Tái hiện quá khứ hào hùng của một "Điện Biên năm ấy"

Bạch Dương| 04/05/2019 13:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mở cửa miễn phí từ ngày 3 - 19/5, triển lãm “Điện Biên năm náy” giúp tái hiện một quá khứ anh hùng, một bài học lịch sử sinh động quý báu sẽ còn được ghi nhớ, trân trọng và truyền lại cho thế hệ mai sau.

Chiều 3/5, tại Hà Nội, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã khai mạc triển lãm "Điện Biên năm ấy". Đây là một trong những hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện dịp kỷ niệm 65 năm Chiến dịch Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2019).

Những tác phẩm tại triển lãm ca ngợi truyền thống yêu nước, tình đoàn kết, tinh thần chiến đấu quật cường, ý chí quyết tâm bảo vệ Tổ quốc của nhân dân ta. Qua đó khơi gợi niềm tự hào, tự tôn dân tộc, góp phần giáo dục và trao truyền những giá trị tốt đẹp cho thế hệ hôm nay và mai sau.

Tái hiện quá khứ hào hùng của một

"Đường lên Điện Biên", tranh sơn mài của tác giả Trần Khánh Chương

Tái hiện quá khứ hào hùng của một

Tác phẩm “Đánh chiếm điểm cao” của Lê Vinh

Đến với triển lãm, công chúng yêu hội họa có dịp sống lại những tháng ngày gian khổ, khốc liệt nhưng hào hùng của cuộc kháng chiến chống Pháp, được gặp gỡ những con người bình dị và vĩ đại của “Điện Biên năm ấy”.

Tham gia triển lãm có 39 tác phẩm mỹ thuật của 26 họa sĩ sáng tác trong và sau thời gian diễn ra Chiến dịch Điện Biên Phủ, với nhiều chất liệu khác nhau như sơn dầu, sơn mài, tranh giấy, điêu khắc…

Đáng chú ý, tại triển lãm, công chúng yêu nghệ thuật sẽ được thưởng thức những tác phẩm của nhiều họa sĩ nổi tiếng như Tô Ngọc Vân (6 tác phẩm), Trần Khánh Chương, Phan Kế An… trong đó có cả tác phẩm lần đầu tiên ra mắt khán giả.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Anh Minh - Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam nhấn mạnh: Chiến thắng Điện Biên Phủ là một mốc son chói lọi trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm giành độc lập cho dân tộc, một thắng lợi vĩ đại, mang tầm vóc thời đại và ý nghĩa to lớn. Trong những năm tháng ác liệt của Chiến dịch Điện Biên Phủ cùng với những đoàn quân ra trận có nhiều văn nghệ sĩ theo tiếng gọi của Bác Hồ, rời xa cuộc sống nơi đô thị phồn hoa, dấn thân theo kháng chiến, trực tiếp tham gia chiến dịch. Bằng những cảm nhận và sự sáng tạo, họ đã ghi lại chân thực, sinh động cuộc sống, lao động, chiến đấu của quân và dân ta qua rất nhiều sáng tác.

Tái hiện quá khứ hào hùng của một

Tác phẩm “Kéo pháo Điện Biên” của Dương Hướng Minh, chất liệu sơn mài

Theo ông, đề tài về Chiến dịch Điện Biên Phủ vẫn là niềm hứng khởi, mạch nguồn sáng tạo cho nhiều thế hệ nghệ sĩ thể hiện thành công như hình ảnh người chiến sĩ pháo binh trong tác phẩm “Đẩy pháo” của Phạm Thanh Tâm, “Kéo pháo Điện Biên” của Trần Đình Thọ…; hình ảnh đoàn văn công phục vụ kháng chiến trong tác phẩm “Tiếng hát mùa chiến dịch” của Mai Văn Hiến; các hoạt động trong vùng kháng chiến, hậu phương qua tác phẩm của các họa sĩ Lê Quốc Lộc, Nguyễn Tiến Chung…

Mở cửa miễn phí từ ngày 3 - 19/5, triển lãm “Điện Biên năm náy” giúp tái hiện một quá khứ anh hùng, một bài học lịch sử sinh động quý báu sẽ còn được ghi nhớ, trân trọng và truyền lại cho thế hệ mai sau. Triển lãm cũng khơi dậy, phát huy tinh thần yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng; bày tỏ lòng tri ân tới các cán bộ, chiến sĩ, những người làm nên chiến thắng vĩ đại cho thế hệ hôm nay và mai sau.  

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tái hiện quá khứ hào hùng của một "Điện Biên năm ấy"