Hải Phòng: Rà soát các cơ sở làm đẹp có dấu hiệu vi phạm để kịp thời xử lý

Hà Tiên - Ngọc Phương| 26/08/2016 07:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tình trạng spa, cơ sở làm đẹp không có chuyên môn, nghiệp vụ vẫn tùy ý sử dụng dịch vụ có xâm lấn, tiêm, phẫu thuật, hành nghề trái quy định tiềm ẩn nguy cơ đối với sức khỏe, tính mạng khách hàng vẫn đang diễn ra phổ biến tại Hải Phòng.

Chỉ có 2 cơ sở làm đẹp được cấp phép hoạt động

Sau khi Báo điện tử Công lý ngày 12/8 có bài "Quận Lê Chân, TP. Hải Phòng: Hàng loạt cơ sở làm đẹp hoạt động trái phép" phản ánh tình trạng hàng loạt cơ sở làm đẹp, các spa trên địa bàn quận Lê Chân tự ý thực hiện các dịch vụ làm đẹp có tiêm, chích, sử dụng kỹ thuật xâm lấn da tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bất ổn đối với khách hàng, nhiều bạn đọc tiếp tục phản ánh đến Báo nhiều cơ sơ làm đẹp mang tên Spa, Thẩm mỹ viện có sử dụng các dịch vụ tiêm, chích và xâm lấn da khác trên địa bàn thành phố không có đủ điều kiện hoạt động và đảm bảo chất lượng cho người sử dụng. 

Trao đổi với PV về vấn đề này, ông Nguyễn Đình Trình, Chánh Thanh tra Sở Y tế thành phố Hải Phòng cho biết: “Hiện nay, trên địa bàn thành phố Hải Phòng chỉ có 02 cơ sở được Sở Y tế cấp phép hoạt động có đủ điều kiện thực hiện các dịch vụ làm đẹp như: tiêm, chích, xâm lấn da, phẫu thuật gồm: Phòng khám Phẫu thuật Thẩm mỹ bác sĩ Thành tại số 241 phố Nguyễn Đức Cảnh, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng và Cơ sở Phẫu thuật Thanh Hải - Spa, số 45 Cát Dài, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng. Ông Trình khẳng định: Những Spa, Thẩm Mỹ viện chăm sóc sắc đẹp chỉ được hành nghề làm đẹp thông thường như massage, gội đầu, chăm sóc da… không được hoạt động tiêm, chích, phẫu thuật, những Spa, Thẩm Mỹ viện này do UBND cấp huyện cấp giấy phép kinh doanh và quản lý hoạt động”.

Như vậy, ngoài 2 cơ sở được Sở Y tế cấp phép hoạt động nêu trên, những Spa, Thẩm Mỹ viện khác trên địa bàn thành phố Hải Phòng đều không được phép sử dụng các dịch vụ tiêm, chích, xâm lấn da, phẫu thuật để làm đẹp. Điều này đồng nghĩa với việc hàng trăm cở sở làm đẹp mang tên Spa, Thẩm Mỹ viện trên địa bàn thành phố do UBND các quận huyện cấp phép hoạt động và quản lý, cơ sở nào không được cấp phép là hoạt động trái phép.

Hải Phòng: Rà soát các cơ sở làm đẹp có dấu hiệu vi phạm để kịp thời xử lý

Theo quy định tại Thông tư số 41/2011/TT-BYT của Bộ Y tế về việc “Hướng dẫn cấp chứng chỉ hành nghề đối với người hành nghề và cấp giấy phép hoạt động đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh”, Sở Y tế cấp giấy phép hoạt động cho các phòng khám phẫu thuật thẩm mỹ làm các dịch vụ như: Tạo má lúm đồng tiền, xóa xăm cung lông mày, nâng cung lông mày, tạo hình gò má, tạo hình cằm chẻ, cằm lẹm, sửa da ở vùng mặt, vùng cổ; tạo hình mí mắt, mũi, môi, tai. Đối với các cơ sở Spa (dịch vụ làm đẹp) không thuộc phạm vi quản lý của ngành y tế, nhưng nếu thực hiện dịch vụ làm đẹp có kỹ thuật xâm lấn thì vẫn phải đăng ký với Sở Y tế.

Mặc dù vậy, theo khảo sát của PV thì hàng loạt cơ sở làm đẹp trên địa bàn Hải Phòng vẫn âm thầm sử dụng các dịch vụ thuộc phạm vi quản lý của Sở Y tế mà không đăng ký. 

                Hải Phòng: Rà soát các cơ sở làm đẹp có dấu hiệu vi phạm để kịp thời xử lý

Giấy phép hoạt động do ngành y tế cấp

Thực tế, tại Phòng Khám Phẫu thuật Thẩm mỹ Bác sĩ Thành tại 241 phố Nguyễn  Đức Cảnh, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng và Cơ sở phẫu thuật Thanh Hải Spa là 2 cơ sở trên địa bàn thành phố được Sở Y tế cấp giấy phép hoạt động phẫu thuật thẩm mỹ cho thấy, các điều kiện hoạt động ở nơi đây được đảm bảo tốt. Do tính đặc thù là các dịch vụ y tế nên trang thiết bị, cơ sở vật chất tại đây hầu hết đều mang đậm tính chất y tế với các trang thiết bị nhập ngoại, được chuyển giao công nghệ từ các hãng cung cấp thiết bị y tế uy tín hàng đầu Việt Nam và trên thế giới như Mỹ, Hàn Quốc, Ixaren. Các hệ thống máy tiêu biểu là: New IPL, máy ánh sáng sinh học Blue Light, RF, Laser Toning, Oxyjet, Endymed 3 Deep Pure …Có nơi đón tiếp người bệnh, khách hàng; buồng khám bệnh, chữa bệnh; buồng lưu người bệnh; buồng thủ thuật... Người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật nơi đây là Bác sỹ có chứng chỉ hành nghề về phẫu thuật thẩm mỹ.

Theo cấp phép của Sở Y tế, 2 cơ sở này được thực hiện các kỹ thuật: Tạo má lúm đồng tiền, xoá xăm cung lông mày, nâng cung lông mày, tạo hình gò má, tạo cằm chẻ, sửa da ở vùng mặt, cổ; tạo hình mí mắt, mũi, môi, tai, sửa sẹo xấu, sẹo lồi...Bên cạnh những dịch vụ liên quan tới y tế, tại 2 cơ sở này, khách hàng còn được trải nghiệm những dịch vụ giúp lấy lại vóc dáng và vẻ đẹp thanh xuân như: giảm béo, điều trị nám, tàn nhang, trị mụn, trị sẹo, triệt lông vĩnh viễn, dưỡng da toàn thân…

Hải Phòng: Rà soát các cơ sở làm đẹp có dấu hiệu vi phạm để kịp thời xử lý

Hải Phòng: Rà soát các cơ sở làm đẹp có dấu hiệu vi phạm để kịp thời xử lý

Phòng khám phẫu thuật thẩm mỹ Bác sĩ Thành

Ngược lại, ở nhiều cơ sở Spa, Thẩm Mỹ viện khác trên địa bàn Hải Phòng, cơ sở vật chất, trang thiết bị rất đơn giản, thậm chí chỉ là 1 phòng nhỏ với chiếc giường cho khách hàng nằm khi tiến hành chăm sóc da hoặc xăm môi, xăm mắt. Không thể nói rằng, việc sử dụng các loại mỹ phẩm để tiến hành chăm sóc da, hoặc việc xăm môi, mắt, lông mày... ở các cơ sở này không ảnh hưởng tới sức khoẻ của khách hàng, nhất là khi những mỹ phẩm đó không đảm bảo chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ... 

Rà soát các cơ sở có dấu hiệu vi phạm để kịp thời xử lý

Việc các cơ sở Spa chăm sóc sắc đẹp thông thường không có chuyên môn, nghiệp vụ vẫn tùy ý sử dụng các loại dịch vụ có xâm lấn, tiêm, chích, phẫu thuật, hành nghề trái quy định tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe, nguy hiểm hơn có thể gây ảnh hưởng tới tính mạng của người sử dụng. Theo Chánh thanh tra Sở Y tế TP Hải Phòng các hoạt động như: tạo hình cằm, mũi, tiêm trắng, tạo má núm, phun xăm thực hiện tại các cơ sở không đủ điều kiện, không đảm bảo chất lượng có thể gây nhiều biến chứng như gây nhiễm trùng, biến dạng mặt, sốc thuốc... rất nguy hiểm.

Nhu cầu làm đẹp của chị em phụ nữ ngày càng cao và đa dạng, do đó, kéo theo việc các cơ sở làm đẹp ngày càng  phát triển là điều tất yếu. Tuy nhiên, cần có sự quản lý chặt chẽ các cơ sở này để gắn trách nhiệm của họ với việc đảm bảo sức khoẻ cho khách hàng. Trên thực tế, những quảng cáo rầm rộ của các cơ sở Spa, Thẩm mỹ hiện nay khiến nhiều chị em dễ dàng lựa chọn, sẵn sàng bỏ tiền để “đầu tư” làm đẹp, như trường hợp của chị M. ở huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng là một "nạn nhân". Chị M. cho biết, sau khi phun môi tại một cơ sở thẩm mỹ gần nhà, môi trên của chị xuất hiện các mụn rộp, trông như bong bóng bên trong chứa nước, khiến chị không thể sinh hoạt bình thường... chị phải đến bác sỹ da liễu để khám và chữa trị. Sau đó, dù không còn bị sưng tấy nhưng môi chị lại bị xỉn màu, trông xấu hơn trước khi "làm đẹp" rất nhiều.  Trước đó, khi mới có dấu hiêu bất thường chị M. cũng đã đến Spa, nơi chị đã làm đẹp để hỏi nhưng chỉ được nhân viên tư vấn nói là do chị không biết kiêng khi ăn rau muống nên mới bị vậy, rồi cũng không chịu trách nhiệm gì.

Theo Bác sỹ chuyên khoa Thẩm mỹ Bệnh viện Việt Tiệp Nguyễn Đức Thành (Chủ Phòng khám Phẫu thuật thẩm mỹ Bác sĩ Thành) chia sẻ: Hiện nay, có rất nhiều cơ sở làm đẹp sử dụng phương pháp làm đẹp không phẫu thuật như: tiêm chất làm đầy nâng cao mũi, tạo môi trái tim, tạo cằm thon gọn; tiêm trắng da... nhưng không phải ở cơ sở nào cũng có Bác sỹ trực tiếp làm, thuốc tiêm cũng có rất nhiều nguồn gốc nên nhiều trường hợp khách hàng bị biến chứng phải tìm đến bệnh viện chữa trị. Chính vì thế, khi các chị em muốn làm đẹp không nên chỉ xem quảng cáo hay, ham dịch vụ rẻ mà phải tìm hiểu thật kỹ và đến đúng cơ sở uy tín để đảm bảo chất lượng. Tốt nhất nếu sử dụng các biện pháp can thiệp liên quan đến y tế thì khách hàng nên đến các cơ sở, phòng khám được ngành y tế cấp phép hoặc bệnh viện có chuyên ngành thẩm mỹ.

Để giải quyết tình trạng các cơ sở làm đẹp trái phép trên địa bàn thành phố Hải Phòng đảm bảo quyền lợi, sức khoẻ cho khách hàng, Chánh Thanh tra Sở y tế cho biết: Thanh tra Sở sẽ báo cáo, tham mưu cho Giám đốc Sở Y tế sớm thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, rà soát các cơ sở có dấu hiệu vi phạm để kịp thời xử lý nghiêm. Nếu các Spa, cơ sở làm đẹp vi phạm các hoạt động liên quan.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng: Rà soát các cơ sở làm đẹp có dấu hiệu vi phạm để kịp thời xử lý