Triển lãm khăn chầu, áo ngự về tín ngưỡng thờ Mẫu

Minh Khang| 02/04/2019 16:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sự kiện sẽ được diễn ra vào ngày 8 -9/4, trong khuôn viên của Lễ hội văn hóa truyền thống 2019 tại Hoàng Thành Thăng Long.

Trong khuôn viên của Lễ hội văn hóa truyền thống 2019 tại Hoàng Thành Thăng Long, nhằm giới thiệu tới đông đảo cộng đồng và những người quan tâm tới loại hình tín ngưỡng bản địa mang đậm sắc màu văn hóa của dân tộc Mẹ Việt tổ chức một cụm các chương trình về Tín ngưỡng thờ Mẫu Tứ Phủ với nhiều hạng mục khác nhau:

Chương trình tổng thể và xuyên suốt ngày 08 và ngày 09.04 là chương trình triển lãm nhằm giới thiệu tới quý vị những  giá trị của Tín ngưỡng thờ Mẫu đối với văn hóa, lịch sử và nghệ thuật:

Triển lãm khăn chầu, áo ngự về tín ngưỡng thờ Mẫu

Hạng mục đầu tiên: giới thiệu không gian thần điện với đầy đủ các cung sở qua đây quý vị sẽ được thưởng thức nghệ thuật điêu khắc riêng của tín ngưỡng với hệ thống tượng thần, hoàng phi, câu đối, hương án.... được làm từ bàn tay của những nghệ nhân nổi tiếng.

Khăn Chầu áo ngự vừa kết hợp được sự đặc sắc của mỹ thuật, nghệ thuật trang trí và làng nghề truyền thống sẽ được giới thiệu tới quý vị những bộ trang phục khăn chầu áo ngự tiêu biểu với hình thức thể hiện vừa trang trọng vừa sinh động.

Triển lãm khăn chầu, áo ngự về tín ngưỡng thờ Mẫu

Tín ngưỡng thờ Mẫu chủ yếu được lưu truyền trong dân gian và được lưu giữ bởi những người thực hành tín ngưỡng, cũng trong khuôn khổ của triển lãm, quý vị sẽ được tham quan chiêm ngưỡng những bức ảnh thực hành tín ngưỡng từ những năm đầu thế kỉ, đến những lễ nghi trong giai đoạn hiện tại....

Cũng trong khuôn khổ chương trình 14h00 ngày 8.4.2019 sẽ diễn ra buổi tọa đàm giữa những nhà nghiên cứu tín ngưỡng và những người thực hành tín ngưỡng với chủ đề: THỜ MẪU TỨ PHỦ - THẦN ĐIỆN VÀ NGHI LỄ. Trong khuôn khổ của tọa đàm, quý vị sẽ được chia sẻ về hệ thống thần điện, các nghi lễ cơ bản trong tín ngưỡng và giá trị đối với đời sống văn hóa và tinh thần của người Việt. Một chuyên mục quan trọng trong tọa đàm đó là các chuyên gia, các nhà nghiên cứu và những người thực hành tín ngưỡng sẽ giải đáp những thắc mắc của quan khách quan tâm về tín ngưỡng...

Triển lãm khăn chầu, áo ngự về tín ngưỡng thờ Mẫu

Theo bà Đàm Lan – Chủ nhiệm dự án phim Mẹ Việt – Tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt: đây là một chương trình giới thiệu tương đối tổng thể về tín ngưỡng bằng hình thức trực quan, trong không gian triển lãm quý vị vừa có thể cảm nhận được không gian của một thần điện, vừa được chiêm ngưỡng, ngắm nhìn những sản phẩm nghệ thuật phục vụ cho tín ngưỡng và được các chuyên gia chia sẻ về những giá trị của tín ngưỡng và những loại hình nghệ thuật ẩn chứa trong tín ngưỡng. Quý vị sẽ vừa được nghe, được nhìn và được giải đáp thắc mắc về Tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt. Với mong muốn đóng góp một phần công sức nhỏ bé cho công cuộc bảo tồn văn hóa bản địa, ban tổ chức rất mong nhận được sự quan tâm của công đồng nói chung và những người yêu văn hóa nói riêng....

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển lãm khăn chầu, áo ngự về tín ngưỡng thờ Mẫu