Tăng cường quản lý của Nhà nước để phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của lễ hội

Minh Anh| 31/01/2023 09:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thủ tướng giao Bộ VH-TT&DL phối hợp với cơ quan, địa phương tăng cường thực hiện chức năng quản lý nhà nước theo thẩm quyền, bảo đảm trang trọng, tiết kiệm, văn minh...

Những ngày đầu năm luôn có rất nhiều lễ hội, người dân cũng nô nức đi du xuân và tham gia các lễ hội. Trong thời gian qua, thực hiện quy định của pháp luật về quản lý chuyên ngành và quy định của pháp luật có liên quan, các hoạt động văn hóa nghệ thuật, lễ hội, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa, phục hồi và phát triển du lịch đã từng bước đi vào nề nếp.

Bên cạnh đó cũng đem lại nhiều giá trị tích cực, góp phần giáo dục truyền thống, định hướng về thẩm mỹ, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu thụ hưởng văn hóa tinh thần của Nhân dân, đặc biệt là sau thời gian dài gián đoạn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Tăng cường quản lý của Nhà nước để phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của lễ hội

Tăng cường quản lý, phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của lễ hội

Điều này góp phần quan trọng thực hiện nhiệm vụ phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội nói chung, xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam nói riêng.

Tuy nhiên, để tránh tình trạng giá cả bất ổn tại các lễ hội và có nhiều biến tướng gây ảnh hưởng đến thuần phong mỹ tục Việt Nam Thủ tướng giao Bộ VH-TT&DL phối hợp với cơ quan, địa phương tăng cường thực hiện chức năng quản lý nhà nước theo thẩm quyền, bảo đảm trang trọng, tiết kiệm, văn minh....

Tại Chỉ thị 03 về việc đôn đốc các bộ, ngành, địa phương thực hiện nhiệm vụ trọng tâm sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, một nội dung đáng chú ý là Thủ tướng Phạm Minh Chính giao Bộ VH-TT&DL chủ trì, phối hợp với cơ quan, địa phương tăng cường thực hiện chức năng quản lý nhà nước về lễ hội theo thẩm quyền, bảo đảm trang trọng, tiết kiệm, văn minh, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp.

Bên cạnh đó, Chỉ thị 03 yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tuyệt đối không đi lễ hội trong giờ hành chính; không sử dụng xe công đi lễ hội. Lãnh đạo các bộ, cơ quan, địa phương không tham dự lễ hội nếu không được cấp có thẩm quyền phân công.

Ngoài ra, Chỉ thị 03 yêu cầu các địa phương tăng cường thanh tra, kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về tổ chức và tham gia lễ hội; yêu cầu người cung ứng dịch vụ, hàng hóa tại khu vực lễ hội phải niêm yết công khai và bán đúng giá niêm yết; không chèo kéo và ép giá, ép du khách mua hàng tại các điểm du lịch, lễ hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường quản lý của Nhà nước để phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của lễ hội