Hải Phòng: Hơn 5.500 bài viết tham gia cuộc thi “Viết về cuốn sách tôi yêu”

Vũ Ba| 22/04/2017 08:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong gần 1 tháng phát động, cuộc thi “Viết về cuốn sách tôi yêu” đã nhận hơn 5.500 bài dự thi từ 75 trường học, đủ 3 cấp (Tiểu học, Trung học phổ thông, Trung học cơ sở) trên địa bàn thành phố Hải Phòng cùng tham gia.

Thực hiện Quyết định số 284 ngày 24/02/2014 của Thủ tướng Chính phủ về Ngày Sách Việt Nam, Kế hoạch số 892 ngày 26/3/2014 của Bộ Thông tin và Truyền thông về tổ chức Ngày Sách Việt Nam trên toàn quốc hàng năm, UBND TP Hải Phòng giao Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức cuộc thi “Viết về cuốn sách tôi yêu” hưởng ứng Ngày sách Việt Nam năm 2017 trên địa bàn thành phố.

Trong gần 1 tháng phát động, cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của các trường học trên địa bàn thành phố với số lượng 5.500 bài dự thi từ 75 trường học, đủ 3 cấp: Tiểu học, Trung học phổ thông, Trung học cơ sở. Nhiều trường có số lượng bài dự thi lớn từ 2-300 bài như: THCS Chu Văn An, THCS Ngô Gia Tự, THCS Quán Toan, THPT Nguyễn Huệ, THPT Thái Phiên…

Đặc biệt, một số trường thuộc địa bàn vùng sâu của huyện đảo Cát Hải cũng tham gia tích cực, minh chứng rằng, cuộc thi đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo thầy cô và các em học sinh. Tham gia cuộc thi, các tác giả đã lựa chọn các tác phẩm có nội dung phong phú, sinh động, bao quát trên nhiều thể loại: văn học, khoa học, chính trị, lịch sử… Các bài dự thi đã bám sát tiêu chí đánh giá trong thể lệ cuộc thi thông qua nội dung, phong cách thể hiện và hình thức minh họa.

 Hải Phòng: Hơn 5.500 bài viết tham gia cuộc thi “Viết về cuốn sách tôi yêu”

Nét nổi bật của các tác phẩm được giải năm nay được thể hiện với văn phong trong sáng, có tính phát hiện sâu sắc và có sức thuyết phục cao. Đó là việc cảm nhận, học tập và làm theo tấm gương những người con trẻ tuổi của đất mẹ Việt Nam đã anh dũng hi sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, thông qua Nhật ký mà các anh chị để lại. Bên cạnh đó, những câu chuyện văn học khơi dậy tình yêu thương và cách yêu thương con người cũng như vạn vật cũng được các tác giả lựa chọn viết bài dự thi.

Thông qua cuộc thi, Ban Giám khảo là các nhà văn, nhà báo, nhà giáo có kinh nghiệm đã xét chọn 64 bài viết nổi trội để chấm chọn giải trong tổng số 5.500 bài viết. Qua các vòng chấm độc lập và tập trung, Ban Giám khảo đã chọn ra 11 tác phẩm vào khung giải, gồm: 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 5 giải Khuyến khích.

 Hải Phòng: Hơn 5.500 bài viết tham gia cuộc thi “Viết về cuốn sách tôi yêu”

Giải nhất cuộc thi “Viết về cuốn sách tôi yêu” năm nay được trao em Lê Thanh Hằng (học sinh lớp 10C11, Trường THPT Vĩnh Bảo) với tác phẩm “Không gia đình”. Giải nhì là bài viết cảm nhận tác phẩm Chuyện con mèo dạy hải âu bay của em Lê Vũ Quỳnh Anh (lớp 7D2, Trường THCS Vạn Sơn) và bài viết cảm nhận tác phẩm Mãi mãi tuổi 20 – nhật ký của liệt sỹ Nguyễn Văn Thạc của em Trịnh Phương Anh (lớp 11B3, Trường THPT An Hải). Giải Ba được trao cho Nguyễn Thị Thùy Trang, học sinh lớp 12A5 trường THPT An Lão với bài viết về sự chia sẻ hạnh phúc cho những người xung quanh, bài học trong cuộc sống được lấy nguồn cảm hứng từ tác phẩm “Cây táo yêu thương”…

 Hải Phòng: Hơn 5.500 bài viết tham gia cuộc thi “Viết về cuốn sách tôi yêu”

Phát biểu tại buổi khai mạc Lễ hội Đường phố sách và trao giải cuộc thi “Viết về cuốn sách tôi yêu”, ông Hoàng Duy Đỉnh, Giám đốc Sở TTTT Hải Phòng nhấn mạnh: "Đây cũng là năm đầu tiên thành phố Hải Phòng phát động cuộc thi với chủ đề về sách, giành cho các em học sinh phổ thông trên địa bàn thành phố nhằm mục đích xây dựng và phát triển phong trào đọc sách đối với các em học sinh và toàn xã hội, khuyến khích phát triển văn hóa đọc trong nhà trường và cộng đồng, góp phần giáo dục, nuôi dưỡng tâm hồn, nhân cách mỗi con người. Chúng tôi hy vọng đây sẽ là những hoạt động thường niên, thiết thực, ý nghĩa được cộng đồng đón nhận, thu hút được sự tham gia của đông đảo bạn đọc và những người làm công tác xuất bản, in, phát hành. Các sự kiện hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam trên địa bàn thành phố Hải Phòng sẽ góp phần tích cực trong việc khuyến khích, gây dựng, phát triển văn hóa đọc, mở ra một cái nhìn mới, một tương lai mới cho văn hóa đọc tại Việt Nam nói chung, tại thành phố Hải Phòng nói riêng".

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng: Hơn 5.500 bài viết tham gia cuộc thi “Viết về cuốn sách tôi yêu”