Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình dự khánh thành bia lưu niệm Di tích lịch sử khu vực Cầu Kinh

Đắc Minh - Quang Trung| 06/05/2014 23:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vừa qua, UBND tỉnh Long An đã long trọng tổ chức buổi Lễ khánh thành bia lưu niệm Di tích Cầu Kinh tại huyện Cần Giuộc, Long An.

Đến dự buổi lễ có đồng chí Trương Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC; ông Mai Văn Chính, Bí thư Tỉnh ủy Long An; ông Đặng Văn Xướng, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Đỗ Hữu Lâm, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các ban, ngành địa phương; các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các đơn vị trực tiếp tham gia các trận đánh lịch sử tại khu vực Cầu Kinh.

Vào những năm 1965-1966, quân Mỹ liên tiếp bị thất trận, “... lực lượng cách mạng đã đạt chiến thắng ở hầu hết các vùng nông thôn tỉnh Long An…” như Cố vấn bình định Mỹ Jeffrey Roce đã thừa nhận trong tài liệu “Chiến tranh ở Long An”. Tuy vậy, chúng vẫn quyết tâm phản công hòng lấy lại ưu thế bằng việc triển khai mạnh mẽ hai gọng kìm: Tìm diệt và bình định. Lực lượng tham chiến là các đơn vị quân thiện chiến như Sư đoàn 9 Mỹ, Trung đoàn 46 Ngụy cùng với nhiều tàu chiến, máy bay và pháo các loại tiến đánh vùng Hạ Cần Giuộc. Về phía ta, ở Cần Giuộc, lực lượng chiến tranh nhân dân đang thời kỳ phát triển cao, quân chủ lực có Y4 thuộc Quân khu Sài Gòn - Gia Định, Tiểu đoàn 5 Nhà Bè, Tiểu đoàn Đồng Phú... Bên cạnh đó còn có Đại đội 316 của huyện do đồng chí Nguyễn Văn Công, Phạm Văn Tài chỉ huy, lực lượng du kích liên xã Phước Lại, Phước Vĩnh Tây… hoạt động rất kiên cường. Bắt đầu từ 3 giờ sáng ngày 5/6/1967, từ căn cứ Đồng Tâm (Mỹ Tho), 57 tàu chiến lớn nhỏ đổ quân Mỹ thuộc Lữ đoàn 2, Sư đoàn 9 Mỹ, triển khai đội hình từ ngã Ba Tắc Cạn đến Ấp Bàu Hòa; pháo các loại bắn phá dọn đường cho máy bay Mỹ đổ quân tại Khu vực Cầu Kinh và  Trung đoàn 46 Ngụy án ngữ ở Chợ Núi đồng loạt tiến công trận địa Khu vực Cầu Kinh.

Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình dự khánh thành bia lưu niệm Di tích lịch sử khu vực Cầu Kinh

Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình phát biểu tại buổi lễ

Nhận được tin báo, Tiểu đoàn 5 Nhà Bè do đồng chí Huỳnh Công Út chỉ huy bố trí lực lượng Đại đội 3 và Đại đội 4 tại trận địa chính là khu vực Cầu Kinh, xã Phước Vĩnh Tây, tổ chức chống càn theo phương châm “bám thắt lưng địch mà đánh”. Ta dựa vào lợi thế chủ động, quen địa hình sình lầy, rậm rạp dừa nước, quân chủ lực đào công sự, hầm hào tổ chức chiến đấu chắc chắn, bình tĩnh, bẻ gãy từng đợt xung phong của địch. Ta hạ được 4 máy bay lên thẳng, bắn chìm và cháy 3 tàu chiến, bẻ gãy một mũi tiến công kiểu chiến thuật hạm đội nhỏ trên sông của Mỹ. Đến 18 giờ cùng ngày, ta tiêu diệt được hàng trăm lính Mỹ và nhiều tên bị thương, xác chúng nằm trải khắp trên một vùng đất rộng khoảng một mẫu đất, địch phải kéo lê từng xác, tập trung về gò Ông Tư Phí để trực thăng chở đến 22 giờ mới hết. Tiếp theo đó, liên tiếp các ngày 6, 7, 10, 19/6/1967, địch liên tiếp càn quét ở ấp Trung (Đông Thạnh), Ấp Bàu Hòa (Phước Vĩnh Tây), phục kích lộ Kati (Phước Vĩnh Tây), Ấp 5 (Đông Thạnh)… nhưng tất cả đều thất bại. Kết thúc trận càn 45 ngày đêm của địch, du kích quân liên xã phối hợp với bộ đội địa phương và quân chủ lực đã tiêu diệt và làm bị thương 1.400 tên lính Mỹ, bắn rơi 21 máy bay, bắn cháy và chìm 12 tàu chiến.
Về phía ta, để giữ nguyên được vùng giải phóng, đã có hơn 100 chiến sĩ bộ đội, du kích hy sinh, hàng trăm ngôi nhà và tài sản của nhân dân bị cướp bóc, đốt phá, nguyên một vùng đất của Vùng Hạ Cần bị bom pháo cày xới hoang tàn, hố bom loang lổ, xóm làng xơ xác. Thắng lợi của trận phản công phủ đầu Khu vực Cầu Kinh góp phần quan trọng tạo khí thế hăng hái, sẵn sàng chiến đấu làm thất bại âm mưu của các trận càn quét tiếp theo trong kế hoạch 45 ngày càn quét tiêu diệt và bình định Vùng Hạ Cần làm nên trang sử vàng vẻ vang, oanh liệt cho quê hương Cần Giuộc.

Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình dự khánh thành bia lưu niệm Di tích lịch sử khu vực Cầu Kinh

Lãnh đạo Trung ương, địa phương chụp ảnh với các cán bộ, chiến sỹ, nhân chứng lịch sử

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Trương Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC cho rằng chiến thắng khu vực Cầu Kinh - Vùng Hạ đã khẳng định rõ: Trung ương Cục miền Nam nói chung, Tỉnh ủy Long An, Huyện ủy Cần Giuộc nói riêng trong những năm kháng chiến chống đế quốc Mỹ đã không những nắm vững và vận dụng đúng đắn các quy luật của cách mạng và chiến tranh cách mạng của miền Nam, mà còn nắm vững quy luật của chủ nghĩa thực dân mới và chiến tranh xâm lược thực dân mới của đế quốc Mỹ. Đảng ta đánh giá đúng lực lượng so sánh giữa ta và địch, đánh giá đúng đế quốc Mỹ và chế độ ngụy tay sai, đánh giá đúng tiềm năng và sức mạnh của chiến tranh nhân dân Việt Nam trong thời đại mới. Chúng ta đã đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện một thế hệ đánh Mỹ bao gồm các lứa tuổi, các ngành, các cấp - những con người có ý chí quyết chiến quyết thắng, có bản lĩnh vững vàng, thông minh, tài trí, sẵn sàng hy sinh vì đại nghĩa. Với truyền thống uống nước nhớ nguồn, chúng ta bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với các anh hùng liệt sỹ đã anh dũng hy sinh vì nền độc lập, tự do của quê hương, đất nước. Đảng, Nhà nước và nhân dân ta mãi mãi ghi nhớ công lao to lớn của các đồng chí bộ đội chủ lực Tiểu đoàn 5 Nhà Bè, cán bộ, du kích của các xã trên địa bàn Vùng Hạ (Cần Đước, Cần Giuộc) đã không quản ngại hy sinh, vượt muôn vàn khó khăn gian khổ trong cuộc đấu tranh chính nghĩa, thống nhất Tổ quốc. Nhìn lại chặng đường 47 năm qua, chúng ta tự hào và vui mừng nhận thấy, tinh thần “bất khuất, trung dũng, kiên cường, toàn dân đánh giặc” được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân Long An nói chung, Cần Giuộc, Cần Đước nói riêng đang tiếp tục không ngừng được củng cố và phát triển tốt đẹp trong công cuộc xây dựng quê hương, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân trên địa bàn.

Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình dự khánh thành bia lưu niệm Di tích lịch sử khu vực Cầu Kinh

Mở bảng tên Trường THCS Nguyễn Thị Một

Trước đó, ngày 27/4, tại Trường THCS Phước Lại, UBND huyện Cần Giuộc, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình và gia đình đã tham dự buổi lễ công bố Quyết định đổi tên Trường THCS Phước Lại thành tên Trường THCS Nguyễn Thị Một, thân mẫu của Chánh án Trương Hòa Bình, theo nguyện vọng của chính quyền và nhân dân xã Phước Lại.

Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình dự khánh thành bia lưu niệm Di tích lịch sử khu vực Cầu Kinh

Khởi công nhà dưỡng lão

Cũng ngày 27/4, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình và gia đình đã tham dự buổi lễ khởi công xây dựng Dự án chi nhánh nuôi dưỡng người cao tuổi khu vực Cần Giuộc, Long An do gia đình bà Nguyễn Thị Một, thân mẫu đồng chí Trương Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC trao tặng theo di nguyện của bà Nguyễn Thị Một trước khi mất. Đây là Dự án được xây dựng trong khuôn viên rất đẹp, diện tích trên 1.300m2, nằm ngay tại trung tâm của Thị trấn Cần Giuộc; tổng kinh phí đầu tư trên 2,2 tỷ đồng, cung cấp chỗ ăn ở, sinh hoạt cho khoảng từ 80 đến 100 người già có hoàn cảnh neo đơn, không nơi nương tựa trên địa bàn tỉnh Long An và các huyện Vùng Hạ (Cần Giuộc, Cần Đước).

Dự án này đi vào hoạt động có ý nghĩa rất quan trọng trong sự nghiệp an sinh xã hội, cho việc chăm sóc, cải thiện đời sống, sinh hoạt cho người cao tuổi, người già có hoàn cảnh khó khăn của Vùng Hạ nói riêng, của tỉnh Long An nói chung.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình dự khánh thành bia lưu niệm Di tích lịch sử khu vực Cầu Kinh