Hà Nội dự kiến thành lập 508 trạm y tế lưu động

Nhật Vũ| 10/11/2021 15:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trước tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp, thành phố Hà Nội dự kiến sẽ thành lập 508 trạm y tế lưu động, trong đó có 20 trạm y tế xã được đặt tại khu công nghiệp, khu chế xuất.

Những ngày gần đây, Hà Nội ghi nhận nhiều ca mắc Covid-19 trong cộng đồng. Thành phố cũng liên tục xuất hiện những ổ dịch mới chưa rõ nguồn lây. Có ý kiến cho rằng Hà Nội nên có phương án cho cách ly F1 tại nhà, điều trị F0 triệu chứng nhẹ tại nhà.

tram-y-te-luu-dong.jpg
Ảnh minh họa

Theo Phó Giám đốc CDC Hà Nội Khổng Minh Tuấn, tới đây thành phố sẽ không đưa những trường hợp F0 không triệu chứng vào bệnh viện điều trị tập trung mà sẽ thành lập trạm y tế lưu động

Việc kích hoạt các trạm y tế lưu động góp phần quan trọng vào công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.

Đến nay, nhiều quận, huyện trên địa bàn đã thành lập các trạm y tế lưu động, đồng thời kích hoạt và tổ chức diễn tập với các tình huống giả định khi xuất hiện các chùm ca Covid-19 trong khu dân cư và khu công nghiệp trên địa bàn.

Các buổi diễn tập đã diễn ra thành công, đáp ứng được các yêu cầu về quản lý, theo dõi và chăm sóc người mắc Covid -19; đáp ứng khi công nhân có triệu chứng nghi ngờ mắc Covid-19; phản ứng khi người dân mắc virus SARS-CoV-2 có diễn biến nặng cần xử lý kịp thời; khám, chữa bệnh thông thường cho người dân…

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Văn Chung, để hoạt động hiệu quả, một số trạm y tế lưu động cần xây dựng quy chế làm việc, phân công công việc cụ thể cho từng cán bộ, đồng thời niêm yết lịch trực, đường dây nóng, có biển hiệu, biển chỉ dẫn đặt ở nơi dễ nhìn.

Bên cạnh đó, các địa phương cũng cần quan tâm đến địa điểm đặt trạm y tế lưu động, nên bố trí trạm y tế ở những nơi có giao thông thuận tiện. Ngoài ra, mỗi trạm y tế cần có ít nhất 5 phòng riêng biệt, bảo đảm thu nhận được 100 trường hợp F0.

Trạm Y tế lưu động sẽ đáp ứng 5 nhiệm vụ chính: Quản lý, theo dõi người nhiễm Covid-19 tại nhà và cộng đồng; lấy mẫu xét nghiệm Covid-19; tiêm chủng vaccine; truyền thông về công tác phòng, chống dịch bệnh, khám điều trị, cấp thuốc cho người mắc các bệnh khác.

Khi mô hình trạm y tế lưu động phát triển mạnh sẽ trở thành “cánh tay nối dài” cho các cơ sở y tế, góp phần giảm gánh nặng cho các cơ sở điều trị Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội dự kiến thành lập 508 trạm y tế lưu động