Góc nhìn 12/11: Chưa thoát khỏi xu hướng đi ngang?

11/11/2013 18:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù tăng điểm khá tích cực trong phiên giao dịch 11/1 nhưng các chuyên gia vẫn cho rằng thị trường vẫn chưa thoát khỏi xu hướng đi ngang trước đó.

Thị trường tiếp tục khả quan

CTCP Chứng khoán đầu tư Việt Nam (IVS): Với những tín hiệu tích cực và thanh khoản hiện đang được giữ ở mức khá ấn tương (trên mức trung bình 1 tháng qua), tâm lý thị trường đang khá hồ hởi, IVS kỳ vọng thị trường sẽ tiếp tục khả quan và chỉ số VN-Index trong những phiên sắp tới sẽ test lại ngưỡng 505 điểm đạt được giữa tháng 10 trước khi hướng đến mốc 510 điểm.

Trong khi đó, HNX-Index có phiên tăng điểm thứ 9 liên tiếp và đáng nói hơn cả là chỉ số này đã xuất sắc thoát ra khỏi vùng kháng cự mạnh 63.2 - 63.6 điểm. Đây là điều mà trong suốt năm 2013, chỉ duy nhất 2 lần chỉ số này làm được. Do đó, niềm tin của NĐT vào sự tăng trưởng của HNX-Index ngày càng mạnh mẽ và nhiều khả năng chỉ số này sẽ hướng tiếp tới mức đỉnh 66.2 điểm đạt được trong tháng 6.

Chưa thoát khỏi giai đoạn đi ngang

CTCK Maybank Kim Eng (MBKE): Dù thị trường tăng điểm, VN-Index vẫn chưa thoát khỏi giai đoạn đi ngang quanh mức 500 đã kéo dài hơn một tháng trở lại đây. MBKE cho rằng đây là giai đoạn tích lũy sau chiều hướng tăng kéo dài từ mức 462.

Trong giai đoạn đi ngang này, việc lựa chọn cổ phiếu là tối quan trọng do thị trường phân hóa với một số nhóm dẫn dắt (ví dụ Bất động sản) thay vì gia tăng đồng loạt như giai đoạn trước đó. Theo MBKE, chiến lược hợp lý là tiếp tục nắm giữ cổ phiếu ở mức cao, nhưng không nên gia tăng tỷ trọng nắm giữ trong giai đoạn thị trường đi ngang như hiện tại.

Vẫn trong trạng thái sideways

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Theo quan sát của FPTS, sự gia tăng của thanh khoản gần đây là khá tích cực bởi nó cho thấy dòng tiền đầu cơ vẫn đang hiện hữu và tìm kiếm cơ hội mỗi khi xuất hiện tín hiệu điều chỉnh. Trên sàn HNX, chỉ số HNX-Index tiếp tục vượt lên trên mốc 64 điểm cũng là tín hiệu cần chú ý bởi trong thời gian gần đây HNX-Index vẫn đang có những biến động sớm hơn so với VN-Index. Cùng với đó, những tin tức lạc quan liên tiếp được đưa ra gần đây vẫn đang tạo những hiệu ứng tốt hơn đối với tâm lý nhà đầu tư và góp phần nâng đỡ xu thế, giúp thị trường không rơi vào trạng thái điều chỉnh sâu.

Tuy vậy, FPTS vẫn bảo lưu quan điểm thận trọng và không nên quá kỳ vọng vào khả năng bứt phá của thị trường khi mà VN-Index vẫn đang trong trạng thái sideway, chưa có dấu hiệu tăng tốc trong ngắn hạn do ảnh hưởng từ diễn biến lình xình của nhóm Bluechips. Mặt khác, việc dòng tiền đầu cơ vẫn đang xoay vòng giữa các nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ cũng không hoàn toàn ủng hộ cho kịch bản hồi phục của các chỉ số.

Giằng co trong một vài phiên tới

Công ty chứng khoán ACB (ACBS): Về mặt kỹ thuật, VN-Index có thể giằng co trong một vài phiên tới khi đang dừng ngay sát kháng cự 502. Nếu vượt 502, VN-Index có thể tiếp tục hồi phục về kháng cự 513. Như đã đề cập trong các báo cáo trước, VN-Index nhiều khả năng tiếp tục tăng chậm hơn hoặc có thể làm giảm tốc HNX-Index nếu GAS, MSN, VIC và VNM không tham gia vào xu hướng chung của thị trường.

Với HNX-Index, vượt kháng cự 63-63.3, chỉ số này có thể tiếp tục hồi phục trong các phiên tới và hướng về kháng cự mạnh 66-67. Ở chiều giảm, mức quá mua của chỉ báo RSI(14) là dấu hiệu tiêu cực đáng chú ý. Theo đó, HNX-Index có thể điều chỉnh về hỗ trợ 63-63.3. Theo phân tích Elliott của ACBS, HNX-Index có thể đáng hình thành sóng (3) của sóng 3 lớn hơn 1 cấp khi xét sóng tăng từ đáy 58.65 đến nay; do đó, HNX-Index sẽ không thể giảm dưới mức 62.3, đỉnh của sóng (1), nếu điều chỉnh sâu.

ACBS khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn có thể gia tăng vị thế ở thời điểm hiện tại.

Tiếp tục tăng điểm

CTCK Maritime Bank (MSBS): MSBS đang lạc quan vào diễn biến thị trường thời điểm hiện tại. Bất chấp giao dịch không mấy nổi bật của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn nhất, các cổ phiếu midcaps đầu cơ và thị giá nhỏ vẫn tăng điểm và hút mạnh dòng tiền.

Tâm lý nhà đầu tư nhìn chung đang rất vững vàng, là cơ sở để MSBS dự báo phiên 12/11 thị trường tiếp tục tăng điểm bất chấp nguồn cung sẽ tương đối lớn. Nhà đầu tư hoàn toàn có thể tìm điểm giải ngân hợp lý ở các nhịp điều chỉnh trong phiên. Các mã cổ phiếu đáng chú ý là: PGC, OGC, ITA.

Duy Hoàng tổng hợp

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Góc nhìn 12/11: Chưa thoát khỏi xu hướng đi ngang?