Hà Nội chủ động phòng chống bệnh do vi rút Zika

Tuyết Mai| 31/03/2016 10:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trước tình hình dịch bệnh do vi rút Zika diễn tiến phức tạp, có chiều hướng gia tăng và đề phòng xâm nhập vào Việt Nam, ngành y tế Hà Nội đã triển khai các biện pháp giám sát chặt chẽ ngăn ngừa lây lan dịch bệnh từ cửa khẩu đến cộng đồng.

Ngay khi có thông tin khuyến cáo về căn bệnh này đang diễn biến phức tạp, Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế Hà Nội đã bố trí đầy đủ cán bộ kiểm dịch thường trực, đảm bảo kiểm soát 100% hành khách trên các chuyến bay quốc tế đến Việt Nam, đặc biệt là các chuyến từ vùng lãnh thổ và quốc gia đang có ca bệnh do vi rút Zika. Tại khu vực kiểm dịch, cơ quan chức năng đã tuyên truyền, khuyến cáo những người về từ vùng dịch chủ động theo dõi tình trạng sức khỏe trong vòng 12 ngày; khi có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh cần thông báo ngay cho cơ quan y tế gần nhất để được tư vấn, cách ly và điều trị kịp thời. 

Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế Hà Nội phối hợp liên ngành tổ chức giám sát và khống chế muỗi Aedes xâm nhập qua hành lý, hàng hóa, phương tiện, kho hàng, môi trường; truyền thông các biện pháp ngăn ngừa bị muỗi đốt tại các điểm có nguy cơ trong khu vực cảng hàng không và cộng đồng… Bên cạnh đó, đơn vị cũng củng cố phòng cách ly, khu vực cách ly phân loại hành khách, bảng chỉ dẫn khu vực cách ly và dải phân cách tại nhà ga T2 (sân bay Nội Bài), chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc và dụng cụ cấp cứu để đảm bảo khám phân loại, sơ cấp cứu, cách ly tạm thời và vận chuyển người bệnh về tuyến điều trị an toàn; sẵn sàng thực hiện phương án xử lý cấp cứu, phòng chống dịch tại cửa khẩu. 

Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế Hà Nội đã có phương án giám sát và thực hiện hoạt động phòng chống dịch bệnh với 2 tình huống, trong đó tình huống thứ nhất là, khi trong nước chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm vi rút Zika, nhưng dịch có nguy cơ cao xâm nhập vào Việt Nam; tình huống thứ hai là, khi phát hiện có hành khách nghi ngờ nhiễm dịch bệnh do vi rút Zika trên tàu bay. 

Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế Hà Nội Lê Đức Thọ cho biết, Trung tâm cố gắng kiểm soát 100% thân nhiệt hành khách nhập cảnh vào Việt Nam ngay từ khi máy bay đỗ tại sân bay bằng máy đo thân nhiệt; kiểm soát chặt chẽ phương tiện hàng hóa của hành khách kèm theo trên máy bay để phát hiện sớm côn trùng muỗi Aedes nguy cơ mang mầm bệnh xâm nhập vào Việt Nam, từ đó xử lý kịp thời những vật trung gian truyền bệnh. Điều khó khăn là hiện nay, hành khách nhập cảnh vào Việt Nam trong thời gian ngắn mang mầm bệnh mà vẫn ủ bệnh, chưa có biểu hiện bệnh sẽ rất khó kiểm soát. Ngoài ra, vật trung gian truyền bệnh là muỗi Aedes nếu theo các phương tiện hàng hóa vào Việt Nam cũng rất khó kiểm soát. 

Theo Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm, bên cạnh việc chủ động tăng cường giám sát chặt chẽ những trường hợp mắc bệnh nghi do vi rút Zika, đặc biệt là những người đi vùng có dịch về, trung tâm đã triển khai hệ thống xét nghiệm công nghệ cao để phát hiện sớm khi có ca bệnh đầu tiên, chỉ từ 4 – 6 giờ đã có kết quả xét nghiệm để có thể chủ động khoanh vùng xử lý kịp thời không để dịch lây lan và bùng phát. 

Ngành Y tế Hà Nội khuyến cáo người dân đi từ vùng có dịch trở về, dù có hay không có triệu chứng, đặc biệt là phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, cần đến các cơ quan y tế lấy mẫu xét nghiệm để có thể chủ động giám sát sớm; đối với phụ nữ đang mang thai, nên hạn chế đến các vùng đang có dịch để tránh bị muỗi đốt.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội chủ động phòng chống bệnh do vi rút Zika