Hòa Bình: Dự án trăm tỷ bị tố bất minh về tài chính

Thái Tôn| 28/10/2017 18:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một Dự án được đầu tư 300 tỷ đồng nhằm xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình nhưng chủ đầu tư lại “bỏ qua” quy định pháp luật về tài chính.

Báo Công lý nhận được phản ánh của công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Tiến Hùng (Cty Tiến Hùng) có địa chỉ tại thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình về những “khuất tất” tại dự án: “Xây dựng nhà máy sản xuất tre ép tấm và viên công nghiệp” do Công ty Cổ phần BWG Mai Châu (BWG Mai Châu) có địa chỉ tại huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình làm chủ đầu tư.

Hòa Bình: Dự án trăm tỷ bị tố bất minh về tài chính

Hợp đồng thi công xây dựng được ký giữa công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Tiến Hùng và Công ty Cổ phần BWG Mai Châu.

Năm 2014, BWG Mai Châu đã ký hợp đồng thi công xây dựng với Cty Tiến Hùng thực hiện nhiều hạng mục của Dự án “xây dựng nhà máy sản xuất tre ép tấm và viên công nghiệp”. Tổng giá trị các hợp đồng BWG Mai Châu ký với Cty Tiến Hùng là hơn 4 tỷ đồng.

Những hạng mục trong các hợp đồng đã được thi công xong từ năm 2015 và được BWG Mai Châu nghiệm thu, thanh toán gần hết. Song điều đặc biệt là BWG Mai Châu chỉ thanh toán bằng tiền mặt và yêu cầu Cty Tiến Hùng không xuất bất kỳ hóa đơn VAT nào liên quan tới việc thi công xây dựng các hạng mục của dự án theo hợp đồng.

Hòa Bình: Dự án trăm tỷ bị tố bất minh về tài chính

Biên bản số 01 nghiệm thu khối lượng công việc theo Hợp đồng do  ông Nguyễn Công Khải, Tổng Giám đốc BWG Mai Châu ký xác nhận.

Ngay khi nhận được thông tin phóng viên (PV) báo Công lý đã liên hệ với ông Nguyễn Công Khải, Tổng Giám đốc -BWG Mai Châu để có thông tin khách quan, đa chiều nhằm làm rõ sự việc liên quan đến những phản ánh của Cty Tiến Hùng. Song thật bất ngờ, ông Khải khẳng định: “Tôi chưa nghe thấy tên công ty đó bao giờ (Cty Tiến Hùng). Tôi cũng chẳng ký hợp đồng nào với công ty đó cả.”

Bằng thái độ bất hợp tác với cơ quan báo chí, phủ nhận sạch trơn mối quan hệ đối tác với Cty Tiến Hùng, đơn vị đã ký nhiều hợp đồng, thực hiện nhiều hạng mục công trình Dự án đầu tư “Xây dựng nhà máy sản xuất tre ép tấm và viên công nghiệp” cho BWG Mai Châu của ông Khải đã bộc lộ sự “bất thường” của BWG Mai Châu.

Phải chăng những bản hợp đồng thi công xây dựng, nghiệm thu khối lượng công việc có đầy đủ chữ ký, con dấu của ông Nguyễn Công Khải, Tổng Giám đốc BWG Mai Châu với Cty Tiến Hùng đều không có giá trị pháp lý?

Hòa Bình: Dự án trăm tỷ bị tố bất minh về tài chính

Phiếu chi tiền mặt “thi công hạng mục xưởng ép tấm” của Công ty Cổ phần BWG Mai Châu cho công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Tiến Hùng.         

Dư luận không khỏi hoài nghi về sự bất minh tài chính của BWG Mai Châu khi vị Tổng Giám đốc công ty này “không biết” đối tác mà chính ông đặt bút ký nghiệm thu khối lượng công việc và trong suốt quá trình thanh toán cho Cty Tiến Hùng hàng tỷ đồng BWG Mai Châu chỉ thanh toán bằng tiền mặt mà không lấy bất kỳ hóa đơn VAT nào?

Phải chăng BWG Mai Châu còn có một đơn vị khác để xuất hóa đơn? Đơn vị “thứ ba” đó là đơn vị nào? Thiết nghĩ đã tới lúc các cơ quan chức năng của tỉnh Hòa Bình cần vào cuộc làm rõ những dấu hiệu “bất thường” về tài chính của BWG Mai Châu đối với Dự án “Xây dựng nhà máy sản xuất tre ép tấm và viên công nghiệp”.

Đáng chú ý đây là Dự án được hỗ trợ rất lớn về kinh phí thực hiện từ ngân sách Nhà nước nên đòi hỏi dự án phải được thực hiện theo đúng nội dung đã được phê duyệt và cam kết đối với ngân hàng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng các cơ quan chức năng, đảm bảo thực hiện đúng nghĩa vụ thuế, công khai, minh bạch theo đúng quy định pháp luật về tài chính.

Được biết, Dự án đầu tư “Xây dựng nhà máy sản xuất tre ép tấm và viên công nghiệp” tại cụm Công nghiệp Chiềng Châu, xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu do BWG Mai Châu làm chủ đầu tư có quy mô 100.000m3 tre ép tấm công nghiệp/năm và 144.000 tấn viên tre ép công nghiệp/năm, tổng số vốn đầu tư gần 300 tỷ đồng, được hỗ trợ từ ngân sách nhà nước khoảng 1/3 tổng số vốn đầu tư.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Theo khoản 2 Điều 16 Thông tư 39/2014/TT-BTC quy định về thời điểm lập hóa đơn đối với hoạt động xây dựng cụ thể như sau:

“Ngày lập hóa đơn đối với xây dựng, lắp đặt là thời điểm nghiệm thu, bàn giao công trình, hạng mục công trình, khối lượng xây dựng, lắp đặt hoàn thành, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền.

Trường hợp giao hàng nhiều lần hoặc bàn giao từng hạng mục, công đoạn dịch vụ thì mỗi lần giao hàng hoặc bàn giao đều phải lập hóa đơn cho khối lượng, giá trị hàng hóa, dịch vụ được giao tương ứng.

Trường hợp tổ chức kinh doanh bất động sản, xây dựng cơ sở hạ tầng, xây dựng nhà để bán, chuyển nhượng có thực hiện thu tiền theo tiến độ thực hiện dự án hoặc tiến độ thu tiền ghi trong hợp đồng thì ngày lập hóa đơn là ngày thu tiền".

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hòa Bình: Dự án trăm tỷ bị tố bất minh về tài chính