"Sẽ dừng tổ chức lễ hội Phết Hiền Quan nếu tiếp tục để xảy ra tranh cướp phản cảm"

Hà Thu| 28/02/2018 14:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sẽ tạm dừng tổ chức lễ hội Hiền Quan nếu tiếp tục để xảy ra tình trạng bạo lực, tranh cướp gây phản cảm.

Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Trịnh Thị Thủy vừa ký công văn gửi UBND tỉnh Phú Thọ yêu cầu chấn chỉnh  ngày việc tổ chức lễ hội Phết Hiền Quan ở Tam  Nông vì để xảy ra tình trạng bạo lực, phản cảm trong lễ hội.

Chiều qua (ngày 27/2, tức ngày 12 tháng giêng), lễ hội Phết Hiền Quan đã để xảy ra tình trạng hỗn loạn, tranh cướp, giẫm đạp lên nhau gây phản cảm, trái với kế hoạch của địa phương. Hình ảnh hàng trăm hội Phết Hiền Quan còn kéo dài hết ngày hôm nay (28/2).  Được biết, Số lượng tham gia đánh phết được BTC lựa người giẫm đạp lên nhau để tranh phết cầu may khiến lễ hội năm nay tiếp tục khiến BTC “vỡ trận”. Theo dự kiến, lễ chọn gồm 200 người từ các khu dân cư, được chia thành hai đội Giáp thượng thắt đai xanh và Giáp hạ thắt đai đỏ. Ngày 12 tháng Giêng đánh 3 bàn phết; ngày 13 tháng Giêng đánh 03 bàn phết, 03 bàn chúi.

Cảnh thanh niên giẫm đạp lên nhau, tranh cướp phết cầu may ở Lễ hội Phết Hiền Quan. Ảnh: Báo Văn hóa

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy còn nhấn mạnh, trong trường hợp không có phương án đảm bảo an ninh trật tự, tính mạng, sức khỏe của người dân, để xảy ra tình trạng bạo lực, tranh cướp phản cảm trong lễ hội, Bộ đề nghị UBND tỉnh Phú Thọ tạm dừng tổ chức lễ hội.
Bên cạnh đó, Bộ cũng giao cơ quan chuyên môn nghiên cứu, đề xuất phương án phục dựng lễ hội đúng với nghi thức của lễ hội truyền thống, đảm bảo tiết kiệm, văn minh lành mạnh, gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của dân tộc, giáo dục truyền thống, khơi dậy giá trị tốt đẹp trong hoạt động lễ hội.

Trước đó, có mặt tại lễ hội, Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở, thuộc Bộ VHTT&DL Ninh Thị Thu Hương cho biết, Cục đã cử cán bộ chuyên môn giám sát công tác quản lý và tổ chức của lễ hội Phết Hiền Quan 2018. Qua theo dõi, Cục trưởng Ninh Thị Thu Hương đề nghị lãnh đạo địa phương, BTC lễ hội khẩn trương họp rút kinh nghiệm nhằm đảm bảo an toàn cho các hoạt động tiếp tục diễn ra trong lễ hội vào ngày 13 tháng Giêng.

Lễ hội Phết Hiền Quan diễn ra từ ngày 26-28/2 (tức ngày 11, 12, 13 tháng Giêng năm Mậu Tuất). Đây là lễ hội truyền thống nhằm thể hiện sự thành kính, tri ân, tưởng nhớ công lao to lớn của Nữ tướng Thiều Hoa cùng các Tướng lính, nghĩa quân của Bà đã có công giúp Hai Bà Trưng đánh đuổi giặc Hán; giáo dục lòng yêu nước, tự hào, tự tôn dân tộc và truyền thống đấu tranh anh dũng của dân tộc Việt Nam.

Trong các hoạt động của lễ hội, nghi thức cướp Phết thu hút sự tham gia của đông đảo nhân dân địa phương và du khách thập phương. Với quy mô ngày càng mở rộng, mỗi năm các màn cướp phết đều khiến cho hàng ngàn người quyết liệt lao vào các màn tranh cướp, bất chấp bạo lực và phản cảm với hi vọng chỉ cần sờ tay vào quả Phết để mang lộc may mắn về nhà.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Sẽ dừng tổ chức lễ hội Phết Hiền Quan nếu tiếp tục để xảy ra tranh cướp phản cảm"