Văn hoá và hành xử kém văn hoá

Ngọc Lan| 12/04/2019 21:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thử tưởng tượng nếu một người làm văn hóa lại có sự cư xử như một con buôn, chợ búa kém văn hoá thì sẽ như thế nào?

Thản nhiên đạp lên sách

“Bà mẹ nhí” Phương Trinh từng bị chỉ trích dữ dội vì hình ảnh mặc váy ngắn, mang giày cao gót và vô tư giẫm đạp lên chồng sách được đặt trên ghế. Những hình ảnh không đẹp này nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội và vấp phải những ý kiến lên án của cư dân mạng. Hành động của nữ diễn viên bị cho là có thái độ thiếu tôn trọng đối với những cuốn sách, thứ vốn được xem như là biểu tượng của giáo dục hay tri thức nhân loại. Một số người ở thời điểm đó cho rằng đây là một chiêu PR của người đẹp sau khi tuyên bố sẽ vào chùa quy y. Nhiều khán giả khác lại mượn hành động này mà đánh giá rằng nghệ sĩ sinh năm 1995 vốn không có hiểu biết nên xảy có hành vi gây phẫn nộ là điều dễ hiểu. Thậm chí, nữ diễn viên 23 tuổi còn bị nhiều người gọi với những ngôn từ khó nghe...

Văn hoá và hành xử kém văn hoá

Angela Phương Trinh 

Lý giải về hình ảnh gây bức xúc dư luận, sao phim Mùi ngò gai cho biết bản thân cô và ê-kíp trong quá trình chọn hình đã loại bức ảnh ra vì không thích hợp và chưa từng gửi bức ảnh này cho bất kỳ ai. Angela Phương Trinh thừa nhận tấm hình trên có nội dung không tốt và công khai xin lỗi khán giả. Đồng thời, nữ diễn viên cũng hứa sẽ rút kinh nghiệm và tìm hiểu kỹ lưỡng hơn trước khi thực hiện một ý tưởng chụp hình nào đó.

Hiệp Gà chụp hình phản cảm bên tượng đài anh hùng liệt sĩ

Tháng 4.2013, nam danh hài đất Bắc thu hút sự chú ý khi đăng tải bức ảnh chụp anh mặc quần đùi, áo thun thản nhiên đánh đu trên một tượng đài lịch sử. Bên dưới hình ảnh đăng tải, Hiệp Gà không quên thêm dòng chú thích: “10 cô gái Đồng Lộc… đánh em”. Sự việc không chỉ khiến cư dân mạng khó chịu mà còn buộc Cục Nghệ thuật biểu diễn phải can thiệp. Đơn vị này cho rằng đây là một cách hành xử thiếu tôn trọng lịch sử và không thể chấp nhận được.

Văn hoá và hành xử kém văn hoá

Hiệp Gà chụp hình phản cảm bên tượng đài anh hung liệt sĩ

Qua tìm hiểu, nhiều khán giả vừa phẫn nộ cho hành vi phản cảm của nam nghệ sĩ vừa phì cười vì kiến thức hạn hẹp của người này. Cụ thể, bức tượng mà Hiệp gà đánh đu không phải là tượng đài 10 cô gái Đồng Lộc như diễn viên sinh năm 1977 nhầm tưởng mà là tượng đài Xô Viết Nghệ Tĩnh tại Ngã ba Nghèn, tỉnh Hà Tĩnh.

Đạo diễn “la hét” trước đám đông

Mới đây công chúng được một phen choáng váng với màn thể hiện “cảm xúc thái quá” của đạo diễn V.T trong một vụ án tranh chấp bản quyền.

Cách “la hét”, mỉm cười đắc thắng trước những lùm xùm của chính tác phẩm do đạo diễn này dựng nên đã đặt ra nhiều vấn đề về cách một nghệ sĩ lớn cư xử với đứa con tinh thần của mình và với nghệ thuật. Biểu hiện thái quá về cảm xúc của vị đạo diễn khiến không ít người trong giới nghệ thuật ái ngại.

Dĩ nhiên, nghệ thuật cũng có lúc tranh cãi nhưng điều công chúng mong muốn là một thái độ nhẹ nhàng, cầu thị và lắng nghe chứ không phải là sự lên giọng. Không phải lúc nào nghệ sĩ cũng bị ức hiếp và doanh nghiệp cứ phải là con buôn, mạt hạng xấu xa. Trái lại, trong vụ án này, nhà đầu tư đã phải chịu những thiệt thòi khi hợp tác cùng vị đạo diễn nọ. Họ cũng giữ thái độ im lặng đúng mực trước những phản ứng ồn ào của “đối tác cũ”.

Những ồn ào xoay quanh vụ án tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ vở diễn sân khấu thực cảnh chưa kết thúc mặc dù đã có phán quyết từ tòa án. Tuy nhiên, qua vụ việc có thể nhận thấy một điểm sáng đó là, trong bối cảnh nền điện ảnh nước nhà vốn quen cảnh “bao cấp”, sống lay lắt theo đơn đặt hàng thì đã có đơn vị tư nhân bỏ ra số tiền lớn, chấp nhận rủi ro để đầu tư vào nghệ thuật. Nhưng đổi lại, chính những người sáng tạo nghệ thuật, người làm văn hóa lại chưa biết trân trọng điều đó.

Một người làm văn hóa mà cách hành xử lại thiếu văn hóa thì đó thực sự là một câu chuyện đáng buồn. Đó là hồi chuông cảnh báo về cái tâm thực sự của người nghệ sĩ dành cho nghệ thuật. Trước khi muốn công chúng tôn trọng mình, họ cần có thái độ đúng mực, không chỉ với khán giả mà còn với tác phẩm và với chính những người đã từng “bỏ hàng chục tỉ đồng” giúp họ thỏa mãn sự sáng tạo trong nghệ thuật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Văn hoá và hành xử kém văn hoá