Hạ viện Mỹ sẽ bỏ phiếu về dự luật kiểm soát súng đạn vào tuần tới

T.G| 01/07/2016 19:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nỗ lực thúc đẩy dự luật kiểm soát súng đạn của các nghị sĩ Dân chủ đã có tín hiệu tích cực. Hạ viện Mỹ ngày 30/6 thông báo sẽ tiến hành bỏ phiếu về một biện pháp nhằm ngăn chặn các đối tượng bị tình nghi khủng bố sở hữu súng đạn vào tuần tới.

Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan cho hay sau dịp Quốc khánh Mỹ (4/7), cơ quan này sẽ tiến hành bỏ phiếu một gói dự luật chống khủng bố, trong đó có điều khoản ngăn chặn các đối tượng tình nghi khủng bố mua vũ khí.

Hạ viện Mỹ sẽ bỏ phiếu về dự luật kiểm soát súng đạn vào tuần tới

1.600 khẩu súng các loại được giao nộp tự nguyện trong năm giờ tại trụ sở Cảnh sát ở Los Angeles trong chương trình đổi súng đạn lấy phiếu mua hàng. 

Động thái này diễn ra sau sự kiện hơn 100 nghị sĩ Dân chủ tiến hành biểu tình ngồi trong 25 giờ đồng hồ nhằm gây sức ép buộc các nghị sĩ Cộng hòa phải bỏ phiếu đồng thuận với các đề nghị của phe Dân chủ về việc ngăn chặn các phần tử tình nghi khủng bố có thể mua súng và mở rộng các quy định kiểm soát việc mua bán súng lục. Cả hai đề xuất này đã không được Thượng viện Mỹ thông qua trước đó.

Trong khi đó, một dự luật mang tính thỏa hiệp đã được Thượng nghị sĩ Cộng hòa Susan Collin đưa ra, phù hợp với yêu cầu của đảng Dân chủ.

Theo đó, dự luật của Thượng nghị sĩ Collins cho phép Bộ Tư pháp Mỹ ngăn chặn việc mua bán súng của những người có tên trong hai danh sách khủng bố liên bang và cho phép công dân Mỹ kháng cáo nếu quyền mua súng đạn của họ bị bác bỏ.

Hiện tại, vẫn chưa rõ dự luật của bà Collins có tương tự như văn kiện mà Hạ viện Mỹ dự kiến bỏ phiếu thông qua hay không. Tuy nhiên, Chủ tịch Hạ viện Ryan quan ngại rằng nếu có hiệu lực, biện pháp cấm đối tượng có tên trong danh sách cấm bay sở hữu súng đạn có thể vi phạm quyền công dân.

Chính trường Mỹ lại nóng trở lại liên quan đến văn kiện pháp lý kiểm soát súng đạn sau khi xảy ra vụ xả súng đẫm máu nhất trong lịch sử Mỹ tại một hộp đêm ở thành phố Orlando, Florida, khiến 49 người thiệt mạng và hơn 50 người bị thương. Thống kê cho thấy mỗi ngày, tại Mỹ có tới 90 nguời chết do súng đạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hạ viện Mỹ sẽ bỏ phiếu về dự luật kiểm soát súng đạn vào tuần tới