Củng cố thêm mối quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa hai ngành Tòa án Việt Nam - Nhật Bản

26/10/2013 17:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhận lời mời của Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình, từ ngày 24 đến 26/10, Thẩm phán Seishi Kanetsuki, Phó Chánh án TATC Nhật Bản dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Tòa án tối cao Nhật Bản sang thăm và làm việc với TANTDC Việt Nam.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Đoàn đại biểu cấp cao Tòa án tối cao (TATC) Nhật Bản đã làm việc với TANDTC Việt Nam, thăm Trường Cán bộ Tòa án…

Tham dự buổi làm việc, TATC Nhật Bản có Thẩm phán Seishi Kanetsuki, Phó Chánh án TATC Nhật Bản; ông Zenichio Uemura, cán bộ TATC Nhật Bản; ông Fuksda Hiroshi, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam; ông Furusho, Chuyên gia dài hạn Dự án JICA tại Việt Nam… TANDTC Việt Nam có Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình; ông Nguyễn Văn Thuân, Vụ trưởng Vụ Tổ chức - Cán bộ; ông Đặng Xuân Đào, Chánh tòa Tòa Kinh tế; ông Đồng Văn Ích, Chánh Văn phòng; ông Chu Xuân Minh, Hiệu trưởng Trường Cán bộ Tòa án; ông Chu Trung Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế TANDTC…

Củng cố thêm mối quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa hai ngành Tòa án Việt Nam - Nhật Bản

Trao đổi giữa Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình (bên phải) và Phó Chánh án TATC Nhật Bản Seishi Kanetsuki

Tại buổi làm việc, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình gửi lời chào trân trọng tới Thẩm phán Seishi Kanetsuki, Phó Chánh án TATC Nhật Bản và các thành viên Đoàn đã dành thời gian thăm, làm việc tại Việt Nam. Chánh án Trương Hòa Bình nhấn mạnh: Việt Nam và Nhật Bản có mối quan hệ rất gần gũi, chặt chẽ và được lãnh đạo cấp cao hai nước khẳng định thông qua Tuyên bố chung “Về quan hệ đối tác chiến lược vì hoà bình và phồn vinh ở châu Á” vào tháng 4-2009. Đặc biệt, năm 2013 là năm kỷ niệm 40 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản và Năm hữu nghị Việt - Nhật, nhiều hoạt động đầy ý nghĩa đã được tổ chức để kỷ niệm sự kiện trọng đại này.

Thực hiện tuyên bố chung, TANDTC Việt Nam đã có nhiều hoạt động hợp tác với các cơ quan tư pháp Nhật Bản. Mặt khác, kể từ sau khi Chính phủ hai nước ký kết Thỏa thuận hợp tác về pháp luật và tư pháp, TANDTC đã tham gia vào các hoạt động trong khuôn khổ Dự án Hỗ trợ kỹ thuật trong lĩnh vực pháp luật và tư pháp do Cơ quan phát triển quốc tế JICA tài trợ (Dự án JICA). Theo đó, trong giai đoạn đầu của Dự án, TANDTC tham gia vào các hoạt động với tư cách là đơn vị thụ hưởng và kể từ năm 2004 đến nay, TANDTC tham gia với tư cách là cơ quan đối tác trong dự án chung do Bộ Tư pháp Việt Nam chủ trì. JICA đã hỗ trợ cho TANDTC Việt Nam nhiều hoạt động trong đó có việc xây dựng Bộ luật Tố tụng dân sự, Luật Phá sản; hỗ trợ kỹ thuật cho TANDTC và hỗ trợ kỹ thuật cho Tòa án địa phương thí điểm.

Củng cố thêm mối quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa hai ngành Tòa án Việt Nam - Nhật Bản

Toàn cảnh buổi làm việc.

Đối với TANDTC, Dự án JICA đã hỗ trợ xây dựng và xuất bản Sổ tay viết bản án; tổ chức khảo sát việc thi hành Bộ luật Tố tụng dân sự và Bộ luật Tố tụng hình sự; xây dựng tài liệu hỏi đáp về việc thi hành Bộ luật Tố tụng dân sự và Bộ luật Tố tụng hình sự; nghiên cứu việc phát triển án lệ tại Việt Nam; hỗ trợ xây dựng Luật Tố tụng hành chính thông qua khảo sát việc thi hành Pháp lệnh Thủ tục giải quyết các vụ án hành chính và góp ý vào các dự thảo, nghiên cứu khảo sát tại Nhật Bản. Đối với Tòa án thí điểm, Dự án JICA đã hỗ trợ cho một số TAND địa phương nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xét xử, minh bạch hóa các hoạt động hành chính tư pháp. Trong đó nâng cao năng lực xét xử thông qua các cuộc họp nhóm công tác với các chuyên gia dài hạn, hội thảo trao đổi nghiệp vụ, nghiên cứu khảo sát tại nước ngoài; xây dựng tài liệu về quy trình giải quyết án hình sự nhằm nâng cao hơn nữa tính minh bạch trong hoạt động xét xử và để người dân dễ tiếp cận Tòa án hơn.

Cho đến nay, các hoạt động hợp tác giữa TANDTC Việt Nam và các cơ quan đối tác Nhật Bản chủ yếu trong khuôn khổ hoạt động của Dự án JICA. Trong khuôn khổ Dự án, TANDTC Việt Nam có cử một số đoàn cán bộ đến thăm và làm việc tại TATC cũng như các Tòa án địa phương của Nhật Bản. Về phía TATC Nhật Bản, từ năm 1998 đến nay, TATC Nhật Bản đã cử 18 cán bộ Thẩm phán sang làm việc tại Việt Nam với tư cách là chuyên gia của Dự án JICA.

Ngoài ra, TANDTC đã thiết lập mối quan hệ hợp tác trực tiếp với TATC Nhật Bản thông qua các lần gặp gỡ và làm việc giữa Chánh án Tòa án tối cao hai nước tại Hội nghị Chánh án châu Á Thái Bình Dương lần thứ 13. Năm 2011, nhận lời mời của Chánh án TATC Nhật Bản, Đoàn cán bộ TANDTC do Chánh án TANDTC Việt Nam làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm chính thức TATC Nhật Bản. Chuyến thăm này là hoạt động đầu tiên đánh dấu một bước phát triển mới trong quan hệ hợp tác giữa ngành Tòa án hai nước. Trong chuyến thăm, hai bên đã cùng trao đổi, thảo luận về các thông tin liên quan đến chức năng, tổ chức và hoạt động của Tòa án, hoạt động đào tạo của ngành Tòa án và đặc biệt là việc tăng cường quan hệ hợp tác giữa ngành Tòa án hai nước. Về vấn đề tăng cường hợp tác, hai bên đã bước đầu trao đổi về những nội dung hợp tác dự kiến sẽ thực hiện trong tương lai, việc xây dựng và ký kết Biên bản thỏa thuận hợp tác giữa hai ngành Tòa án nhằm cụ thể hóa các nội dung hợp tác của đôi bên.

Nhân dịp này, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình cũng thông báo đến Đoàn đại biểu cấp cao TATC Nhật Bản những thành tựu chính trong công cuộc cải cách tư pháp của Việt Nam và đề xuất phía Nhật Bản hỗ trợ một số hoạt động trong thời gian tới. Hiện nay, TANDTC đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án “Thành lập Học viện Tòa án” nhằm thực hiện tốt Chiến lược đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức ngành TAND đến năm 2020. Do vậy, TANDTC mong muốn tìm hiểu thêm kinh nghiệm của phía Nhật Bản nhằm tăng cường kỹ năng giảng dạy, xây dựng giáo trình, quản lý và phát triển cơ sở đào tạo tư pháp hiện đại.

Thay mặt TATC Nhật Bản, Phó Chánh án TATC Nhật Bản Seishi Kanetsuki cảm ơn sự đón tiếp trọng thị của TANDTC Việt Nam và giới thiệu những nét cơ bản về hệ thống tổ chức, hoạt động của Tòa án Nhật Bản. Thẩm phán Seishi Kanetsuki hy vọng rằng giữa TATC Nhật Bản và TANDTC Việt Nam sẽ hợp tác ngày càng toàn diện. TATC Nhật Bản sẵn sàng giúp đỡ TANDTC Việt Nam hoàn thiện, ban hành và thực thi Luật Tổ chức Toà án; xây dựng, thực thi Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Tố tụng hành chính; xây dựng, thực thi Bộ luật Tố tụng dân sự sửa đổi; Luật Tố tụng lao động; Luật Phá sản sửa đổi; xây dựng, thực thi Pháp lệnh về thủ tục rút gọn trong tố tụng dân sự và một số lĩnh vực khác trong hoạt động tư pháp.

Củng cố thêm mối quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa hai ngành Tòa án Việt Nam - Nhật Bản

Chánh án Trương Hòa Bình tặng quà lưu niệm cho các thành viên Đoàn đại biểu TATC Nhật Bản.

Kết thúc buổi làm việc, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình và quý báu của TATC Nhật Bản, Cơ quan hợp tác quốc tế, Chính phủ và nhân dân Nhật Bản trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là trong những năm kết thúc giai đoạn II của Dự án JICA.

Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm, Đoàn đại biểu cấp cao TATC Nhật Bản đã đến thăm Trường cán bộ Tòa án, thăm hội trường xét xử của TANDTC và thăm một số danh lam thắng cảnh của Thủ đô Hà Nội. Đồng thời, lãnh đạo TANDTC Việt Nam đã mở tiệc chiêu đãi Đoàn đại biểu cấp cao TATC Nhật Bản tại Nhà khách Chính phủ.

Qua 3 ngày thăm và làm việc chính thức tại Việt Nam, ngành Tòa án Việt Nam và ngành Tòa án Nhật Bản tiếp tục củng cố thêm mối quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa hai đất nước nói chung và hai ngành Tòa án nói riêng.

Một số hình ảnh về Đoàn đại biểu TATC Nhật Bản:

Củng cố thêm mối quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa hai ngành Tòa án Việt Nam - Nhật Bản

 Đoàn đại biểu TATC Nhật Bản chụp ảnh lưu niệm sau buổi làm việc.

Củng cố thêm mối quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa hai ngành Tòa án Việt Nam - Nhật Bản

Đoàn đại biểu TATC Nhật Bản thăm hội trường xét xử của TANDTC

Củng cố thêm mối quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa hai ngành Tòa án Việt Nam - Nhật Bản

Đoàn đại biểu TATC Nhật Bản thăm Trường Cán bộ Tòa án

Củng cố thêm mối quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa hai ngành Tòa án Việt Nam - Nhật Bản

Phó Chánh án TANDTC Tưởng Duy Lượng phát biểu tại buổi tiệc chiêu đãi Đoàn đại biểu TATC Nhật Bản

Trần Minh Giang

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Củng cố thêm mối quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa hai ngành Tòa án Việt Nam - Nhật Bản