó ngành Tòa án, Viện kiểm sát và Liên đoàn Luật sư hai nước cần tiếp tục trao đổi thông tin, học tập, trao đổi kinh nghiệm thông qua khuôn khổ Dự án hợp tác kỹ thuật về cải cách hệ thống tư pháp và hỗ trợ pháp luật của Dự án JICA.

 

Trần Quang Huy

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Chánh án TANDTC Tưởng Duy Lượng tiếp Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Nhật Bản