Hà Nội: Làm rõ vụ gần 100 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Hà Linh| 11/05/2015 21:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngay sau khi xảy ra vụ việc gần 100 công nhân phải nhập viện với các biểu hiện nghi ngộ độc thực phẩm sau bữa ăn sáng, Chi cục ATVSTP Hà Nội đã phối hợp với các lực lượng chức năng thanh kiểm tra việc chấp hành các quy định về an toàn thực phẩm...

Ngày 11 -5, thông tin từ Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội (ATVSTP) cho biết, đang khẩn trương phối hợp với Phòng Y tế, Trung tâmY tế huyện Mê Linh và Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội làm rõ vụ hàng loạt công nhân của Công ty TNHH Synopex Việt Nam (ở lô 16, khu công nghiệp Quang Minh, Mê Linh, Hà Nội) bị rối loạn tiêu hóa, nghi ngờ do ngộ độc thực phẩm.

Trước đó, khoảng 5h30 sáng 10-5, 357 công nhân đã ăn bữa sáng. Sau khi ăn xong khoảng 30 phút, một số công nhân có biểu hiện rối loạn tiêu hóa và được công ty đưa đến Bệnh viện (BV) Đa khoa khu vực Phúc Yên khám.

Theo báo cáo của Bệnh viện đa khoa huyện Phúc Yên (tỉnh Vĩnh Phúc), từ 7 giờ 30 đến 11 giờ ngày 10/5, bệnh viện đã tiếp nhận 98 công nhân của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Synopex Việt Nam. Qua thăm khám có 55 công nhân phải nhập viện, trong đó 9 trường hợp biểu hiện rõ của rối loạn tiêu hóa, các trường hợp còn lại bị chóng mặt, đau đầu… Đến chiều cùng ngày tất cả công nhân được xuất viện với tình trạng khỏe mạnh. Cho đến thời điểm hiện tại chưa có phát sinh thêm bệnh nhân mới

Chi Cục An toàn Vệ sinh thực phẩm Hà Nội đã lấy 4 mẫu thức ăn (gồm: nước dùng, bún bò, bún gà và dưa hấu) là thực đơn bữa ăn ca sáng ngày 10/5 tại bếp ăn tập thể của công ty, do Công ty TNHH một thành viên dịch vụ suất ăn Hạng Nhất - chi nhánh tại Hà Nội phục vụ, để gửi Trung tâm Y tế dự phòng thành phố xét nghiệm.

Được biết, kết quả xét nghiệm sẽ có trong một vài ngày tới. Ngoài việc lấy mẫu thực phẩm, Chi Cục ATVSTP Hà Nội đã phối hợp với các lực lượng chức năng thanh kiểm tra việc chấp hành các quy định về an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc thực phẩm liên quan đến bữa ăn sáng.

Hà Nội: Làm rõ vụ gần 100 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Cũng theo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội cho biết, qua kiểm tra điều kiện an toàn thực phẩm, Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên dịch vụ suất ăn Hạng Nhất - Chi nhánh tại Hà Nội đã xuất trình đầy đủ các giấy tờ pháp lý như hợp đồng cung cấp suất ăn với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Synopex Việt Nam; 7/15 nhân viên được khám sức khỏe, 5/15 nhân viên có giấy xác nhận kiến thức an toàn thực phẩm; có hợp đồng nguyên tắc mua thực phẩm và giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm còn hiệu lực.

Điều kiện thực tế tại khu vực bếp ăn cho thấy, cơ sở đã thực hiện đảm bảo theo nguyên tắc một chiều; tường trần nền đạt yêu cầu, có lưu mẫu thức ăn theo quy định, thực hành vệ sinh cá nhân.

Tuy nhiên tại thời điểm kiểm tra, cơ sở chưa xuất trình được sổ kiểm thực ba bước như: Giấy kiểm dịch gia súc, gia cầm và các sản phẩm gia cầm, hóa đơn của nhà cung cấp thực phẩm, giấy kiểm nghiệm nước định kỳ cho chế biến thực phẩm và cơ sở cũng chưa có lưới phòng chống côn trùng và động vật gây hại, các chất tẩy rửa để sai quy.

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, Trung tâm y tế huyện Mê Linh cũng đã có biện pháp hỗ trợ Công ty TNHH Synopex Việt Nam bằng việc tổng vệ sinh xử lý môi trường bếp ăn tập thể và khu vực vệ sinh tránh dịch bệnh bùng phát và lây lan. Đồng thời tăng cường tuyên truyền đảm bảo an toàn thực phẩm phòng chống ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Làm rõ vụ gần 100 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm