Hội thảo về thủ tục giám đốc thẩm trong tố tụng dân sự của Nhật Bản

Q. Trung - V. Khôi| 28/08/2014 20:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong hai ngày 27-28/8, tại TP. Hồ Chí Minh, TANDTC Việt Nam phối hợp với Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đã tổ chức Hội thảo về thủ tục giám đốc thẩm trong tố tụng dân sự của Nhật Bản.

Đến dự Hội thảo có Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa,; Giáo sư Ka-goa-si-ma Si-ro, Đại học Doshisha, Kyoto, Nhật Bản; lãnh đạo các Tòa, Viện thuộc TANDTC và lãnh đạo các TAND khu vực phía Nam.

Tại Hội thảo, các đại biểu được nghe Giáo sư Ka-goa-si-ma Si-ro giới thiệu khái quát về hệ thống Tòa án Nhật Bản; các quy định pháp luật Nhật Bản về kháng cáo; giới hạn kháng cáo; so sánh thủ tục giám đốc thẩm của Nhật Bản với một số nước trên thế giới. Ông Ngô Cường, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, TANDTC trình bày tham luận “Thủ tục giám đốc thẩm của Việt Nam: Quá trình phát triển và kiến nghị sửa đổi”.

Phát biểu tại buổi Hội thảo, Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa cho biết: Trong những năm gần đây, TANDTC đang tích cực triển khai Nghị quyết số 49-NQ/TW ngày 2/6/2005 của Bộ Chính trị về Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020. Nghị quyết đã xác định, nhiệm vụ cải cách là: “Hoàn thiện chính sách, pháp luật hình sự, pháp luật dân sự và thủ tục tố tụng tư pháp”. Để cụ thể hóa chủ trương trên của Bộ Chính trị, hiện nay, TANDTC đang tích cực triển khai Dự án Bộ luật Tố tụng dân sự (sửa đổi). Bên cạnh đó, TANDTC cũng đang tiến hành xây dựng Đề tài khoa học cấp Bộ “Nghiên cứu thủ tục giám đốc thẩm trong tố tụng dân sự của Tòa án các nước - Kiến nghị sửa đổi hệ thống luật tố tụng Việt Nam” do Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình làm Chủ nhiệm Đề tài.

Hội thảo về thủ tục giám đốc thẩm trong tố tụng dân sự của Nhật Bản

Quang cảnh hội thảo

Thủ tục giám đốc thẩm là thủ tục xét xử đặc biệt của quá trình giải quyết vụ án tại Tòa án. Thủ tục giám đốc thẩm cũng là điều kiện để Tòa án kiểm tra việc xét xử của các Tòa án cấp dưới nhằm sửa chữa, khắc phục những sai lầm có thể có của Tòa án trong việc giải quyết vụ án, đảm bảo cho bản án, quyết định của Tòa án có căn cứ hợp pháp; đồng thời bảo vệ quyền, lợi ích của Nhà nước và lợi ích hợp pháp của cá nhân. Thông qua hoạt động giám đốc thẩm, tái thẩm, Tòa án có thể tổng kết, rút kinh nghiệm, hướng dẫn các Tòa án cấp dưới vận dụng đúng pháp luật, nhằm nâng cao chất lượng giải quyết vụ án, bảo đảm áp dụng thống nhất pháp luật.

Để triển khai thực hiện và hoàn thành tốt các mục tiêu đề ra, TANDTC nhận được sự hỗ trợ của một số cơ quan, tổ chức quốc tế như Chương trình đối tác tư pháp (JPP), Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA). Sự ủng hộ về tài chính và kỹ thuật từ phía đối tác sẽ giúp TANDTC tiếp thu kinh nghiệm quốc tế về thủ tục giám đốc thẩm của một số nước trên thế giới. Đây là những nguồn tư liệu hữu ích cho TANDTC trong việc xây dựng Bộ luật Tố tụng dân sự (sửa đổi). 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội thảo về thủ tục giám đốc thẩm trong tố tụng dân sự của Nhật Bản