Gửi tiền cho kẻ lừa đảo vì sợ vướng đường dây ma túy

Hải Anh| 19/05/2016 15:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngọc cho người giả là Đại tá Công an đe dọa các nạn nhân đã vướng vào một vụ án ma túy đặc biệt lớn và yêu cầu họ phải nộp tiền vào tài khoản của chúng, sau đó chiếm đoạt.

Ngày 19/5, TAND thành phố Hà Nội đã quyết định tuyên phạt Trần Thị Minh Ngọc, 26 tuổi (ở phường Phù Liễu, quận Kiến An, TP Hải Phòng) và Vũ Đức Hiếu, 24 tuổi (ở xã Nghĩa Thịnh, huyện Nghĩa Hưng, Nam Định) 7 năm tù cùng về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng truy tố, năm 2013, do thông thạo tiếng Trung Quốc nên thông qua mạng internet, Ngọc quen biết với đối tượng tên A Béo (người Đài Loan- Trung Quốc). Sau một thời gian trò chuyện, A Béo rủ Ngọc ra nước ngoài làm phiên dịch cho anh ta với tiền công 15 triệu đồng/tháng.

Nhận lời mời, Ngọc sang huyện Đông Hưng, Trung Quốc (khu vực giáp ranh cửa khẩu Móng Cái, nơi có vùng phủ sóng của mạng di động Mobifone) để làm việc cho A Béo. Dù thỏa thuận là làm phiên dịch nhưng thực chất, hàng ngày Ngọc được A Béo giao nhiệm vụ dùng số điện thoại của mạng Mobifone gọi vào số máy bất kỳ của một chủ thuê bao nào đó trong nước. Khi đầu bên kia bắt máy, đối tượng sẽ mạo danh là nhân viên của một công ty tài chính sẵn sàng cho họ vay vốn với lãi suất thấp để kinh doanh.

Dụ được nạn nhân nào, Ngọc sẽ hướng dẫn họ mở tài khoản ở ngân hàng, làm thẻ Visa debit, Master, mua sim Mobifone và đăng ký dịch vụ Internet banking (dịch vụ chuyển tiền qua Internet). Tiếp đến, Ngọc yêu cầu người muốn vay tiền thông báo lại toàn bộ thông tin về tài khoản, thẻ, đồng thời gửi kèm bản CMND (photo) cho người của A Béo.

Tuy nhiên, gần 2 tháng “mồi chài”, Ngọc không lừa được nạn nhân nào. Đúng lúc này, Hiếu từ Việt Nam mò sang tham gia vào đường dây lừa đảo của A Béo.

Gửi tiền cho kẻ lừa đảo vì sợ vướng đường dây ma túy

Hiếu và Ngọc tại phiên xét xử

Thấy việc lừa đảo qua điện thoại không có hiệu quả, tháng 8/2014, theo yêu cầu của A Béo, Ngọc bảo Hiếu quay về Việt Nam thuê một số người mở hàng loạt tài khoản cùng thẻ rút tiền tự động (ATM) ở nhiều ngân hàng khác nhau, rồi thông báo lại đầy đủ thông tin cá nhân của các chủ tài khoản. Sau đó, Ngọc cho người gọi điện thoại vào số máy cố định của gia đình bà Tạ Thị V. (ở quận Ba Đình, Hà Nội) xưng là nhân viên của công ty viễn thông, thông báo cho bà V. biết gia đình bà còn nợ 8 triệu đồng tiền cước điện thoại.

Bỗng nhiên nhận được khoản nợ từ “trên trời rơi xuống”, bà V. vô cùng hoảng hốt vội thanh minh thì được người này hướng dẫn trình báo cơ quan Công an, đồng thời kết nối cho cho bà V. nói chuyện trực tiếp với “Đại tá Công an” ở TP Hồ Chí Minh.

Nói chuyện với bà V., vị "Đại tá Công an" dởm lớn tiếng đe dọa rằng bà V. đã vướng vào một vụ án ma túy đặc biệt lớn. “Nắn gân” được nạn nhân, đối tượng này yêu cầu bà V. phải ra ngay ngân hàng chuyển toàn bộ 200 triệu đồng trong tài khoản sang một tài khoản do đối tượng giả mạo Công an cung cấp với lý do để cơ quan chức năng kiểm tra.

Tưởng thật, bà V vội vã  làm theo yêu cầu. Nhận được thông báo của đồng bọn, Ngọc sai Hiếu ra sẵn máy ATM, khi bà V. vừa gửi, Hiếu lập tức thực hiện lệnh rút tiền luôn.

Ngoài nạn nhân V., hai người phụ nữ khác cũng bị “sập bẫy” của nhóm lừa xuyên quốc gia.

Bằng thủ đoạn này, nhóm của Ngọc đã chiếm đoạt được hơn 500 triệu đồng. Tuy nhiên, Ngọc và Hiếu chỉ được hưởng một phần nhỏ trong số tiền lừa đảo được, còn lại phải chuyển hết cho A Béo.

Do vụ án còn liên quan tới nhiều đối tượng, trong đó có cả đối tượng người nước ngoài cần phải làm rõ nên cơ quan điều tra đã tách rút hồ sơ để xử lý sau.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gửi tiền cho kẻ lừa đảo vì sợ vướng đường dây ma túy