Hà Nội: Phát hiện gần 600 trường hợp nhiễm HIV

Như Loan| 06/12/2016 18:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo thống kê của Trung tâm phòng chống HIV/AIDS, trong 10 tháng đầu năm 2016 số trường hợp nhiễm HIV là 582 người. Trong đó nam giới 416 người, nữ giới 166 người. Nguyên nhân lây nhiễm chủ yếu do nghiện chích ma túy hoặc quan hệ tình dục.

Chiều 6/12, tại cuộc giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội, ông Lê Nhân Tuấn, Giám đốc Trumg tâm phòng chống HIV/AIDS (Sở y tế Hà Nội) đã báo cáo về kết quả hoạt động phòng, chống HIV trên địa bàn TP Hà trong năm 2016.

Hà Nội: Phát hiện gần 600 trường hợp nhiễm HIV

Ông Lê Tuấn Nhân thông tin tại cuôc họp

Theo ông Tuấn, hiện nay, toàn thành phố Hà Nội có 19.054 trường hợp nhiễm HIV/AIDS còn sống, trong đó có 9.115 bệnh nhân AIDS. Số bệnh nhân tử vong do AIDS cho đến thời điểm này là 4.586 người.

Trong 10 tháng đầu năm 2016, số trường hợp nhiễm HIV mới phát hiện là 582. Trong đố nam giới 416 người ( chiếm 71,5%), nữ giới 166 người (chiếm 28,5%). Số bệnh nhân AIDS là 470 người, số bệnh nhân nhiễm HIV tử vong do AIDS là 63 người.

Nhận định về tình hình dịch HIV/AIDS, ông Tuấn cho biết, tỷ lệ các trường hợp mới phát hiện nhiễm HIV chủ yếu trong nhóm nghiện chích ma túy, hoặc lây nhiễm qua quan hệ tình dục. Tỷ lệ nam giới nhiễm HIV mới phát hiện cao gấp 2,5 lần nữ giới. Đa số người nhiễm HIV/AIDS ở lứa tuổi trẻ.

Đáng chú ý, trong 9 tháng đầu năm 2016 có 16 người bị phơi nhiễm HIV do tai nạn rủi ro nghề nghiệp, trong đó 11 người là cán bộ y tế và 4 người là công an và một người dân. 100% cán bộ bị phơi nhiễm HIV do tai nạn rủi ro nghề nghiệp đã được điều trị dự phòng bằng thuốc ARV.

Giám đốc Trung tâm phòng chống HIV/AIDS (Sở y tế Hà Nội) cho biết thêm những năm qua, việc áp dụng các biện pháp phòng ngừa đã được triển khai rất hiệu quả, trong đó có việc sử dụng thuốc methadone, bơm kim tiêm riêng và đặc biệt là điều trị ARV. “Phương pháp điều trị ARV đã giúp cho nồng độ virus giảm mạnh, không có khả năng lây nhiễm từ 95% trở lên qua đường tình dục” – ông Lê Nhân Tuấn nói.

Thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho thấy, đã có khoảng 78 triệu người nhiễm HIV trên thế giới, trong đó ước tính 50% đã tử vong. HIV/AIDS là một đại dịch nguy hiểm, là mối hiểm họa đối với tính mạng, sức khỏe, con người và tương lai nòi giống của các quốc gia, các dân tộc trên toàn cầu. Nó tác động mạnh mẽ đến sự phát triển về kinh tế, văn hóa, an ninh trật tự và an toàn xã hội đe dọa sự phát triển bền vững của tất cả các quốc gia trên thế giới. Đáng lo ngại hơn là HIV/AIDS đang lan tràn mạnh mẽ ở khắp các vùng miền từ thành thị đến nông thôn, từ miền núi đến hải đảo xa xôi của đất nước cũng như ở khắp nơi trên thế giới.

HIV chủ yếu lây qua đường máu; quan hệ tình dục; từ mẹ sang con

HIV lây truyền qua đường máu do:

Truyền máu không được sàng lọc HIV.

 Các dụng cụ xuyên chích qua da không được vô khuẩn như dùng bơm kim tiêm, kim xăm, kim xâu tai và các dụng cụ sắc nhọn khác. Người nghiện ma túy dùng bơm kim tiêm chung.

Người chăm sóc bệnh nhân AIDS có nguy cơ bị lây nhiễm HIV qua các vết hở rỉ nước khi tiếp xúc trực tiếp với máu và dịch sinh học của người bệnh hoặc bị kim tiêm đâm phải tay, dao kéo cứa phải tay... do tai nạn rủi ro nghề nghiệp.

 HIV lây truyền qua đường tình dục 

Trong khi giao hợp sẽ tạo ra rất nhiều vết xước nhỏ mà mắt thường không thể nhìn thấy được. HIV có rất nhiều trong tinh dịch và dịch âm đạo sẽ thông qua các vết xước này để đột nhập vào cơ thể. Những kiểu giao hợp gây nhiều xây xước ( qua đường hậu môn) sẽ rất dễ bị nhiễm HIV. Trong quan hệ tình dục, ai là người nhận tinh dịch, người đó dễ bị nhiễm HIV hơn.

Người mắc bệnh lây qua đường tình dục mạn tính có viêm loét như giang mai, lậu, hạ cam,... có nguy cơ nhiễm HIV cao gấp hàng chục lần so với người khác. Càng có nhiều bạn tình càng làm tăng khả năng bị lây nhiễm HIV vì người nhiễm HIV không có biểu hiện gì khác người bình thường. Tần suất lây HIV qua một lần giao hợp là 0,1 - 1%.

HIV lây truyền từ mẹ sang con:

Phụ nữ bị nhiễm HIV nếu có thai sẽ bị biến chuyển thành bệnh AIDS nhanh hơn những người khác.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Phát hiện gần 600 trường hợp nhiễm HIV