Hạt nhân chưa "nguội", Triều Tiên lại nóng tin xử tử Tổng tham mưu trưởng KPA

Minh Thi| 11/02/2016 09:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Người đứng đầu Bộ Tổng tham mưu Quân đội Nhân dân Triều Tiên (KPA) đã bị xử tử vì tội tham nhũng, hãng tin Yonhap của Hàn Quốc đưa tin ngày 10/2.

Hạt nhân chưa

Theo truyền thông Hàn Quốc, người đàn ông trong bức hình chụp chung với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un tại một lễ duyệt binh ở Bình Nhưỡng, không có ngày cụ thể, chính là Tướng Ri Yong-Gil - Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Triều Tiên (KPA). Ảnh: AFP/KNS  

Hãng thông tấn Yonhap, Đài truyền hình KBS, cùng các phương tiện truyền thông khác dẫn nguồn tin thông thạo về tình hình Triều Tiên cho biết, Tướng Ri Yong-Gil, Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Triều Tiên (KPA), bị tử hình hồi đầu tháng 2/2016. Ngoài tội danh tham nhũng, ông còn bị buộc tội “thành lập phe cánh chính trị nhằm theo đuổi các lợi ích cá nhân”.

Thông tin nói trên được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng ngày càng leo thang trên bán đảo Triều Tiên từ sau tuyên bố thử thành công bom nhiệt hạch vào ngày 6/1 và vụ phóng vệ tinh tầm xa hôm 7/2 vừa qua của Bình Nhưỡng.

Ông Ri Yong Gil được bổ nhiệm Tổng tham mưu trưởng KPA từ năm 2013.

Lần cuối cùng ông xuất hiện trước công chúng vào hồi tháng 9/2014.

Tháng 10/2014, tờ Joongang Daily phiên bản Hàn Quốc đăng tải thông tin cho rằng, có thể Tướng Ri Yong-Gil đã bị xử tử vì những tin tức về ông “không còn xuất hiện trên các phương tiện truyền thông nhà nước của Triều Tiên”.

Tháng 8/2015, báo chí Hàn Quốc đưa tin về “sự biến mất đáng ngờ” của Tướng Ri Yong-Gil khi ông không xuất hiện trong lễ kỷ niệm  70 năm thành lập Đảng Lao động Triều Tiên và chiến thắng chủ nghĩa phát xít. Sự việc này gây nên nhiều đồn đoán xung quanh những biến động trong hàng ngũ quan chức cấp cao của chính quyền Triều Tiên.

Ngày 10/2, hãng thông tấn RIA Novosti của Nga cho biết, việc thanh trừng tướng lĩnh và các quan chức cấp cao nhìn chung xảy ra khá thường xuyên ở Triều Tiên. Tuy nhiên, hình thức thường thấy là cách chức, giáng chức, cải tạo lao động cưỡng bức (thậm chí một số nhân vật sau đó được phục chức), còn việc xử tử hiếm khi xảy ra.

Theo một nguồn tin, nguyên Bộ trưởng Bộ Công an Ri Myong-Su sẽ thay thế vị trí của ông Ri Yong-Gil.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hạt nhân chưa "nguội", Triều Tiên lại nóng tin xử tử Tổng tham mưu trưởng KPA