Giám đốc CIA bí mật gặp lãnh đạo Kim Jong Un ở Triều Tiên

Hà Kim (Theo Washington Post)| 18/04/2018 08:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, Giám đốc CIA Mike Pompeo đã bí mật đến Triều Tiên và gặp gỡ nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

Các nguồn tin Washington Post ngày 18/4 cho biết, chuyến đi của ông Pompeo tới Triều Tiên diễn ra sau khi ông được Tổng thống Trump đề cử chức ngoại trưởng Mỹ. Nhưng, ông Pompeo khi đó lại tới Bình Nhưỡng với tư cách đặc phái viên của Tổng thống Trump, với nhiệm vụ được cho là chuẩn bị cho cuộc hội đàm cấp cao sắp diễn ra giữa tổng thống Mỹ và ông Kim Jong Un.

Giám đốc CIA bí mật gặp lãnh đạo Kim Jong Un ở Triều Tiên

Giám đốc CIA Mike Pompeo đã bí mật đến Triều Tiên và gặp gỡ nhà lãnh đạo Kim Jong Un

Hiện, ông Pompeo là người dẫn dắt các cuộc đàm phán giữa chính quyền Trump với Bình Nhưỡng. Cuộc gặp giữa ông và Kim Jong Un đánh dấu lần tiếp xúc cấp cao nhất giữa Mỹ và Triều Tiên kể từ năm 2000, từ sau lần Ngoại trưởng Madeleine Albright gặp ông Kim Jong Il, cha ông Kim Jong Un.

Trước đó, trong buổi tiếp đón Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại khu điền trang Mar-a-Lago của Tổng thống Trump ở Palm Beach, bang Florida ngày 17/4, ông Trump cũng hé lộ rằng Mỹ và Triều Tiên đã “hội đàm cấp cao nhất” để cố gắng tổ chức một hội nghị thượng đỉnh giữa ông và nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Tổng thống Trump cũng cho biết, các quan chức Mỹ đang cân nhắc 5 địa điểm khác nhau cho cuộc gặp gỡ vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6 với ông Kim Jong-un. Khi được hỏi liệu có địa điểm nào ở Mỹ hay không, ông Trump nói "không". Ông cũng không nêu tên ai của phía Mỹ đang đàm phán với Triều Tiên.

Được biết, Tổng thống Donald Trump và Thủ tướng Shinzo Abe đang có hai ngày hội đàm tập trung chủ yếu vào một hội nghị thượng đỉnh trong tương lai với ông Kim Jong-un trong khi Nhật Bản tìm kiếm một cam kết của Mỹ rằng bất kỳ thỏa thuận giải trừ hạt nhân nào tổng thống đạt được với ông Kim sẽ bao gồm không chỉ tên lửa tầm xa mà còn cả những tên lửa nhắm vào Nhật Bản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giám đốc CIA bí mật gặp lãnh đạo Kim Jong Un ở Triều Tiên