Thanh Hóa: Có thêm một di tích Quốc gia đặc biệt

Thanh Phương| 12/04/2019 20:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 12/4, tại đền thờ Lê Hoàn ở làng Trung Lập, xã Xuân Lập, đã tổ chức lễ đón bằng xếp hạng di tích Quốc gia đặc biệt di tích kiến trúc nghệ thuật Đền thờ Lê Hoàn và công bố quyết định công nhận điểm du lịch Đền thờ Lê Hoàn, huyện Thọ Xuân.

UBND huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hoá cũng tổ chức lễ hội Lê Hoàn năm 2019 - kỷ niệm 1014 năm ngày mất của anh hùng dân tộc Lê Đại Hành hoàng đế (8/3 năm Ất Tị 1005 – 8/3 năm Kỷ Hợi 2019); Lễ hội Lê Hoàn được tổ chức hàng năm từ ngày 7 - 9/3 âm lịch với các hoạt động văn hóa, văn nghệ đặc sắc, thu hút đông đảo người dân và du khách thập phương tới tham dự.

Thanh Hóa: Có thêm một di tích Quốc gia đặc biệt

Lãnh đạo huyện Thọ Xuân đón nhận Bằng xếp hạng di tích Quốc gia đặc biệt

Lê Đại Hành Hoàng đế (tên húy là Lê Hoàn), là người đã có công lớn trong lịch sử dựng nước, giữ nước, xây dựng chính quyền nước Đại Cồ Việt vững mạnh ở thế kỷ X. Lễ hội Lê Hoàn được tổ chức nhằm tri ân, tưởng nhớ công lao của anh hùng dân tộc Lê Đại Hành hoàng đế. Lê Hoàn sinh ra và lớn lên tại làng Trung Lập, thuộc Ái Châu (nay là xã Xuân Lập, huyện Thọ Xuân) trong thời điểm loạn 12 sứ quân. Lê Hoàn đã sớm gia nhập đội quân của Đinh Bộ Lĩnh và được giao 2.000 quân sĩ đánh dẹp 12 sứ quân và được phong giữ chức Thập đạo tướng quân.

Vào năm Kỷ Mão (979), triểu đình Nhà Đinh xảy ra biến loạn, đứng trước họa xâm lăng của phong kiến phương Bắc, với tầm nhìn sâu rộng và tư tưởng chọn người đứng đầu trí dũng song toàn, và được sự đồng thuận của ba quân tướng sĩ, Dương Thái Hậu đã lấy long côn mặc cho Thập đạo tướng quân, kiêm phó vương nhiếp chính, lên ngôi Hoàng Đế.

Sau khi lên ngôi Hoàng Đế, Lê Hoàn đã đổi niên hiệu là Thiên Phúc, lấy miếu hiệu là Lê Đại hành Hoàng Đế, mở ra triểu đình Tiền Lê hiển hách, để lại những dấu ấn quan trọng trong lịch sử hàng năm năm dựng nước và giữ nước của dân tộc ta. Trong suốt 24 năm trị vì, với nhiều kế sách tiến bộ, khoan thư sức dân, thu hút hiền tài, khuyến khích phát triển nông nghiệp, vua Lê Đại Hành đã xây dựng Đại Cồ Việt trở thành quốc gia phát triển vững mạnh. Để ghi nhớ những công lao to lớn của ông, nhân dân đã lập đền thờ Lê Hoàn tại làng Trung Lập, xã Xuân Lập, huyện Thọ Xuân - quê hương ông.

Đền thờ Lê Hoàn mang phong truyền thống của người Việt và nghi lễ bài trí gắn liền với tâm thức cổ truyền. Giá trị kiến trúc nghệ thuật đặc sắc của Đền thờ Lê Hoàn là nhà thờ được thiết kế theo kiến trúc hình chữ Công, có hệ vì kèo đặc trưng, giá chiêng, chồng rường, con nhị, kèo góc làm theo lối dầm đỡ chống nóc, tạo nên một sự liên kết vững chắc đối với các vì, cũng như tổng thể ngôi nhà với những bức chạm thủng, chạm nổi, chạm bong, tinh xảo, thể hiện tư duy thẩm mỹ cao của những nghệ nhân tài hoa. Đền thờ còn bảo tồn được những tài liệu, hiện vật có giá trị lớn về mặt lịch sử, văn hóa.

Đặc biệt ngày 24/12/2018 đền thờ Lê Hoàn được Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định số 1820 công nhận Di tích kiến trúc nghệ thuật đền thờ Lê Hoàn là Di tích Quốc gia đặc biệt; Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cũng ký quyết định đền thờ Lê Hoàn là điểm du lịch cấp tỉnh. Lễ hội diễn ra hàng năm với các hoạt động văn hóa, văn nghệ đặc sắc, thu hút đông đảo người dân và du khách thập phương tới tham dự.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Có thêm một di tích Quốc gia đặc biệt