Giữa “bão” tăng phí SMS ngân hàng: Ngân hàng nào đang “chiều” khách hàng, miễn nhiều loại phí nhất?

PV| 22/02/2022 15:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mỗi tháng vài chục ngàn, một năm bạn có thể tiêu tốn đến vài trăm ngàn và con số này sẽ là vài triệu tăng dần theo năm tháng cho việc trả phí cho các dịch vụ ngân hàng. Là một người tiêu dùng thông minh quan tâm tới các loại phí phải trả cho ngân hàng, ai cũng muốn lựa chọn ngân hàng có mức phí phù hợp, thậm chí phương án miễn phí để loại bỏ nỗi lo về các khoản phí phát sinh này.

SMS quen thuộc nhưng đã không còn bảo mật và tốn chi phí

Thông báo mã số xác thực giao dịch (OTP) và thông báo biến động số dư được gửi bằng tin nhắn (SMS) là phương thức quen thuộc và vẫn được nhiều khách hàng của các nhà băng ưa chuộng sử dụng. Trên thực tế, các ngân hàng đang gánh mức giá của SMS (OTP, biến động số dư) trả cho nhà mạng cao hơn gấp 3 lần so với SMS thông thường. Nếu các ngân hàng thu mức phí SMS này của khách hàng cao tương ứng thì không hợp lý và dễ mất khách, nhưng nếu miễn phí cho khách hàng thì các ngân hàng cũng không thể gánh được cước phí mà nhà mạng thu mỗi năm. Điều đó dẫn tới việc một số các ngân hàng gần đây buộc phải lên phương án thu phí tin nhắn theo phương thức bậc thang hoặc thu theo gói sử dụng tùy theo nhu cầu của khách hàng. Mỗi lần tăng phí, câu chuyện của việc thu phí cao khiến các nhà băng tiến thoái lưỡng nan cũng như lao đao với những phản ứng mạnh từ phía khách hàng của mình.

Theo nghiên cứu gần đây của Kaspersky, 74% người Việt mong muốn nhận mật khẩu dùng một lần (OTP) qua SMS cho mọi giao dịch, cao hơn mức trung bình tại Đông Nam Á (67%). Tâm lý tin tưởng vào SMS hơn thông báo qua App cũng như thói quen sử dụng lâu nay khiến họ không muốn chuyển sang hình thức khác dù nhanh chóng tiện lợi và dễ dàng hơn. Tuy nhiên, sử dụng phương thức SMS này, khách hàng phải đối mặt với các rủi ro tiềm ẩn, khi khả năng bảo mật của SMS đã lỗi thời, chủ tài khoản có thể dễ dàng trở thành nạn nhân của các vụ lừa đảo qua SMS. Đó là chưa kể tới việc sử dụng SMS cần xác định trả phí từ vài chục đến cả trăm ngàn mỗi tháng cho nhà băng, càng nhiều tài khoản ở các ngân hàng nhận SMS, bạn càng tốn chi phí một cách không đáng có.

Giải pháp số “0 đồng” cho các khách hàng qua App

Dù các ngân hàng đều có cho riêng mình những phương án tối ưu để phục vụ cho khách hàng của mình trên nền tảng số, nhưng không phải ứng dụng ngân hàng nào cũng có thể đáp ứng toàn diện các nhu cầu, cũng như đảm bảo sự nhanh chóng và tiện sử dụng cho khách hàng. Hiện nay, vượt trội trên thị trường phải kể tới các phương thức xác thực ứng dụng công nghệ số tối ưu trên App của TPBank, không chỉ vậy, các khoản phí hàng tháng cho các dịch vụ này của bạn sẽ chỉ còn 0 đồng. Cụ thể, bạn có thể lấy mã OTP tích hợp ngay trên App TPBank (tính năng eToken+) nhằm đảm bảo luồng giao dịch của khách hàng thuận tiện, an toàn và nhanh chóng hơn. Khách hàng không cần phải thoát khỏi ứng dụng, mở tin nhắn để lấy mã xác thực rồi quay lại ứng dụng để nhập mã mà 100% thao tác đều được thực hiện ngay trên app. Thông báo biến động số dư cũng được ngân hàng gửi đến ứng dụng gần như ngay lập tức bằng notification trên công nghệ OTT sau khi giao dịch được hoàn tất, giảm thiểu rủi ro từ việc nghẽn mạng viễn thông trong những dịp cao điểm đối với nhận thông báo bằng SMS.

Khách hàng có thể tùy chọn cho phép hiển thị danh sách biến động số dư mới nhất tại phần Thông Báo của màn hình chính App TPBank. Các biến động số dư tại đây được hiển thị rất nhanh chóng, tra cứu thuận tiện không khác gì SMS mà lại hoàn toàn miễn phí.

tpbank-mien-phi-01.jpg

Hà Chi – một nhân viên văn phòng ở quận Đống Đa, Hà Nội chia sẻ: “Khi cần chuyển khoản, mình chỉ cần đăng nhập một lần vào App TPBank, có cả xác nhận mã OTP ngay trên app, nhanh chóng và thuận tiện hơn rất nhiều so với trước đây nhận xác thực OTP bằng SMS. Đặc biệt là không phải tốn thêm phí nên mình rất thích tính năng này của App TPBank”.

Ông Nguyễn Hưng, TGĐ TPBank chia sẻ: “Nhằm mang lợi ích cao nhất, nâng cao trải nghiệm cho khách hàng, bên cạnh việc cải tiến, đổi mới công nghệ, chúng tôi cũng đẩy mạnh truyền thông điều hướng khách hàng chuyển dịch sang sử dụng phương thức nhận mã OTP cũng như thông báo biến động số dư ngay trên app. Tính tới thời điểm hiện tại, đã có trên 80% khách hàng của chúng tôi sử dụng phương thức này thay thế SMS, cho thấy ngày càng có nhiều khách hàng hài lòng với trải nghiệm công nghệ này mang lại. Với những khách hàng vẫn dùng SMS, ngân hàng chỉ thu một khoản phí nhỏ so với phí thanh toán cho các nhà mạng viễn thông, chỉ 11,000 đồng cho một tháng sử dụng cơ bản, phần còn lại TPBank ghi nhận là một khoản chi phí của ngân hàng.”

Không những thế, từ vài năm trở lại đây, khách hàng của TPBank đã được miễn phí cho bất cứ giao dịch nào khi thực hiện chuyển tiền online qua ứng dụng của TPBank bất kể tài khoản nhận ở ngân hàng nào tại Việt Nam. TPBank cũng không thu bất kỳ khoản phí nào khi dùng thẻ ATM của nhà băng này rút tiền tại 99,9% máy ATM trên toàn quốc (ngoại trừ một số các ngân hàng quốc tế đặt tại Việt Nam).

Bên cạnh đó, bạn gần như không cần mất thời gian, công sức để sở hữu một tài khoản TPBank khi có thể mở tài khoản dùng được ngay trên app TPBank vào bất cứ lúc nào dù đang ở đâu nhờ công nghệ eKYC đã được ngân hàng triển khai 2 năm trở lại đây. Đó cũng là cánh cửa rộng mở để TPBank chào đón các khách hàng của mình đến với thế giới ngân hàng của kỷ nguyên số với vô vàn tiện ích mà chỉ TPBank mới có thể đem lại những trải nghiệm tốt nhất như : mở tài khoản số tự chọn và mở tài khoản nickname/shopname theo sở thích hoặc nhu cầu của bản thân, “giải quyết” các loại hóa đơn hàng tháng chỉ với một lần đặt lệnh, hay mua sắm “cả thế giới” với mức giá cực ưu đãi,…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giữa “bão” tăng phí SMS ngân hàng: Ngân hàng nào đang “chiều” khách hàng, miễn nhiều loại phí nhất?