SSEAYP 2016: “Đi xa để về gần”

Quang Thành| 20/12/2016 19:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

29 thành viên Việt Nam tham gia SSEAYP 2016 - Họ là những bác sĩ, thầy, cô giáo, kỹ sư, MC, sinh viên…đại diện cho trí tuệ, nhiệt huyết của hàng triệu thanh niên Việt Nam. Họ đi và về với tâm thế mà theo như Trưởng đoàn Lê Anh nói: "Đi xa để về gần".

SSEAYP và thanh niên Việt Nam

Chương trình Tàu Thanh niên Đông Nam Á và Nhật Bản (The Ship for Southeast Asian and Japanese Youth Program, viết tắt: SSEAYP) là chương trình giao lưu văn hóa thường niên được tổ chức bởi chính phủ Nhật Bản và các quốc gia Đông Nam Á. SSEAYP được bắt đầu từ năm 1974 và Việt Nam đã bắt đầu tham gia vào chương trình này từ năm 1995 đến nay tròn 20 năm.

SSEAYP 2016: “Đi xa để về gần”

Tàu Nippon Maru

Theo như MC Trịnh Lê Anh (trưởng đoàn Việt Nam tham dự SSEAYP 43), đây là hoạt động đối ngoại quan trọng của thanh niên Việt Nam trong nhiều năm qua. Năm nay, đoàn đại biểu Việt Nam gồm 29 thành viên đều là những thanh niên ưu tú từ nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau, được tuyển chọn từ hàng ngàn đơn đăng ký tham gia trên cả nước.

Tham dự chương trình, các bạn trẻ sẽ cùng sinh hoạt, ăn, nghỉ và giao lưu trên tàu, tham quan bốn nước ASEAN và Nhật Bản. Cụ thể, khi tàu di chuyển giữa các nước, đại biểu sẽ tham gia thảo luận nhóm về những chủ đề mà thanh niên khu vực quan tâm; tổ chức các hoạt động giao lưu, các câu lạc bộ giới thiệu về văn hóa, sinh hoạt đặc sắc của đất nước; tổ chức triển lãm và biểu diễn văn nghệ nhằm giới thiệu phong tục tập quán, đất nước, con người và những thành tựu phát triển kinh tế xã hội của mỗi quốc gia.

"Tại các nước tàu đến thăm, đại biểu đã tiếp kiến lãnh đạo Chính phủ nước sở tại, giao lưu với thanh niên địa phương, tham quan các công sở, nhà máy, danh lam thắng cảnh, ở nhà dân theo hình thức homestay…", bạn Nguyễn Văn Hùng, (Bộ Ngoại giao) thành viên đoàn Việt Nam tham dự SSEAYP 2016 cho biết.

SSEAYP 2016: “Đi xa để về gần”

Đoàn đại biểu Việt Nam có 29 thành viên tham gia hành trình Tàu thanh niên Đông Nam Á và Nhật Bản 2016

Năm nay, chủ đề của đoàn Việt Nam lần thứ 43 là “Enchanting Vietnam - Việt Nam quyến rũ”. Thông qua chủ đề này, đoàn đại biểu muốn khắc hoạ một Việt Nam thanh lịch và nên thơ qua hình ảnh tà áo dài thướt tha và những chiếc nón lá được nhân cách hoá độc đáo, một Việt Nam giàu truyền thống và văn hoá đa dạng qua những điệu múa trải dài theo từng miền của Tổ quốc, một Việt Nam năng động và hội nhập qua tinh thần cởi mở, sức sáng tạo của 29 đại biểu.

Sau khi trở về từ SSEAYP 2016, các bạn trẻ Việt Nam cho rằng, hành trình không chỉ đem tới kinh nghiệm, mà còn là những bài học trải nghiệm. Đầu tiên là trải nghiệm với tâm thế của người thanh niên đại diện cho thế hệ đang trưởng thành của Việt Nam. Thứ hai là trải nghiệm cá nhân với những mục tiêu khác nhau.

"Đi xa để về gần..."

Chuyến đi là một trường học tự nhiên và lớn lao trong cuộc đời, dường như tất cả những người từng trải nghiệm hành trình này đều gọi đây là chuyến đi “Trip of Life” - Chuyến đi cuộc đời. Thanh niên đã có cơ hội để mang những giá trị, niềm tự hào, tinh thần hội nhập, sự linh hoạt, sáng tạo và nụ cười thân thiện, cởi mở… của Việt Nam ra với khu vực và thế giới thông qua chuyến đi này.

“Qua chuyến đi này, các bạn trẻ Việt Nam đã nhận được rất nhiều tri thức từ bạn bè trong khu vực. Biểu đạt được một thế hệ thanh niên Việt Nam có đầy đủ vốn kiến thức để hội nhập quốc tế”, anh Lê Anh cho biết.

SSEAYP 2016: “Đi xa để về gần”

Trưởng đoàn - Lê Anh và các bạn thanh niên tham gia dọn vệ sinh tại Lương Sơn (Hoà Bình)

Trong chương trình giao lưu văn nghệ với chủ đề “ân tình bản Mường” tại địa phương tối ngày 17/12, có bà Nguyễn Thanh Hải – Uỷ viên Ban chấp hành Trưng ương Đảng, Trưởng Ban Dân nguyện và đại diện hệ thống nhà hàng Sỹ Phú- bà Lê Bích Hợp cùng với đoàn Thanh niên Việt Nam Đông Nam Á Nhật Bản đã trao tặng 20 xuất quà cho các gia đình thương binh, liệt sĩ và gia đình chính sách tại địa phương. Nhân dịp hướng tới 72 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam, 27 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân.

SSEAYP 2016: “Đi xa để về gần”

Đoàn trao quà cho 20 gia đình chính sách tại địa phương

Qua chuyến đi từ thiện, chúng tôi muốn truyền tải thông điệp tới lớp thanh niên Việt Nam là “dù có hội nhập sâu rộng với thế giới, song không bao giờ quên sứ mệnh phải tìm và phát hiện cũng như lưu giữ bản sắc, văn hóa của dân tộc Việt Nam”, anh Lê Anh cho biết.

Chủ đề chính của hành trình là hướng các bạn trẻ làm theo một câu nói nổi tiếng “We are the one, who a creative a better world, a better society” - Chúng ta chính là những người tạo nên một thế giới tốt đẹp hơn. “Tất các thành viên tham gia chuyến tàu đều thấm nhuần tư tưởng này, và muốn trở về cộng đồng và xã hội để làm những công việc có ích, đóng góp cho xã hội phát triển hơn, nhăn văn hơn”, bạn Nguyễn Văn Hùng, thành viên đoàn Việt Nam tham dự SSEAYP 2016 chia sẻ.

SSEAYP 2016: “Đi xa để về gần”

“Dù có hội nhập sâu rộng với thế giới, song không bao giờ quên sứ mệnh phải tìm và phát hiện cũng như lưu giữ bản sắc, văn hóa của dân tộc Việt Nam”, anh Lê Anh cho biết

Và cũng như vị trưởng đoàn - Lê Anh vẫn thường nhắc thành viên của mình rằng “đi xa là để về gần”. Có lẽ phải đi thật xa, vươn ra ngoài thế giới, mới có dịp về gần, để tuổi trẻ Việt Nam biết được đất nước mình đang ở đâu trên bản đồ thế giới. Và để soi vào chính khát vọng của tuổi trẻ, tìm được cho mình câu trả lời “mình là ai, mình đại diện cho ai? Mình có hiểu văn hoá dân tộc Việt Nam không? Mình có thực sự tự hào về những gì mình đang có và mang ra thế giới hay không? Thì vẫn còn trăn trở rất nhiều”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
SSEAYP 2016: “Đi xa để về gần”