Vì sao Lễ khai ấn đền Trần 2018 diễn ra suôn sẻ?

Hà Thu| 03/03/2018 07:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Không phải ngẫu nhiên mà lễ khai ấn đền Trần và nhiều lễ hội xuân 2018 diễn ra suôn sẻ, cảnh chen lấn, xô đẩy hay tranh cướp nhau giảm so với các năm trước.

Mùa lễ hội năm 2018 đã diễn ra được nửa chặng đường và một tín hiệu đáng mừng dễ nhận thấy là việc người dân đã ý thức hơn khi tham gia lễ hội. Đây là yếu tố quan trọng để làm nên sự thành công khi nói về mùa lễ hội năm nay.

Đơn cử ở lễ khai ấn Đền Trần ở Nam Định, một trong những lễ hội lớn nhất và “điểm nóng” hàng năm vì số lượng người tham gia quá đông. Tuy nhiên, điều bất ngờ đã xảy ra khi năm nay người dân tự động xếp hàng trật tự, không có cảnh chen lấn, xô đẩy nhau trước và trong lúc khai ấn.

Nghi lễ khai ấn với ý nghĩa nhân văn lớn lao là cầu mong cho thiên hạ thái bình, thịnh trị, mọi nhà chung hưởng lộc ấn đền Trần "Tích phúc vô cương"; cầu mong mọi người bước sang năm mới mạnh khỏe, lao động, sản xuất hăng say, học tập, công tác tốt. Vì thế mà việc mọi người trật tự xếp hàng chờ đến lượt xin ấn càng làm cho ý nghĩa nhân văn này được nhân lên.

Vì sao Lễ khai ấn đền Trần 2018 diễn ra suôn sẻ?

Đông đảo người dân tham gia Lễ khai ấn vào đêm 14 tháng Giêng

Không phải ngẫu nhiên mà lễ khai ấn đền Trần năm nay nói riêng và nhiều lễ hội trong dịp đầu xuân 2018 lại diễn ra trong cảnh yên bình. Bên cạnh ý thức của người tham gia lễ hội, điều đáng nói là sự vào cuộc quyết liệt ngay từ đầu của cơ quan quản lý, mà ở đây là người đứng đầu của ngành văn hóa. Trước ngày diễn ra lễ khai ấn, Cục Văn hóa cơ sở (thuộc Bộ VHTT&DL) đã có công văn gửi Sở VHTTDL tỉnh Nam Định yêu cầu  siết chặt công tác quản lý và tổ chức lễ hội Đền Trần, phường Lộc Vượng, thành phố Nam Định năm 2018.

Trên thực tế, để đảm bảo an toàn cho lễ khai ấn, Công an tỉnh Nam Định đã huy động hơn 2.000 cán bộ, chiến sĩ gồm cảnh sát giao thông, cơ động, trật tự, công an các phường trực thuộc thành phố, dân quân tự vệ... tham gia trực chốt. Lực lượng an ninh tạo thành 5 vòng, với 23 chốt trực bảo vệ an ninh, phân luồng giao thông cho lễ khai ấn đền Trần vào đêm 1/3. 

Vì sao Lễ khai ấn đền Trần 2018 diễn ra suôn sẻ?

Lực lượng an ninh bảo vệ trong ngày diễn ra lễ khai ấn

Vì sao Lễ khai ấn đền Trần 2018 diễn ra suôn sẻ?

Ban tổ chức đã tăng cường thiết lập hành lang an ninh bằng hàng rào sắt, lưới thép để phân luồng giao thông, khắc phục tình trạng lộn xộn như những năm trước. Phòng Cảnh sát Giao thông Nam Định phân luồng phương tiện từ xa nhằm tránh xảy ra ùn tắc trên quốc lộ 10 đoạn qua khu vực đền Trần.

Nếu khu vực đền quá đông, lực lượng làm nhiệm vụ sẽ hướng dẫn phương tiện đi lễ hội dừng đỗ trong Cung Thể thao tỉnh Nam Định, khu đô thị Hòa Vượng, khu đô thị Thống Nhất hoặc các nơi được phép dừng đỗ trên địa bàn thành phố Nam Định...

Được biết, Ấn được phát tại 3 điểm gồm nhà giải vũ, phòng trưng bày và đền Trùng Hoa. Để tổ chức tốt lễ hội, Ban Tổ chức thành lập 4 tiểu ban nghi lễ, tuyên truyền, an ninh trật tự, hậu cần. Các tiểu ban có nhiệm vụ riêng triển khai thực hiện tốt các biện pháp bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông.

Mặc dù lễ Khai ấn, phát ấn diễn ra trong yên bình, nhưng do lượng người đổ về khá đông, nên tình trạng mất ví, mất điện thoại của du khách liên tục xảy ra khiến lực lượng an ninh thêm một lần nữa phải huy động lực lượng đông đảo vào cuộc; tình trạng người ăn xin ngồi giữa đường dọc lối vào đền Trần cũng đưa đến hình ảnh chưa đẹp ở ngày đầu tiên diễn ra lễ hội này.

Vì sao Lễ khai ấn đền Trần 2018 diễn ra suôn sẻ?

Vì sao Lễ khai ấn đền Trần 2018 diễn ra suôn sẻ?

Hình ảnh vắng vẻ hiếm thấy vào sáng ngày 2/3 tại Đền Trần

“Những tồn tại của năm trước không còn xảy ra. Ví dụ như người dân chen nhau lấy lộc là không còn. Điều chúng tôi băn khoăn xử lý là việc ném tiền lên kiệu ấn nhưng lần này hầu như không còn. Bên cạnh công tác tuyên truyền tại chỗ, chúng tôi thực sự cảm ơn truyền thông, báo chí đã tích cực, thường xuyên tuyên truyền cho lễ hội Xuân Mậu Tuất của tỉnh Nam Định nói chung và lễ Khai ấn đền Trần nói riêng, nâng cao nhận thức cho nhân dân và du khách thập phương khi về tham dự lễ thực hiện nghiêm nếp sống văn minh trong sinh hoạt lễ hội”, bà Phạm Kim Oanh, Phó chủ tịch UBND TP Nam Định đã có chia sẻ với báo giới sau lễ khai ấn.

Đây chính là tín hiệu đáng mừng khi nói về mùa lễ hội năm nay. Không chỉ ở lễ khai ấn Đền Trần mà còn một số lễ hội khác như Lễ hội Chùa Hương, Lễ hội Đền Sóc…đều diễn ra suôn sẻ, trật tự, không có cảnh tranh cướp, giẫm đạp lên nhau như mọi năm. Mặc dù không thể nói mọi việc diễn ra hoàn toàn suôn sẻ, nhưng với những nỗ lực của chính quyền địa phương, cơ quan quản lý ngành Văn hóa và đặc biệt là sự phối hợp của người dân là những nguyên nhân làm nên điều đặc biệt này. Đây là sẽ bước đệm để mùa lễ hội năm sau, công tác tổ chức tốt hơn năm trước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vì sao Lễ khai ấn đền Trần 2018 diễn ra suôn sẻ?