Hàng trăm tiểu thương phản ứng việc quy hoạch chợ mới

Quốc Huy| 17/12/2020 14:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hơn 600 tiểu thương chợ đầu mối Đông Hương (TP Thanh Hóa) đang bất an trước thông tin UBND TP Thanh Hóa xin chủ trương quy hoạch thêm một chợ đầu mối mới, nếu được đồng ý thì việc kinh doanh buôn bán của họ sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Hàng trăm tiểu thương bất an

Mới đây vào ngày 9/12, UBND TP Thanh Hóa có văn bản số 6230/UBND-QLĐT gửi Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, Sở Xây dựng, Sở Công thương và Viện quy hoạch-Kiến trúc Thanh Hóa về việc xin chủ trương quy hoạch thêm một chợ đầu mối nông lâm sản của tỉnh tại khu vực phía Bắc thành phố.

UBND TP Thanh Hóa cho rằng hiện tại chợ đầu mối rau quả Đông Hương (chợ đầu mối Đông Hương) thuộc phường Đông Hương có diện tích nhỏ (3,7ha), lại ở giữa trung tâm thành phố nên gặp những bất cập như gây ách tắc giao thông, khó khăn trong công tác bảo vệ môi trường, … và chưa đáp ứng được nhu cầu sử dụng của người dân.

hung.jpg
Đơn kiến nghị của các tiểu thương gửi cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa

Vì vậy, UBND TP Thanh Hóa có văn bản để UBND tỉnh, các Sở, ngành xem xét quy hoạch thêm một chợ đầu mối nông lâm sản tại khu vực phía Bắc thành phố tại huyện Hoằng Hóa với diện tích khoảng 30-40ha.

Trước thông tin này, hơn 600 tiểu thương tại đây đang cảm thấy hoang mang, lo lắng và đồng loạt ký đơn đề nghị dừng việc quy hoạch trên gửi đến các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa.

Hầu hết các tiểu thương kinh doanh tại chợ đầu mối Đông Hương đều bày tỏ sự hoang mang, lo lắng vì nếu đề xuất này được thông qua, chợ mới được đầu tư xây dựng, sẽ ảnh hưởng đến công việc, cuộc sống hiện tại của họ và có thể họ phải chuyển chợ một lần nữa. Trong khi đó chợ mới lại cách chợ cũ khoảng 10km.

Bà L.H. (60 tuổi), một tiểu thương tại chợ đầu mối Đông Hương chia sẻ: “Năm 2013 những hộ dân kinh doanh nhỏ lẻ, tự phát trên địa bàn TP Thanh Hóa được quy tụ vào chợ đầu mối Đông Hương. Qua nhiều năm vất vả, lăn lộn, mãi đến 2016 thì tiểu thương chợ đầu mối Đông Hương mới bắt đầu có mối hàng và tạm ổn định cuộc sống. Chúng tôi vừa tạo dựng được cơ ngơi để kinh doanh buôn bán thì lại có thông tin chợ chưa đáp ứng được nhu cầu sử dụng nên cần quy hoạch xây chợ mới khiến bà con đau đầu mệt mỏi”.

Bên cạnh đó, có rất nhiều tiểu thương tại chợ đầu mối Đông Hương phải cầm cố tài sản, vay mượn ngân hàng để làm ăn kinh doanh. Khi tiền vay ngân hàng chưa trả xong, tiền đầu tư chưa thu hồi được, nhiều tiểu thương cho rằng, việc đầu tư xây chợ mới là chưa cần thiết, ảnh hưởng tới tâm lý kinh doanh của tiểu thương.

hung2.jpg
Hàng trăm tiểu thương lo sợ việc quy hoạch chợ mới sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc kinh doanh

Cần tính toán kỹ lưỡng về quy hoạch chợ mới

Được biết vào năm 2013, UBND TP Thanh Hóa đã phải huy động rất nhiều đơn vị để hoàn thiện việc bố trí sắp xếp và di chuyển các điểm kinh doanh nhỏ lẻ, tự phát trên địa bàn thành phố vào chợ đầu mối Đông Hương nhằm tạo điều kiện cho các hộ kinh doanh có địa điểm kinh doanh ổn định, lâu dài, phát triển. Từ đó mang lại hiệu quả kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn vệ sinh thực phẩm, đảm bảo môi trường và đáp ứng yêu cầu chỉnh trang đô thị, phát triển của thành phố trong thời gian tới.

Bà L.O., một tiểu thương khác chia sẻ: “Trước khi được chuyển xuống chợ đầu mối Đông Hương, lãnh đạo thành phố cam kết cho tiểu thương được kinh doanh lâu dài, ổn định. Chúng tôi tin tưởng về thông báo của cấp có thẩm quyền nên mới chuyển xuống đây. Bây giờ lại đưa ra lý do là khó khăn vì bất cập giao thông, khó khăn công tác vệ sinh môi trường, chưa đáp ứng được nhu cầu sử dụng của người dân, để xin quy hoạch và xây chợ mới là không chính xác, thỏa đáng".

Ngoài chợ đầu mối Đông Hương, tỉnh Thanh Hóa được Bộ Công thương đồng ý cho quy hoạch thêm một chợ đầu mối phía Tây TP Thanh Hóa. Tháng 9/2017, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư chợ đầu mối phía Tây TP Thanh Hóa cho Công ty TNHH Tân Thành 01. Hiện nay công ty này đang hoàn tất các thủ tục để tiến hành xây dựng. Trong khi đó, theo báo cáo của chủ đầu tư chợ đầu Mối Đông Hương, hiện nay chợ đầu mối Đông Hương vẫn chưa vận hành hết công suất theo thiết kế xây dựng.

hung3.jpg
Bên trong chợ đầu mối Đông Hương

Một lãnh đạo Hiệp hội phát triển chợ Thanh Hóa cho rằng, đến thời điểm hiện tại, TP Thanh Hóa và khu vực ngoại thành TP Thanh Hóa (bán kính chưa đầy 10km) đã được chấp thuận chủ trương hai chợ đầu mối (gồm chợ đầu mối Đông Hương đã đi vào hoạt động và chợ đầu mối phía Tây TP Thanh Hóa chưa xây dựng). Nếu quy hoạch thêm một chợ đầu mối nữa với diện tích 30 – 40ha thì sẽ rất lãng phí nguồn lực đầu tư, quỹ đất, ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lý, hoạt động kinh doanh của các tiểu thương tại chợ đầu mối Đông Hương.

Trong khi đó, việc đề nghị quy hoạch thêm chợ đầu mối mới phía Bắc thành phố mà chưa xem xét đến tình hình thực tế, chưa đánh giá đúng hiệu quả, công suất của các chợ đầu mối đang hoạt động là nhận định cảm tính, gây khó khăn cho doanh nghiệp đang đầu tư. Thậm chí, một chợ đầu mối phía Tây còn chưa được xây dựng, chưa đi vào hoạt động nên chưa thể đánh giá được hiệu quả thực tế. Nếu quy hoạch chợ đầu mối phía Bắc TP Thanh Hóa mà không được tính toán kỹ hiệu quả đầu tư, mạng lưới kết nối, hoạt động phân phối theo chuỗi rất dễ gây lãng phí nguồn lực đầu tư, quỹ đất, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh chợ và tâm lý của các tiểu thương trên địa bàn tỉnh.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng trăm tiểu thương phản ứng việc quy hoạch chợ mới