Hà Nội: Đường thẳng thành cong, hàng trăm hộ dân nguy cơ mất nhà

Huy Hùng - Loan Lê| 14/10/2014 06:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong dự án đầu tư xây dựng công trình tuyến đường nối từ Nguyễn Văn Cừ với đê tả ngạn sông Hồng dài 1,5km, rộng 40m đang từ thẳng nay biến thành cong như "vai bò", cắt qua nhà khiến gần trăm hộ dân nơi đây đang đứng trước nguy cơ mất nhà.

Từ đồng tình đến lo lắng

Dự án đường giao thông nối đường Nguyễn Văn Cừ với đê tả ngạn sông Hồng đi qua địa bàn phường Bồ Đề, quận Long Biên được UBND TP Hà Nội phê duyệt nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư theo Quyết định số 2683/QĐ-UBND ngày 4/7/2007.

Ngày 28/6/2012, TP Hà Nội ban hành Quyết định số 4010/QĐ-UBND phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường nối đường Nguyễn Văn Cừ với đê tả ngạn sông Hồng.

Ngày 25/10/2013, ông Nguyễn Văn Khôi - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định số 6431/QĐ-UBND về việc “Phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình tuyến đường nối từ đường Nguyễn Văn Cừ với đê tả ngạn sông Hồng”, giao UBND quận Long Biên làm chủ đầu tư với tổng vốn đầu tư dự án hơn 985 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự án từ năm 2014 - 2017.

Chủ trương về dự án này vốn được nhân dân rất đồng tình, thì đến nay lại đang khiến người dân mất ăn mất ngủ vì lo mất nhà. Theo như đơn thư gửi Thanh tra Chính phủ của các hộ dân nơi đây, thì chủ đầu tư dự án là UBND Quận Long Biên không họp dân, bàn bạc với nhân dân và các hộ dân đang sinh sống tại đây mà mãi tới cuộc họp 8/1/2014 của UBND phường Bồ Đề thì dân mới biết cụ thể dự án, phương án giải phóng mặt bằng. Lúc này nhiều hộ trong khu dân cư mới ngã ngửa khi thấy nhà mình nằm trong diện tích đường quy hoạch. 

Hà Nội: Đường thẳng thành cong, hàng trăm hộ dân nguy cơ mất nhà

Băng rôn "phản đối làm đường cong vào nhà dân" được treo tại khu dân cư.

Dân hoang mang, bức xúc

Dự án bước đầu triển khai nhưng đã nhận được sự phản ứng hết sức dữ dội của nhiều hộ dân trên địa bàn phường Bồ Đề .

Theo như dự án quy hoạch của UBND phường Long Biên thông báo cho các hộ dân vào tháng 1/2014, thì mốc giới của đoạn đường này đi sâu vào khu dân cư dài khoảng 150m và đoạn cong vào sâu nhất khoảng 40m trước khi vòng trở ra quỹ đạo thẳng, tạo cho con đường cong hình "vai bò" đi qua nhà của gần 100 hộ dân.

Điều này hiện đang gây ra nhiều sự hoang mang, lo lắng, làm xáo trộn cuộc sống của rất nhiều hộ dân vốn đã sống ổn định từ nhiều thế hệ nay; đồng thời, khiến cho ngân sách đền bù trong công tác giải phóng mặt bằng của dự án cũng tăng lên rất nhiều.

Ông Nguyễn Văn Hoàn, số 60 ngõ 219 phố Bồ Đề tổ 14 bày tỏ “Chúng tôi đã ở đây tới 7 đời, tích góp mấy đời mới xây được cái nhà kiên cố. Khi được biết có dự án làm đường đều rất vui mừng và ủng hộ, nhưng từ ngày được thông báo tuyến đường sẽ chạy qua ngôi nhà mình đang ở gia đình tôi thấy rất hoang mang, nhà xây xong rồi, tương lai lại không biết sống ở đâu".

Bức xúc về sự lãng phí của dự án, ông Nguyễn Văn Lực, đại diện tập thể hộ dân tổ 14, 15,16 phường Bồ Đề phản ánh: theo Quyết định phê duyệt dự án, để xây dựng 1,5 km đường 40m, ngân sách thành phố phải chi trả 985 tỷ đồng, trong đó, riêng chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng đã là 481 tỷ đồng. Con số này chiếm tới hơn một nửa tổng chi phí cả dự án do "đường vai bò này" liệu có hợp lý?

Nhiều người đặt câu hỏi tại sao tuyến đường đi nằm cạnh khu vực đất nông nghiệp, nhưng dự án lại không lấy làm đường, mà cắt ngang theo hình “vai bò” vào khu vực dân cư đang sinh sống? 

Trên thực tế, ông Lực cũng đã tập hợp ý kiến tập thể các hộ dân nhiều lần gửi đơn thư kiến nghị, tố cáo đến các cơ quan có thẩm quyền, mong có được sự giải thích thỏa đáng về việc triển khai dự án này không chỉ khiến hàng trăm hộ dân mất nhà, mà còn gây lãng phí rất lớn cho ngân sách. Đặc biệt, trong bối cảnh nền kinh tế đang khó khăn về nguồn vốn đầu tư như hiện nay, điều này còn trái với Nghị quyết của Chính phủ về việc “Thực hiện chính sách tài khóa thắt chặt, cắt giảm đầu tư công, giảm bội chi ngân sách nhà nước”.

 

Hà Nội: Đường thẳng thành cong, hàng trăm hộ dân nguy cơ mất nhà

Trong thực tế, nếu con đường chạy thẳng qua cánh đồng sẽ chỉ ảnh hưởng chủ yếu đến đất ruộng, đất màu.

Hà Nội: Đường thẳng thành cong, hàng trăm hộ dân nguy cơ mất nhà

Mốc giới mới được cắm sẽ tạo cho con đường 1 đường cong "vai bò" đi qua nhà gần 100 hộ dân, và chi phí đền bù dự án tăng lên gần 500 tỷ đồng

Cơ quan chức năng chưa có giải đáp thỏa đáng

Sau nhiều lần gửi đơn, UBND phường Bồ Đề trả lời sẽ tiếp thu và chuyển kiến nghị của người dân lên thành phố. Nhưng kể từ ngày đó, người dân vẫn không hề nhận được phản hồi nào từ các cấp, hoặc có thì lại nhận được những câu trả lời chung chung, không làm rõ được những thắc mắc của người dân nơi đây.

Trước đó vào ngày 7/6/2014 gần 100 hộ dân đã có buổi đối thoại trực tiếp về tuyến đường nối từ Nguyễn Văn Cừ tới đê tả ngạn sông Hồng với lãnh đạo UBND quận Long Biên và UBND phường Bồ Đề. Tại buổi họp các cán bộ chưa trả lời dứt khoát các câu hỏi người dân đưa ra, lúng túng không nói rõ được những điểm khúc mắc trong dự án.

Ông Đỗ Huy Chiến - Phó Chủ tịch UBND quận Long Biên có thừa nhận, trong quá trình triển khai dự án, các phòng ban của quận và UBND phường còn thiếu sót trong việc thông tin thông suốt tới người dân khiến người dân bức xúc.

Hà Nội: Đường thẳng thành cong, hàng trăm hộ dân nguy cơ mất nhà
Hàng chục đơn thư tố cáo, cầu cứu được gửi đi khắp nơi

Sau nhiều văn bản trả lời giải đáp thắc mắc của người dân từ Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội, kể cả văn bản trả lời mới đây nhất vào ngày 22/9 của Sở vẫn chưa giải quyết được thắc mắc của người dân, các kiến nghị vẫn còn tồn đọng chưa được giải quyết rõ ràng. 

Báo điện tử Công lý xin trích lại ý kiến ông Võ Văn Bá (tổ 15, phường Bồ Đề) cũng là nguyện vọng của người dân phường Bồ Đề: “Là công dân trên địa bàn, chúng tôi hoàn toàn nhất trí và ủng hộ đối với chủ trương của UBND TP.Hà Nội và quận Long Biên về việc mở đường. Chúng tôi cho rằng việc mở đường là thiết thực, phù hợp với chủ trương của Đảng và Nhà nước nhằm nâng cao đời sống nhân dân, phát triển kinh tế, xã hội. Tuy nhiên, chúng tôi mong muốn các cơ quan hữu trách giải thích công khai, minh bạch cho người dân, thực hiện mở đường hợp lý, tiết kiệm”.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Đường thẳng thành cong, hàng trăm hộ dân nguy cơ mất nhà