Đoàn công tác TANDTC làm việc với cán bộ chủ chốt TAND hai cấp tỉnh Hải Dương

Trần Quang Huy| 14/02/2014 14:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhân dịp đầu Xuân Giáp Ngọ, Đoàn công tác của TANDTC do đồng chí Trương Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Chánh án TANDTC làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với các cán bộ chủ chốt của TAND hai cấp tỉnh Hải Dương.

Thay mặt TAND tỉnh Hải Dương, ông Đào Đình Hân, Chánh án TAND tỉnh Hải Dương báo cáo với Đoàn công tác các mặt hoạt động của TAND hai cấp tỉnh Hải Dương. Theo đó, năm 2013, Tòa án hai cấp tỉnh Hải Dương đã giải quyết được 4.565 trên tổng số 4.678 vụ việc đã thụ lý, đạt tỷ lệ 97,6%. So với năm 2012, tổng số án thụ lý tăng 407 vụ việc, giải quyết tăng 348 vụ việc. Đối với công tác thi hành án hình sự, Toà án hai cấp đã uỷ thác thi hành án đối với 149 trường hợp, ra quyết định thi hành đối với 1.799/1.799 trường hợp, bằng 100% số người bị kết án mà bản án, quyết định của Toà án đã có hiệu lực pháp luật. Đối với công tác giám đốc kiểm tra, TAND tỉnh Hải Dương đã kiểm tra được 3.578 hồ sơ các loại án đã có hiệu lực, bằng 100% hồ sơ các vụ án đã có hiệu lực và 1.676 hồ sơ thi hành án của TAND cấp huyện.

Đối với công tác thi đua khen thưởng, phong trào thi đua xuyên suốt Tòa án các cấp ở Hải Dương, đó là: "Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư" với phương châm "Phải gần dân, hiểu dân, giúp dân và học dân". Năm 2013, Ban cán sự Đảng, lãnh đạo và Hội đồng thi đua khen thưởng TAND tỉnh đã tổ chức nhiều phong trào thi đua yêu nước gắn với việc học tập theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Ghi nhận những thành tích đạt được nêu trên, trong năm 2013 đã có hai đơn vị Tòa án cấp huyện được Thủ tướng Chính phủ tặng thưởng Bằng khen; TAND tỉnh và hai đơn vị Tòa án cấp huyện được TANDTC tặng thưởng danh hiệu "Cờ thi đua xuất sắc", TAND tỉnh được UBND tỉnh Hải Dương tặng thưởng danh hiệu "Cờ thi đua xuất sắc" trong khối thi đua Nội chính tỉnh Hải Dương; 7 tập thể được tặng thưởng danh hiệu "Tập thể lao động xuất sắc", nhiều tập thể và cá nhân được Chánh án TANDTC và Chủ tịch UBND tỉnh tặng thưởng Bằng khen.

Đoàn công tác TANDTC làm việc với cán bộ chủ chốt TAND hai cấp tỉnh Hải Dương

Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo tỉnh Hải Dương và cán bộ, công chức TAND tỉnh

Trong phần tham gia thảo luận, lãnh đạo các Tòa chuyên trách và Chánh án TAND các huyện của tỉnh Hải Dương chủ yếu kiến nghị với lãnh đạo TANDTC và lãnh đạo Vụ Tổ chức - Cán bộ, Vụ Kế hoạch - Tài chính những vấn đề liên quan tới công tác bổ sung biên chế, kinh phí xây dựng cơ sở vật chất, chế độ đãi ngộ với cán bộ Tòa án… Thay mặt Đoàn công tác, Chánh án Trương Hòa Bình và Vụ trưởng Vụ Tổ chức - Cán bộ Nguyễn Văn Thuân, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính Ngô Tiến Hùng đã trả lời và giải thích các câu hỏi, kiến nghị của TAND hai cấp tỉnh Hải Dương.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình ghi nhận những kết quả mà TAND hai cấp tỉnh Hải Dương đã đạt được và định hướng các nhiệm vụ trọng tâm mà đơn vị cần khẩn trương triển khai thực hiện. Đó là: TAND hai cấp tỉnh Hải Dương cần triển khai nghiêm túc 5 vấn đề lớn mà Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã chỉ đạo tại Hội nghị triển khai công tác năm 2014 của hệ thống TAND các cấp và chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đối với công tác của TAND các cấp. Trong đó, TAND hai cấp tỉnh Hải Dương cần tiếp tục nâng cao chất lượng xét xử, giải quyết các loại án; kiên quyết phấn đấu không để xảy ra trường hợp kết án oan người không phạm tội và bỏ lọt tội phạm. Các Tòa án cần tập trung kiện toàn, củng cố bộ máy và đội ngũ Thẩm phán, nhất là đối với TAND cấp huyện; chủ động tạo nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý Tòa án các cấp. Đặc biệt, lãnh đạo TAND tỉnh Hải Dương cần chủ động phối hợp với các cơ quan tố tụng tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh triển khai, tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ cải cách tư pháp theo Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị, nhất là việc thực hiện Đề án đổi mới tổ chức và hoạt động của Tòa án, Viện kiểm sát và cơ quan điều tra theo Kết luận số 79-KL/TW của Bộ Chính trị. Đồng thời, Tòa án cần tích cực tham gia đóng góp ý kiến xác định các nội dung, nhiệm vụ của Tòa án các cấp trong việc thực hiện nội hàm quyền tư pháp theo Hiến pháp sửa đổi năm 2013; xây dựng Dự án Luật Tổ chức TAND, các Dự án pháp luật tố tụng về hình sự, dân sự, hành chính theo quy định của Hiến pháp sửa đổi năm 2013. TAND tỉnh Hải Dương chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ, Thẩm phán để tiếp nhận và giải quyết tốt việc xem xét, quyết định xử lý các vi phạm hành chính do cơ quan hành chính chuyển giao theo quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính tại TAND.

Tại buổi làm việc, thay mặt lãnh đạo tỉnh Hải Dương, ông Bùi Thanh Quyến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hải Dương báo cáo với Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình tình hình kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội cuả tỉnh trong những năm qua và hướng phát triển của tỉnh trong năm 2014. Ông Bùi Thanh Quyến cũng đánh giá cao đóng góp của Tòa án hai cấp tỉnh Hải Dương trong việc giữ gìn ổn định an ninh trật tự, an toàn xã hội, sự phát triển chung của địa phương và cam kết sẽ tạo mọi điều kiện để Tòa án các cấp của tỉnh làm tốt nhiệm vụ chính trị mà lãnh đạo TANDTC cũng như lãnh đạo tỉnh Hải Dương giao cho.

Sau buổi làm việc, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình và các thành viên Đoàn công tác đã tham gia Tết trồng cây nhân dịp đầu Xuân.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn công tác TANDTC làm việc với cán bộ chủ chốt TAND hai cấp tỉnh Hải Dương