Xuân Quỳnh - Nữ sĩ đầu tiên của Việt Nam được Google vinh danh

Bạch Dương| 06/10/2019 16:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hôm nay (6/10), Google thay đổi logo trang chủ với hình ảnh Xuân Quỳnh được vẽ lại, bên những cuộn sóng biển xanh, mây trời "thuyền và biển".

Ngày 6/10 cũng là sinh nhật lần thứ 77 của cố thi sĩ Xuân Quỳnh. Như vậy, sau cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, cố họa sĩ Bùi Xuân Phái được Google vinh danh trên trang chủ, Xuân Quỳnh là danh nhân Việt Nam thứ 3 và là phụ nữ Việt đầu tiên được Google vinh danh.

Xuân Quỳnh - Nữ sĩ đầu tiên của Việt Nam được Google vinh danh

Trang chủ Google với hình ảnh nữ sĩ Xuân Quỳnh

Nữ sĩ Xuân Quỳnh tên thật là Nguyễn Thị Xuân Quỳnh, sinh ngày 6/10/1942 tại xã Văn Khê, thị xã Hà Đông, tỉnh Hà Tây (nay là phường La Khê, quận Hà Đông, Hà Nội). Xuất thân trong một gia đình công chức, mẹ mất sớm, bố thường xuyên công tác xa gia đình, Xuân Quỳnh được bà nội nuôi dạy từ nhỏ đến khi trưởng thành.

Xuân Quỳnh trước khi bước vào con đường thơ ca vào năm 1960 thì bà là một diễn viên múa tài năng từng đi biểu diễn ở nhiều nước trên thế giới. Bà được yêu thích với mảng thơ tình và thơ viết cho thiếu nhi.

Xuân Quỳnh được truy tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật năm 2001.

Ngày 30/3/2017, Xuân Quỳnh chính thức được truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật với hai tập thơ là Lời ru mặt đấtBầu trời trong quả trứng.

Xuân Quỳnh - Nữ sĩ đầu tiên của Việt Nam được Google vinh danh

Vợ chồng thi sĩ Xuân Quỳnh - Lưu Quang Vũ

Theo tờ Tuổi Trẻ Online, sáng nay, anh Lưu Tuấn Anh - con trai thi sĩ Xuân Quỳnh - cho biết khoảng 6 tháng trước, đại diện của Google đã liên hệ với anh để xin phép vinh danh mẹ anh nhân sinh nhật bà. Anh Tuấn Anh chia sẻ: “Họ hỏi những thông tin về tiểu sử của mẹ tôi, những sở thích của bà, một số người mà bà yêu quý”.

Tờ Tuổi Trẻ Online cũng thông tin thêm, con trai cố thi sĩ Xuân Quỳnh cho biết anh cảm thấy rất vinh dự khi mẹ anh được Google chọn và đánh giá sáng kiến này của Google không chỉ là sự ghi nhận đóng góp của mẹ anh cho văn học Việt Nam nói riêng mà còn đề cao văn hóa Việt nói chung.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xuân Quỳnh - Nữ sĩ đầu tiên của Việt Nam được Google vinh danh